ความประทับใจเบื้องหลังภาพถ่าย อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง

ถ้าถามว่าอะไรคือที่สุดของความภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย คงจะมีเสียงตอบมาโดยพร้อมเพรียงกันทีเดียวว่า คือการขอสักครั้งในชีวิตที่มีโอกาสได้มีโอกาสได้เห็นองค์จริงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ความฝันของเด็กชายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ในอดีตก็ไม่ต่างกัน ความคิดที่อยากจะเจอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ก็คือ การตั้งใจเรียนให้จบปริญญาตรี เพื่อมีโอกาสรับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ความประทับใจในพระองค์ท่านที่เกิดกับอนุชัย ก็ไม่ต่างจากคนไทยทั่วไป แต่อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท รีมิกซ์ สตูดิโอ จำกัด ในปัจจุบันโชคดีกว่าหลาย ๆ คน ที่เขามีโอกาสได้รับเลือกให้เป็นผู้ฉายภาพพระฉายาลักษณ์ของ 25 ราชวงศ์ ในงานพิธีฉลองครบรอบสิริราชย์สมบัติครบ 60 ปี เมื่อปี 2549 ซึ่งถือเป็นเรื่องภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต

การทำงานของช่างภาพในงานฉลองสิริราชย์ฯ ครั้งนั้น สมาคมถ่ายภาพ โดย สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ได้คัดเลือกช่างภาพฝีมือดีของเมืองไทยกว่า 100 ชีวิต กระจายกำลังประจำอยู่ตามจุดต่างๆ เพื่อถวายงานถ่ายภาพงานพระราชพิธีที่จัดขึ้นให้ครอบคลุมทุกจุดทั่วกรุงเทพฯ แต่อนุชัยเป็นผู้รับเลือกให้เป็นช่างภาพคนเดียวที่เข้าไปฉายพระฉายาลักษณ์ของกษัตริย์และตัวแทนพระองค์ทั้ง 25 ราชวงศ์ที่เสด็จมาร่วมงาน

“การถวายงานเป็นเรื่องของความรับผิดชอบ ทุกคนถือเป็นเรื่องโชคดี”

ก่อนหน้าที่จะได้รับโอกาสสุดพิเศษเช่นนี้ อนุชัย มีความคิดที่จะตระเวนถ่ายภาพในโครงการ “ภาพเล่าเรื่องพระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ” โครงการตระเวนถ่ายภาพของภาพพระเจ้าอยู่หัวที่มีอยู่ทั่วทุกบ้านของคนไทยทั้ง 76 จังหวัด ถ่ายภาพนับ 1,000 ภาพ แล้วคัดจำนวนเพียง 81 ภาพ นำมาแสดงในรูปแบบนิทรรศการภาพถ่าย ขาว-ดำ ที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 18 ตุลาคม – 18 พฤศจิกายน 2550

ความคิดที่จะตระเวนถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัวที่มีอยู่ในบ้านคนไทยทั่วทุกภาค ทุกจังหวัด เริ่มต้นจากครั้งหนึ่งที่เขาได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวเบื้องหลังภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากเจ้าของภาพรายหนึ่ง จนกลายเป็นความประทับใจที่เขาอยากค้นหาความหมายของภาพต่อไป

“จากเมื่อก่อนเราเห็นรูปๆ หนึ่ง ทุกบ้านมีรูปนี้ เราแค่เห็น แต่ไม่เคยถามที่มา ไม่เคยถามว่ามีความหมายอย่างไร เมื่อลองถามก็จะได้มากกว่ารูปที่มีติดในบ้าน บางบ้านรูปที่เห็นคือการสะท้อนวิธีคิดของพระองค์ บางคนพ่อตายมีภาพในหลวงที่เปรียบเสมือนพ่อคนใหม่ที่ติดไว้ให้กำลังใจ มีทั้งความหมายของความรัก การพิจารณา บางอย่างเป็นปรัชญา ที่เป็นเครื่องเตือนใจให้คนทำดี เป็นกำลังใจ”

ภาพถ่ายหนึ่งภาพ ที่ซ่อนเบื้องหลังวิธีคิดที่น่าสนใจหลากหลาย ที่เจ้าของภาพสะท้อนออกมาในแต่ละบ้าน แต่ละชุมชน กลายเป็นแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าที่ทำให้อนุชัย ทุ่มเทเวลา 3 ปี เพื่อตระเวนถ่ายภาพและได้พูดคุยถึงเรื่องราวที่หลากหลายอย่างไม่รู้จบ จนกลายเป็นบทสรุปแห่งความประทับของผลงาน “ภาพเล่าเรื่องพระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ” ครั้งนี้ว่า

“ความรักที่คนไทยมีต่อพระเจ้าอยู่หัว ไม่มีเส้นแบ่ง ถ้าจะมีก็มีเส้นเดียวเท่านั้นคือ เส้นของความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัว เพราะการที่ได้รู้เรื่องราวของผู้คนจากทุกที่ที่ผ่านมา จะยากดีมีจนอย่างไร ทุกคนรักพระองค์อย่างไม่มีเงื่อนไข”

Profile

อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง

ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 200 ช่างภาพที่ดีที่สุด โดยนิตยสาร Archives และมีผลงานเผยแพร่ในหนังสือ 200 Best Ad Photographers Worldwide Book ปี 2004

นอกจากเกียติประวัติในการเป็นหนึ่งในช่างภาพที่ร่วมบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ งานฉลองสิริราชสมบัติพระบาทสมเด็จพระอยู่หัวครบ 60 ปี แล้ว เขายังเป็นเจ้าของรางวัล Gold Award ทั้งประเภทสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อกลางแจ้ง จากการประกวดโฆษณา Cannes Lion ครั้งที่ 54 ประจำปี 2007 ประเทศฝรั่งเศส จากผลงานชื่อ ‘Tree’ ของ World Wild Life Foundation (WWF)