SUSCO แจงผลประกอบการสุทธิไตรมาสแรกโตตามคาด

บริษัท สยามสหบริการ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO แถลงผลประกอบการสุทธิไตรมาสแรกโตตามเป้าที่วางไว้ ปรับกลยุทธ์การตลาดมุ่งเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมพิเศษ ณ สถานีบริการในไตรมาสสอง คาดยอดทั้งปีจะโตกว่า 10% อย่างที่คาดการณ์แน่นอน พร้อมเร่งเดินหน้าสร้างสถานีบริการต้นแบบประหยัดพลังงานเพื่อช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสหบริการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ภาพรวมของธุรกิจน้ำมันตั้งแต่ต้นปี 2553 ที่ผ่านมาถือได้ว่ายังดำเนินไปได้ดี ถึงแม้สภาวะเศรษฐกิจของโลกและของประเทศจะอยู่ในภาวะชะลอตัวก็ตาม แต่เมื่อมองในภาพรวมของบริษัทฯ นั้น SUSCO ยังสามารถรักษาผลประกอบการสุทธิในไตรมาสแรกให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการที่ SUSCO ได้ปรับปรุงการดำเนินงานพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจมาแล้วก่อนหน้านี้ อาทิ การควบคุมค่าใช้จ่าย การแบ่งแยกกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งรายได้ของ SUSCO ไม่ได้มาจากธุรกิจน้ำมันเพียงทางเดียว แต่ยังมาจากธุรกิจอื่น ๆ ได้แก่ การขายแก๊ส NGV และแก๊ส LPG อีกประเภทละ 7 สถานีบริการ ซึ่งในปลายปี 2552 ที่ผ่านมา เราได้มีการขยายสถานีบริการ NGV เพิ่มอีก 1 แห่ง คือ ที่พระราม 9 และในปี 2553 นี้เราได้มีแผนในการขยายสถานีบริการพลังงานทดแทน NGV ที่..บางนา-ตราด.. เป็นแห่งที่ 8 เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่นับวันยิ่งมีความต้องการสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และนอกจากนี้ SUSCO ยังมีธุรกิจการให้เช่าบริการคลังเก็บน้ำมัน ที่ยังคงสามารถสร้างรายได้และทำกำไรให้แก่บริษัทฯ เพิ่มมากขึ้น โดยเราคาดการณ์ว่ายอดขายรวมทั้งปีของ SUSCO จะสูงกว่า10%”

นายชัยฤทธิ์ กล่าวต่อไปว่า “ในส่วนไตรมาสที่สองนี้ SUSCO ได้มีการปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อรองรับกับสภาวะเศรษฐกิจของโลกและของประเทศที่ยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อสอดรับกับปัญหาความไม่เสถียรทางการเมืองของไทยที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันและยอดผู้ใช้บริการมีการปรับตัวลดลง ดังนั้น SUSCO จึงมีการใช้กลยุทธ์การตลาดโดยเน้นการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ โดยเราจะมุ่งเน้นที่ชุมชนเป็นหลัก ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นลูกค้าประจำที่คุ้นเคยกับ SUSCO เป็นอย่างดี จึงมีการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์โดยมีการจัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ที่จะเผยแพร่ไปยังท้องถิ่นตามต่างจังหวัดต่างๆ เช่น Cable TV และ Spot Radio เป็นต้น และสำหรับลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เรามีการใช้กลยุทธ์การจัดกิจกรรมพิเศษ ณ สถานีบริการ ภายใต้ชื่อกิจกรรม “สะสมแต้ม…แจกรางวัลกับ SUSCO” ซึ่งจัดมาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน – 30 มิถุนายน 2553 นี้ โดยได้รับผลตอบรับจากลูกค้าทั้งเก่าและใหม่เป็นอย่างดี ซึ่งในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมายอดขายของสถานี

บริการราชพฤกษ์มีการปรับตัวสูงขึ้นกว่า 30% ทั้งนี้เรามีแผนที่จะขยายการจัดกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจไปยังสถานีบริการอื่นๆ ของเราในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอีกแน่นอน”

“นอกจากการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดแล้ว SUSCO ยังให้ความสำคัญกับปัญหาการใช้พลังงานและปัญหาภาวะโลกร้อนของคนในชุมชนและประเทศ ซึ่ง SUSCO ถือเป็นธุรกิจหนึ่งที่อยู่ในธุรกิจกลุ่มพลังงาน ด้วยเหตุนี้เราจึงมีแนวคิดในการสร้าง “สถานีบริการน้ำมันประหยัดพลังงาน” ขึ้น เนื่องจากโดยเฉลี่ยการใช้พลังงานในแต่ละสถานีบริการของ SUSCO ถือว่าค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้ทำงานตลอดทั้งคืน เราจึงมีแนวคิดการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้กับสถานีบริการน้ำมัน อาทิ มีการเปลี่ยนโคมไฟทั้งหมดของสถานีบริการเป็นแบบประหยัดพลังงาน และปรับพื้นที่ของสถานีบริการให้มีขนาดเล็กลง (Compact size) และจะบริหารพื้นที่ของสถานีบริการน้ำมันให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเราจะมีสถานีบริการบางปะกอกเป็นสถานีต้นแบบสาขาแรก ทั้งนี้เราคาดว่า SUSCO จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะดำเนินแนวคิดสถานีบริการน้ำมันประหยัดพลังงาน เพื่อช่วยชุมชนและประเทศในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนในปัจจุบันได้ ให้สมกับแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่ว่า “SUSCO สิ่งดีๆ ที่อยู่ใกล้ชิดชุมชน” นายชัยฤทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย