กระดาษไอเดียพร้อมลุยยุคดิจิตอล เดินหน้ากลยุทธ์ HVA ผุดแคมเปญ “ไอเดีย อีโค อิดิชั่น”

กระดาษไอเดีย สานต่อกลยุทธ์ HVA เดินหน้าทำการตลาดยุคดิจิตอล เน้นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กระดาษ พร้อมชูจุดเด่นความเป็นผู้นำกระดาษเพื่อสิ่งแวดล้อม ผ่านแคมเปญ “ไอเดีย อีโค อิดิชั่น” ออกกระดาษไอเดียรุ่นพิเศษในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น คาดช่วยเพิ่มยอดขาย 10%

แนวโน้มเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลทำให้การพิมพ์งานไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Networking หรือแบบที่เชื่อมต่ออุปกรณ์การพิมพ์และเครื่องใช้สำนักงานต่างๆ มีมากขึ้น งานพิมพ์ต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น ทำให้การบริโภคกระดาษใน Segment นี้ยังคงมีแนวโน้มที่ดี ประกอบกับผู้บริโภคมีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นแนวทางเดียวกับแนวคิด “คิดเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” หรือ “Think for the Better” ของกระดาษไอเดียที่มุ่งคิดค้นนวัตกรรมสินค้าใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เห็นได้จากการได้ออกผลิตภัณฑ์ ไอเดีย กรีน ไอเดีย เวิร์ค และไอเดีย แมกซ์ เพื่อพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มหรือ High Value Added (HVA)

ในปีนี้ กระดาษไอเดียชูจุดเด่นเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในการมีส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม นำนวัตกรรมของการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์มาใช้เพิ่มมูลค่าให้กับกระดาษไอเดียผ่านแคมเปญใหม่ “ไอเดีย อีโค อิดิชั่น” กระดาษไอเดียรุ่นพิเศษที่จะมีจำหน่ายในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. 55 โดยกระดาษไอเดีย อีโค อิดิชั่นนี้ มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์พิเศษที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น กล่องและเปลือกห่อนั้น ผลิตจากกระดาษบรรจุภัณฑ์ ลดการใช้สารเคมีฟอกเยื่อ และพิมพ์ด้วยหมึกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปลือกห่อพิมพ์ด้วยหมึกน้ำ (Water Base) ส่วนกล่องพิมพ์ด้วยหมึกจากน้ำมันถั่วเหลือง (Soy Ink) ทำให้ผู้ที่ใช้กระดาษไอเดียได้ใช้กระดาษคุณภาพพรีเมียม และร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมสื่อและกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมและรณรงค์ให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยได้เตรียมงบประมาณกว่า 50 ล้านบาทในการเผยแพร่แคมเปญทั้งโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ โซเชียล เน็ทเวิร์ค และโรดโชว์ โดยใช้ “นกเพนกวิน” ซึ่งเป็นตัวแทนของ
สิ่งมีชีวิตจากขั้วโลกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนเป็นพรีเซ็นเตอร์หลักซึ่งจะปรากฎตัวในภาพยนตร์โฆษณาและสื่อต่างๆ นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวโครงการ “BAG to School” รณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยการรับบริจาคเปลือกห่อกระดาษไอเดียจากผู้บริโภคเพื่อนำมาทำกระเป๋าให้น้องๆ ที่ขาดแคลน ซึ่งจะมีโรดโชว์ประชาสัมพันธ์โครงการนี้ใน 20 จังหวัดทั่วประเทศด้วย

พุทธพร แสงรัตนเดช Brand Director-Idea Brand เอสซีจี เปเปอร์ กล่าวเสริมว่า “ทางกระดาษไอเดียมั่นใจว่าลูกค้ามีความสนใจในแนวคิดรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประกอบกับคุณสมบัติพิเศษของกระดาษไอเดียทุกรายการจะทำให้ผู้บริโภคได้รับกระดาษที่เหนือกว่ากระดาษทั่วไป สร้างความพึงพอใจและส่งผลต่อการรักษาระดับยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดในช่วงยุคดิจิตอลนี้ โดยเฉพาะกระดาษไอเดีย อีโค อิดิชั่นนั้น วางเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 8,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 300 ล้านบาท และคาดว่าแคมเปญนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายของปีนี้ได้ 10 %”

เอสซีจี เปเปอร์ เป็นผู้ผลิตกระดาษถ่ายเอกสารที่จำหน่ายตรงสู่ภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ มายาวนาน และได้เริ่มรุกตลาดผู้บริโภคอย่างเต็มรูปแบบในปี 2551 ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ “ไอเดีย” ซึ่งมีแนวคิด “คิดเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” หรือ “Think for the Better” ตั้งแต่แรกเริ่ม จึงนำสูตรและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มคุณภาพของกระดาษ โดยผลิตภัณฑ์แรกที่ออกวางจำหน่ายคือ “ไอเดีย กรีน” กระดาษถ่ายเอกสารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ “ไอเดีย เวิร์ค” กระดาษถ่ายเอกสารคุณภาพระดับซูเปอร์พรีเมี่ยม เพื่องานพิมพ์คมชัด สวยสมบูรณ์แบบ และกระดาษ “ไอเดีย แมกซ์” กระดาษ 70 แกรมคุณภาพพรีเมียมพร้อมสูตรพิเศษเพิ่มความทึบแสง ช่วยให้ใช้งานได้ทั้ง 2 หน้าอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นผลงานจากการคิดที่ไม่หยุดนิ่งในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า สอดคล้องกับแนวคิด “Think for the better” ของกระดาษไอเดีย