วัยทอง ยิ่งแก่ยิ่งแรง

มองกระแสโปรดักส์ในช่วงนี้ เทรนตลาดที่มาแรงอย่างนึกไม่ถึงคือ ตลาดผู้สูงวัย หรือวัยทอง ซึ่งกลายเป็นเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมายที่มีพลังเงียบๆ อย่างน่าสนใจ

“คนแก่ ไม่ใช่ไม้ใกล้ฝั่งอีกต่อไปแล้ว” คำพูดหนึ่งของ ธีรพจน์ โชคอนันตัง ผู้บริหารเคทีซี ดูแลบัตรเคทีซี ซีเนียร์ วีซ่า แพลทินัม เป็นคำพูดที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อเขาขยายความด้วยว่า คนแก่ยุคนี้ไม่ยอมแก่ง่ายๆ มีพลังบริโภคส่วนใหญ่ใช้จ่ายไปกับการดูแลสุขภาพ หาความสุขจากการท่องเที่ยว พูดง่ายๆ มีไลฟ์สไตล์ที่ใช้จ่ายเงินอย่างมหาศาล

ยิ่งข้อมูลสถิติแห่งชาติระบุว่าคนไทยจำนวน 60 ล้านคน มีกลุ่มผู้สูงวัยอายุ 50 ปีขึ้นไปถึง 14 ล้านคนนั้น เคทีซีสะท้อนว่าเป็นฐานที่ใหญ่ และที่สำคัญจากการสำรวจการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของเคทีซี พบว่า คนสูงวัยมีพลังการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนสูงถึง 8,000-9,000 บาท สูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับเซ็กเมนต์อื่นๆ

เป้าหมายใหม่ของเคทีซี คือ การเชื่อมเข้าหาตลาดผู้สูงวัย ใช้เคทีซี ซีเนียร์ การ์ด เป็นตัวขับเคลื่อน มองไปที่คนวัย 50 ขึ้นไปที่ยังแอ็กทีฟ มีฐานะการงานการเงินที่มั่นคง หรือมีบุตรหลานที่มีพลังในการจับจ่าย อยากทำให้บัตรเสริมให้พ่อแม่ ญาติสนิท เป็นจุดขยายตลาดที่เคทีซีวางเป้าหมายไว้

ไม่เพียงแต่บัตรเครดิต การบินไทยก็มองเห็นตลาดกลุ่มนี้เช่นกัน ว่าเติบโตขึ้นปีละ 10% ด้วยข้อมูลของการบินไทย พบว่า คนสูงวัยนั้นมีความถี่ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวอย่างมหาศาล เช่น ตลอดหนึ่งสัปดาห์ คนสูงวัยสามารถเดินทางได้ทุกเวลา ตลอด 7 วัน ขณะที่คนหนุ่มสาววัยทำงานมักจะเดินทางได้เฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

ลูกค้าสูงวัย แม้จะเป็นกลุ่มคนที่ทรงพลัง แต่การบินไทยมองว่า ที่ผ่านมาไม่ได้สื่อสารทางการตลาดหรือแยกมาทำตลาดอย่างชัดเจน จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่การบินไทยหันมาทำตลาดกลุ่มนี้อย่างจริงจัง เปิดตัวด้วยแคมเปญแรกที่ใช้ชื่อว่า บินทวงฝัน สำหรับลูกค้าอายุ 55 ปี สมัครร่วมโครงการสามารถเดินทางไปในต่างประเทศในราคาสุดพิเศษ กระตุ้นตลาดคนกลุ่มนี้ให้เกิดความเคลื่อนไหวมากขึ้น

การเจาะตลาดกับกลุ่มผู้สูงวัยทั้งเคทีซีและ การบินไทย ถือเป็นคำตอบได้ดีในยุคนี้ไม่น้อยว่า คนแก่ใช่ว่าหมดพลังบริโภค หากนับวันยิ่งแก่ ยิ่งมีพลังที่ยิ่งใหญ่ เพื่อให้ชีวิตยืนยาวอย่างมีค่า และขอให้แก่ช้าลงได้มากเท่าไหร่ยิ่งดีที่สุด

ไลฟ์สไตล์ผู้สูงอายุ เรียงลำดับพลังในการใช้จ่าย
1.ท่องเที่ยว
2.ดูแลสุขภาพ
3.ทำบุญ
4.ซื้อของให้บุตรหลาน
5.ซื้อของที่ตัวเองอยากได้

Did you know?

สถิติข้อมูลนักเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก พบว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกในแต่ละปีจำนวน 840 ล้านคน มีกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนถึง 200 ล้านคน หรือ คิดเป็น 25% ที่ยังแอ็กทีฟ และมีไลฟ์สไตล์รักในการเดินทาง