งานใหม่ของ “ดร.วิทย์”

เซอร์ไพรส์เล็กๆ กับการเปลี่ยนแปลงงานใหม่ของดร.วิทย์ สิทธิเวคิน จากงานธุรกิจรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู มาสู่งานใหม่ในองค์กรการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์

“งานใหม่” ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ดร.วิทย์ บอกกับนิตยสาร POSITIONING ว่า รถ กับ แบงก์ มองดูอาจแตกต่าง แต่ภาระหน้าที่งานใหม่ ในตำแหน่งผู้จัดการสื่อสารองค์กร สายบริหารงานสื่อสารองค์กร มีหน้าที่คล้ายๆ เดิม ดูเรื่องCorporate Branding และดูแลงานประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นภาระงานที่เคยทำที่บีเอ็มฯมาแล้ว เพียงแต่ในจุดที่ต้องเรียนรู้ใหม่ คือศัพท์ทางการเงินและการปรับตัวเข้ากับองค์กรขนาดใหญ่

ย้อนไปถึงการตัดสินใจของดร.วิทย์ ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิต เขาบอกว่าภาพของ “วิทย์บีเอ็ม” นั้นดำรงอยู่อย่างแข็งแรง กระทั่งแทบไม่มีใครเชื่อว่าเขาจะสลัดภาพนี้ออก แต่ตัวเขาเองรู้ดีว่า 7 ปีในวงการรถมีทั้งสุขและทุกข์ แต่เมื่อมีเส้นทางใหม่เข้ามาให้เลือกในช่วงหวะที่เขาอยากเปลี่ยน เขาจึงอยากลองเส้นทางใหม่ๆ

“ผมไม่มีปัญหากับบีเอ็มฯ แม้หลายคนจะมองว่าผมลาออกเพราะเจ้านายคนใหม่จากเยอรมันที่เพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ แต่ไม่ใช่นะ ผมออกเพราะมีผู้ใหญ่ที่แบงก์ไทยพาณิชย์ชวนไปทำงาน ผมไตร่ตรองอยู่นาน และได้ข้อสรุปที่น่าทำ ท้าทาย”

คนที่รู้จักดร.วิทย์รู้ดีว่าสาเหตุของการลาออกนั้น เกิดจากพักหลังๆ เขาเครียดกับปัญหาภาวะตลาดรถหรูอย่างมาก ซึ่งด่ำดิ่งลงเรื่อยๆ จากปัญหาเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ช่วงเดือนธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา เขาตัดสินใจไปบวชมาประมาณ 1 เดือนเต็ม และเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเดินออกจากบีเอ็มฯ

“สุขจากธรรมะ” เป็นจุดที่ดร.วิทย์ ค้นพบและนำมาบรรเทาจิตใจของเขา ทั้งความสงบและความมีสติมากขึ้น เขายกตัวอย่างว่า เขาเป็นโรคนอนไม่หลับมาสิบกว่าปี ด้วยความว้าวุ่นในจิตใจ ต้องกินยา แต่เมื่อเขาศึกษาธรรมะ เขาสามารถนอนหลับได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องพึ่งยา

กล่าวถึงไทยพาณิชย์ ครบ 100 ปี และกำลังมุ่งมั่นกับย่างก้าวการสร้างแบรนด์ใหม่ให้ดูสดใส การดึงดร.วิทย์ไปช่วยสร้างแบรนด์และแก้ไขปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์องค์กรนั้น ถือเป็นเรื่องถูกต้อง เพราะความสามารถของเขาในการสร้างแบรนด์บีเอ็มฯ และประชาสัมพันธ์นั้นแข็งแรง โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับสื่อทุกแขนง เป็นจุดเด่นของเขา

เนื่องจากปัญหาของไทยพาณิชย์ที่ผ่านมา คือ ภาพของธนาคารเจ้าขุนมูลนาย การประชาสัมพันธ์ไม่แข็งแรงพอ โดยเฉพาะสื่อเล็กๆ หัวหนังสือใหม่ๆ ที่ไม่ใช่หัวสี หรือดังๆ พอ แทบไม่ได้รับความสนใจเลย แตกต่างจากธนาคารอื่นๆ ที่ปรับตัวให้ความสำคัญกับสื่อทุกประเทศ ปัญหาเหล่านี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ต้องดึงดร.วิทย์มาแก้ปัญหา