อีเบย์ อิงค์ เผยผลประกอบการไตรมาส 4/2552 และประจำปี 2552

ซาน โฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย – 21 มกราคม 2553 — อีเบย์ อิงค์ (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์แนสแดคว่า EBAY) เผยผลประกอบการไตรมาส 4/2552 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2552 โดยในไตรมาส 4 ของปีนี้ มีรายได้เท่ากับ 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งนับรวมถึงรายได้จากสไกพ์ในช่วงที่อีเบย์ยังถือครองอยู่ทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 112 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากคำนวณโดยไม่นับรวมรายได้จากสไกพ์ทั้งในไตรมาส 4/2551 และ ไตรมาส 4/2552 อีเบย์ อิงค์ จะมีอัตราการเติบโตของรายได้อยู่ที่ร้อยละ 19 ทั้งนี้ เพย์พาลและสตับฮับ มีรายได้ที่เติบโตสูงขึ้นจากปีก่อนอย่างมากในหน่วยธุรกิจหลักของอีเบย์ ทั้งยังได้รับผลกระทบเชิงบวกจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

เมื่อคำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (GAAP) สำหรับไตรมาส 4/2552 อีเบย์ อิงค์ มีรายได้สุทธิ 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 1.02 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด ส่วนรายได้สุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (non-GAAP) คิดเป็น 585.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 0.44 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด โดยมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเท่ากับ 770.6 ล้านเหรียญสหรัฐ และกระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow) 597.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ สำหรับผลประกอบการประจำปี 2552 อีเบย์ อิงค์ มีรายได้ 8,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อคำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (GAAP) คิดเป็นรายได้สุทธิ 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 1.83 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด ส่วนรายได้สุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (non-GAAP) คิดเป็น 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 1.58 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด

มร. จอห์น โดนาโฮ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีเบย์ อิงค์ กล่าวว่า “อีเบย์ปิดไตรมาส 4/2552 ด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยมีรายได้สุทธิที่เติบโตขึ้นในอัตราเลขสองหลัก ซึ่งเป็นผลมาจากผลการดำเนินงานที่ดีของเพย์พาล ควบคู่กับการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งทั้งในระดับองค์กรและในหน่วยธุรกิจหลัก ซึ่งก็คือ อีเบย์ ตลาดออนไลน์ชั้นนำของโลก และเราจะเดินหน้าสู่ศักราชใหม่ในปี 2553 ด้วยการสานต่อกลยุทธ์ 3 ปี สู่ความสำเร็จของอีเบย์และเพย์พาล โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับนโยบายเร่งด่วนต่างๆ”

ทั้งนี้ ธุรกิจมาร์เก็ตเพลซ ซึ่งประกอบด้วย ตลาดออนไลน์อีเบย์ ช้อปปิ้งดอทคอม (Shopping.com) สตับฮับ (StubHub) คิจิจิ (Kijiji) และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอื่นๆ รวมมีรายได้เท่ากับ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในไตรมาส 4/2552 คิดเป็นอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ ธุรกิจมาร์เก็ตเพลซยังคงเดินหน้าอย่างมั่งคง โดยรูปแบบการประกาศขายสินค้าแบบกำหนดราคาตายตัว (Fixed-price Format) มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น ควบคู่กับความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของบรรดานักขายดีเด่น และปริมาณสินค้าที่ปิดการขายได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลัก พร้อมได้รับแรงหนุนเชิงบวกจากการขยายตัวของการค้าขายข้ามพรมแดน ซึ่งมีสัดส่วนรายได้สูงถึงร้อยละ 60 ของรายได้ทั้งหมดจากหน่วยธุรกิจมาร์เก็ตเพลซ ในไตรมาส 4/2552 โดยมีมูลค่าการซื้อขายสินค้ารวม (Gross Merchandise Volume) ซึ่งไม่รวมถึงสินค้าประเภทรถยนต์ สูงถึง 14,200 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 24 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ ธุรกิจมาร์เก็ตเพลซ มีแผนสร้างรายได้โดยมุ่งขยายรูปแบบและพื้นที่ให้บริการ ควบคู่กับการเพิ่มประเภทสินค้า พร้อมกับสร้างความเชื่อถือไว้วางใจ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า

เกี่ยวกับอีเบย์
อีเบย์ อิงค์ (หรือมีชื่อในตลาดหลักทรัพย์แนสแดคว่า EBAY) ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2538 เพื่อเชื่อมโยงผู้ซื้อ-ผู้ขายหลายล้านคนทั่วโลกด้วยอีเบย์ (eBay) ตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพย์พาล (PayPal) ระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ได้รับความเชื่อถือจากนักธุรกิจและผู้คนทั่วโลกในการรับ-ส่งเงินอย่างรวดเร็วปลอดภัย สตับฮับ (StubHub) ตลาดออนไลน์สำหรับซื้อขายตั๋วชมการแสดงและการแข่งขันกีฬา และเว็บไซต์โฆษณาคลาสสิฟายด์ (eBay Classifieds) ทั้งนี้ อีเบย์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซานโฮเซ่ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยมีการดำเนินงานอยู่ในมากกว่า 1,000 เมืองรอบโลก ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเบย์ อิงค์ ได้ที่ www.ebayinc.com