ยิ่งให้ยิ่งได้

ลูกโป่ง หมวกสีแดงของ True และป้ายผ้าพลาสติกตั้งแต่หน้าโรงเรียน บริเวณอาคารห้องสมุด ไปจนถึงเวทีพิธีรับมอบสิ่งของ และเต็นท์สีขาวโชว์อักษร True ทำให้บรรยากาศของโรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีวันนี้ต่างไปจากทุกวัน

เด็กๆ จำนวนมาก ตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึง ป.6 ต่างใจจดใจจ่อกับทีวีเครื่องใหม่ที่มาพร้อมกับจานดาวเทียมที่อยู่บนเวที และเริ่มรู้ว่านี่คือบริษัททรู ที่ให้บริการสื่อสารและเคเบิลทีวี จากก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่าทรูเป็นบริษัททำอะไร ขณะเดียวกันทีมงานของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ก็พร้อมเริ่มกิจกรรมเพื่อสังคมหรือซีเอสอาร์ล่าสุดของกลุ่มทรูฯ ที่ชื่อ “โครงการปลูกปัญญา” นำโดย “ศุภชัย เจียรวนนท์”

หากมองในทางธุรกิจแล้ว คือการแนะนำตัวให้นักเรียนรู้จักว่าโทรทัศน์ยังมีช่องรายการอื่นๆ ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากฟรีทีวี ที่นักเรียนต่างตะโกนตอบว่าดูช่อง 7 เมื่อ “ศุภชัย” ถามว่า “อยากดูช่องอะไรคร๊าบบบบ”

กว่าจะมาเป็น “ปลูกปัญญา” นั้นซีอีโอศุภชัย บอกว่า “ทรูเลือกทำโครงการนี้ เพราะเป็นการใช้จุดแข็งของกลุ่มทรู สามารถทำภายใต้เครือข่ายสินค้าบริการที่กลุ่มทรูมีอยู่”

ทรู เลือกนำร่องด้วย “เคเบิลทีวี” เพราะสามารถสร้างการรับรู้ได้ง่ายกว่าสินค้าอื่นๆ ซึ่งทรูวิชั่นส์เอง ก็กำลังมีแพ็กเกจพิเศษ ที่เน้นรายการสารคดี และการเรียนการสอนทางไกล ที่เป็นประโยชน์กับโครงการนี้โดยตรง

โจทย์ที่มากกว่านั้น คือ ทำอย่างไรไม่ให้เป็นการใช้แคมเปญ ซีเอสอาร์ ทำเพื่อธุรกิจมากเกินไปนั้น “ศุภชัย” บอกว่ามีหลักคิดคือการเริ่มต้นต้องคิดว่าทุกคนต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม คิดถึงประโยชน์ที่ชุมชนได้รับ ไม่ใช่คิดจากธุรกิจเป็นตัวตั้ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในทางอ้อมจะส่งผลดีต่อแบรนด์

“ทางด้านสังคม เป็นการสร้าง Good View ให้กับบริษัท เมื่อคนรู้สึกดีต่อแบรนด์ ก็ทำให้เป็นบริษัทที่ยั่งยืน เพราะมีคนดี ๆ อยากมาทำงานด้วย ชุมชนให้ความเชื่อถือ ธุรกิจก็จะไปได้อย่างต่อเนื่อง ถึงจุดหนึ่งบริษัทมีกำไรดี การคืนกำไรต่อสังคม ย่อมมีมากขึ้น”

ทิ้งท้ายไว้จากซีอีโอทรูว่า จากแผนธุรกิจที่ยังคงเดินหน้าใช้ Convegence เทคโนโลยีและบริการต่างๆ ในเครือให้เข้าถึง Lifestyle ลูกค้ามากขึ้น ก็หวังว่าเมื่อลูกค้าต้องการอะไรจะนึกถึง “มิสเตอร์ทรู”

กลุ่มทรู กำหนดงบโครงการปลูกปัญญาปีละ 50 ล้านบาท รวมประมาณ 200 ล้านบาทสำหรับติดตั้งอุปกรณ์การเรียนรู้ทั้งหมด 10,000 โรงเรียน จากเดิมเคยตั้งงบสำหรับซีเอสอาร์ปีละ5-10 ล้านบาทในช่วงเริ่มต้นตั้งบริษัทเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ในปี 2550 เริ่มโครงการปลูกปัญญา ด้วยโครงการเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้สู่ 800 โรงเรียนเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา