ฉากใหม่ “บอย ถกลเกียรติ”

“…Memory
All alone in the moonlight
I can smile at the old days
I was beautiful then
I remember the time I knew what happiness was
Let the memory live again…”

จากเสียงร้องของ “ฟรานเซสคา อารีน่า” ผู้แสดงเป็น “กริซซาเบลลา” (Grizabella) ในละครเพลง CATS สะกดผู้ฟังที่มาร่วมฟังแถลงข่าวในโรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ จนนิ่งและเงียบสงัดอย่างไม่น่าเชื่อ

ที่สำคัญยังทำให้ “บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ” หัวเรือใหญ่ในฐานะผู้บริหารโรงละครเมืองไทยรัชดาลัยฯ หวนสู่ความทรงจำใน CATS จนเป็นที่มาของความสำเร็จในการนำมาแสดงที่เมืองไทย โดยความร่วมมือจากสปอนเซอร์หลายราย ทั้งหน้าเก่าเจ้าประจำอย่างเมืองไทยประกันชีวิต และหน้าใหม่อย่างเครดิตการ์ด แพลทตินั่ม ธนาคารกรุงเทพ และ CAT Telecom ที่ต้องการใช้เวทีนี้สร้างแบรนด์ให้ดูอินเตอร์ รวมมูลค่าลงทุนในการนำเข้าที่กว่า 100 ล้านบาท

CATS ยังทำให้ “บอย ถกลเกียรติ” เข้าใกล้ความจริงในการสร้างรสนิยมใหม่ให้สังคมไทยในการชมละครเวที หลังจากปูพื้นฐานกระตุ้นต่อมความรู้สึกคุ้นเคยมาให้คนไทยได้ระยะหนึ่ง

เมืองไทยรัชดาลัยฯ เป็นพื้นที่ธุรกิจบันเทิงแห่งใหม่ ที่ทำให้บอยก้าวเข้าสู่ละครเวทีอย่างเต็มตัว ด้วยงบก่อสร้าง 500 ล้านบาท มีเทคนิคเหมาะกับละครเวที เช่น ขนาดจุผู้ชม 1,445 คน ไม่กว้างเกินไปสำหรับการดึงสมาธิจากผู้ชม แต่ก็เพียงพอที่จะคุ้มทุนทางธุรกิจ การบริหารจัดการให้แสดงหลายรอบ ยิ่งทำให้ต้นทุนการสร้างฉาก และเตรียมการแสดงลดลง ซึ่ง “บอย ถลกเกียรติ” ประสบความสำเร็จมาแล้วกับกับ “ฟ้าจรดทราย” ที่แสดงไม่ต่ำกว่า 2 เดือน เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

นับจากนี้ยังต่อด้วย “ชายกลาง” “ลูกคุณหลวง” และ “บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคเคิล” ซึ่งการได้ CATS มาขั้นช่วงปลายปีนี้ ช่วยแก้เลี่ยน เปลี่ยนมาฟังเพลงระดับโลกแทนเพลงค่ายจีเอ็มเอ็ม ซึ่งเป็นจังหวะที่ดี ไม่ทำให้ผู้ชมเบื่อกับผู้จัด และสไตล์นำเสนอแบบเดิมๆ

นี่คือความสุขบทใหม่สำหรับคอบันเทิง และการต่อยอดอย่างชาญฉลาด เพื่อให้ “บอย ถกลเกียรติ” และ “เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์” มีโอกาสเปิดฉากใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ

Profile

*CATS ละครเพลงที่มีชื่อเสียงและแสดงมายาวนานที่สุดของบรอดเวย์ สร้างสรรค์โดยนักแต่งเพลงชื่อก้อง Andrew Lloyd Webber ดัดแปลงจากบทประพันธ์เรื่อง Old Possum’s Book of Practical Cats ของ T.S. Eliot ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม จากทั้งบทประพันธ์ ดนตรี ท่าเต้น และองค์ประกอบบนเวที ทำให้ CATS สำเร็จอย่างสูง หลังเปิดแสดงรอบแรกที่ The New London Theatre เมื่อ 11 พฤษภาคม 2524 โดยแสดงมาแล้ว 300 เมือง 40 ประเทศ มีผู้ชมรวมกว่า 65 ล้านคน เพลงที่เป็นจุดขายสำคัญคือ Memory

ที่เมืองไทย CATS เปิดแสดง 8-18 พฤศจิกายน 2550 รวม 14 รอบ ราคาบัตรสูงสุด 4,000 บาท และต่ำสุด 1,000 บาท

People

“บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ” อายุ 41 ปี จบการศึกษาด้านการละครและวิทยุโทรทัศน์ จากบอสตัน ยูนิเวอร์ซิตี้ สหรัฐอเมริกา เริ่มทำงานที่เครือแกรมมี่ตั้งแต่ปี 2533 ในตำแหน่งโปรดิวเซอร์ละครโทรทัศน์ มีชื่อเสียงและผลงานโดดเด่นทั้งละครทีวี และซิทคอมที่ยาวนานอย่าง “สามหนุ่ม สามมุม” และจุดประกายละครเพลงเวที แสดงสด ร้องสดเมื่อปี 2540 ด้วยเรื่อง “วิมานเมือง” เข้าบริหารเต็มตัวในธุรกิจละครเวทีให้เครือแกรมมี่ ผ่านบริษัทลูก “ซีเนริโอ” ที่ทุ่มทุนสร้างโรงละครเวทีเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ ซึ่งเปิดเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2007