หมัดเด็ด P&G ผิวสี

“ความดำที่สวยงามหรือฉัน” หรือบางคนจะบอกว่า “ผิวสีที่สวยงามของฉัน” กลายเป็นกลยุทธ์ล่าสุดของพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล หรือพีแอนด์จี ในการบุกตลาดผู้หญิงแอฟริกัน-อเมริกัน

แผนครั้งนี้พีแอนด์จีเริ่มตั้งแต่การแต่งตั้งผู้บริหารผิวสีโดยเฉพาะ โดย Najoh Tita Reid ในตำแหน่ง Multicultural Marketing Director ตั้งแต่ปีที่แล้ว และขณะนี้เธอกำลังทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ข่าวต่างประเทศชิ้นนี้มีการรายงานว่าชีวิตวัยเยาว์ของ Najoh ช่างคลาสสิก และเหมาะสมในการเข้ามาอยู่กับพีแอนด์จี เพื่อสร้างตลาดนี้โดยเฉพาะจริงๆ เรื่องมีอยู่ว่า…

ตอนอายุ 4-5 ขวบ เธอเล่นกับเพื่อนผิวขาว แต่เพื่อนของเธอไม่ยอมให้ตุ๊กตาสีขาวเล่นกับตุ๊กตาผิวดำของเธอ เพราะเพื่อนเธอบอกว่าน่าเกลียด แน่นอนเด็กน้อยกลับบ้านร้องไห้ฟ้องแม่ แต่แม่ของเธอก็ให้กำลังใจ และติดโปสเตอร์ที่เขียนว่า Black is Beautiful ในห้องน้ำของเธอ

Najoh วัย 34 ปีในวันนี้ ไม่ใช่เด็กอีกต่อไปแล้ว แต่เธออยู่ในสถานะที่มีความสำคัญในบริษัทที่ผลิตสินค้าและเทงบให้วงการโฆษณามากที่สุดในโลก อย่างพีแอนด์จี วันนี้เธอสามารถโน้มน้าวผู้บริหารให้เห็นด้วยกับการทำแคมเปญเพื่อสร้างแบรนด์ ในธีมที่ว่า My Black is Beautiful เพื่อปลุกใจให้สาวๆ ผิวสีทั้งหลายชื่นชอบให้สิ่งที่ตัวเองมี อย่างโดฟ หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของพีแอนด์จี ก็มีแคมเปญที่ชื่อว่า Campaign for real beauty

ไม่เพียงเท่านั้น กลยุทธ์ที่ใช้ยังมีการเปิดตัวแคมเปญและคอนเซ็ปต์นี้ในสมาคมนักหนังสือพิมพ์ผิวสีแห่งชาติ ที่ลาสเวกัสอีกด้วย

สำหรับประวัติของ Najoh นั้นมีรายงานว่าเธอว่าเริ่มทำงานตอนอายุ 17 ปี ในตำแหน่งพนักงานขายฝึกหัดที่บอสตัน ด้วยผลงานที่ดีเยี่ยมทำให้เธอได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารของพีแอนด์จีมาตลอด

ก่อนหน้านี้มีแคมเปญของผลิตภัณฑ์ในเครือที่สามารถนำมาใช้ในแคมเปญความงามล่าสุดนี้ได้ อย่างเช่น ของโอเลย์ ที่ว่า Love the skin you’re in ของแพนทีน ในแคมเปญ Shine แคมเปญ Every woman is a queen ของ CoverGirl ซึ่งทั้งหมด Najoh บอกว่าจะถูกนำมาปรับใช้อีกครั้งตามสโลแกนที่ว่า My Balck Is Beautiful