ก่อนเลือนหาย หม่อมราชวงศ์กิติวัฒนา ปกมนตรี

ช่วงเช้าวันเสาร์ของเดือนตุลาคม ทีมงานนิตยสาร POSITIONING ได้มีโอกาสรับฟังเรื่องราวความประทับใจของหม่อมราชวงศ์กิติวัฒนา (ไชยันต์) ปกมนตรี ที่บ้านพักในย่านปทุมธานี ซึ่งหม่อมราชวงศ์กิติวัฒนา เป็นบุคคลหนึ่งในหลายๆ คนที่ได้มีโอกาสรับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่างมีความรู้สึกปลื้มปีติ และอดที่จะชื่นชมในพระราชจริยาวัตรอันงดงามของพระองค์มิได้

ความประทับใจในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกิดขึ้นเมื่อตอนที่หม่อมราชวงศ์กิติวัฒนาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้อัญเชิญเครื่องเฉลิมพระราชมณเฑียร ตามเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในงานพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร ซึ่งพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียรสืบทอดมาตั้งแต่สมัยรัชการที่ ๑ ตามหมายกำหนดการตรงกับวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๔๙๓ โดยเป็นผู้อุ้ม วิฬาร์ หรือ แมว ในพระราชพิธีนี้ หม่อมราชวงศ์กิติวัฒนาเล่าว่า

“ตอนนั้น ในครอบครัวของดิฉันมีแต่ความตื่นเต้น เพราะตัวดิฉันได้รับการคัดเลือกจากสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ให้อุ้มวิฬาร์หรือแมวในพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร จึงต้องมีการฝึกซ้อมแมวสีสวาดไว้หลายตัว เพื่อที่เราจะได้ดูว่า พฤติกรรมของแมวตัวใดที่จะเหมาะสมที่สุด แต่แล้วทางสำนักพระราชวังก็ส่งแมวตัวอ้วนใหญ่ท่าทางดุดันมาให้หนึ่งตัว ซึ่งอย่าว่าแต่จะอุ้มเลย แค่ดิฉันพยายามจะแตะต้องตัวก็ทำท่าไม่พอใจเสียแล้ว” หม่อมราชวงศ์กิติวัฒนาเล่าเรื่องราวความประทับใจในอดีตอย่างอารมณ์ดี

“เด็กๆที่ถูกเลือกเข้าในพระราชพิธี มีทั้งหมด ๑๖ คน ซึ่งจะมาจากสายเลือดเดียวกัน เรียนจบจากโรงเรียนมาแตร์เดอี โรงเรียนราชินี โรงเรียนวัฒนา โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ บางคนก็เคยเห็นหน้ากันบ้าง แต่บางคนก็ไม่เคย”

“สำหรับในเรื่องนี้มีผู้เข้าใจผิดอยู่มาก เพราะมักจะเข้าใจไปว่า ดิฉันเป็นเพื่อนเจ้าสาวของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลย ในพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสไม่ได้มีใครผู้ใดเป็นเพื่อนเจ้าสาวทั้งสิ้น พระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียรนี้ ถ้าเราจะเรียกแบบสามัญชนก็คือพิธีขึ้นบ้านใหม่นั่นเอง

ดิฉันได้รับการฝึกหัดกิริยามารยาทจากท่านแม่ ซึ่งก็คือหม่อมเจ้าหญิงพัฒนคณนา (กิติยากร) ไชยันต์ นานนับเดือน และทำให้ได้รับทราบจากท่านแม่ว่า เครื่องเฉลิมพระราชมณเฑียรในครั้งนี้จะมีอยู่ด้วยกัน ๑๒ สิ่ง คือ พระแสงฝักทองเกลี้ยง พระแสงขรรค์เพชร ร.๕ พระแส้หางช้างเผือก ธารพระกรศักดิ์สิทธิ์ ไก่ขาว ศิลาบด โมรา พานพืช กุญแจทอง จั่นหมากทอง วิฬาร์และพานฟัก รวมทั้งยังมีผู้นำเทียนอีก ๒ คน เครื่องราชูปโภคอีก ๔ สิ่ง คือ พระสุพรรณศรี พานพระศรี พานหมาก และพานพระมาลา รวมนางเชิญทั้งหมด ๑๖ คนพอดี
ในวันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงฉลองพระองค์สีฟ้าอมม่วงงดงามมากทั้งสองพระองค์ จนเมื่อเสร็จจากงานพระราชพิธีแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานของที่ระลึกแก่พวกเราทุกคน ซึ่งของที่ได้รับพระราชทานมานั้นเป็นเสมาพระบรมรูปจารึกว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ๒๔๙๓ และดอกพิกุลเงินพิกุลทองอย่างละดอก ซึ่งดิฉันยังคงเก็บรักษาไว้จนถึงทุกวันนี้”

“ทุกๆ เหตุการณ์ทำให้ดิฉันซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเป็นอย่างมาก และจะไม่มีวันลืมเลือนพระมหากรุณาธิคุณในทุกๆ ครั้งที่ได้รับพระราชทานเลยไปจนตลอดชีวิต” หม่อมราชวงศ์กิติวัฒนากล่าวทิ้งท้ายด้วยความประทับใจ