สรวิช ภิรมย์ภักดี สิงห์ อินเตอร์

การพบปะร้านอาหารไทยที่ซานฟรานฯและซานโฮเซ วันละกว่า 20 ร้าน ของทีมงานฝ่ายบริหารของบุญรอด บริวเวอรี่จากเมืองไทย ทำให้ สรวิช ภิรมย์ภักดี ได้รับข้อมูลมากมาย โดยเฉพาะสั่งเท่าไรก็ไม่พอขายขาดตลาดประจำ ทำให้บุญรอดตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตที่เม็กซิโกซะเลยก็สิ้นเรื่อง

…ข้ามฟากมาที่เมืองไทย เป็นภาพของ นาตาลี เกลโบวา นางงามจักรวาล 2005 ควงตะหลิวโชว์การปรุงอาหารไทยใน “ลานเบียร์สิงห์” โดยเฉพาะจานเด็ด “ผัดไทย” และต้มยำกุ้ง ให้ผู้ชมได้ชิมกันสดๆ คู่กับบรมครูอาหารไทยคนดังในอเมริกา ทอมมี่ แทง เรียกความสนใจจากผู้ชมเกรียว…

สองรายงานข่าวซุบซิบของสื่อไทยประจำแอลเอ ที่ยกมาให้ดูเป็นตัวอย่างนี้ แสดงแนวทางที่ชัดเจนของสิงห์ในการทำตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่เบียร์สิงห์ตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ถึง 1 ล้านลังภายใน 5 ปีนี้ จากยอดขาย ณ สิ้นปีที่ผ่านมาประมาณ 3 แสนลัง โดยมี สรวิช ภิรมย์ภักดี ทำหน้าที่พาสิงห์โกอินเตอร์

“เดิมส่วนนี้คุณพ่อผมดูแลอยู่ ตอนนี้ผมเริ่มเข้ามาดู โดยมีคุณพ่อคอยช่วยอยู่บ้าง”

สรวิช ซึ่งจบด้าน International Organization เล่าว่า คุณพ่อของเขา “วาปี ภิรมย์ภักดี” เป็นผู้เริ่มทำตลาดสิงห์ในต่างประเทศมาตั้งแต่ประมาณ 40 ปีก่อน และหน้าที่นี้กำลังถูกถ่ายโอนให้เขาอย่างเต็มตัว นับจากที่เขายอมทิ้งตำแหน่งเจ้าหน้าที่การทูตของกระทรวงการต่างประเทศ มารับตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

หลังจากศึกษางานมาร่วม 2 ปี เขาเริ่มมีบทบาทมากขึ้นจริงจังในช่วงปี 2550 หลังการพ้นตำแหน่งของทอม เครือโสภณ ที่เคยร่วมงานในบทบาทเดียวกัน

สรวิชเชื่อว่า ระบบการจัดจำหน่ายของสิงห์ในต่างประเทศค่อนข้างอยู่ตัวอยู่แล้ว โดยเฉพาะในแถบประเทศเพื่อนบ้านของไทย ที่มีระบบดิสทริบิวเตอร์หลักหนึ่งรายในแต่ละประเทศเป็นผู้ดูแลการจัดจำหน่ายทั้งประเทศ เขาจึงโฟกัสไปที่การเปิดตลาดในประเทศใหม่ๆ เช่น ประเทศในยุโรป รวมทั้งอเมริกาซึ่งเป็นตลาดใหญ่

“เบียร์สิงห์ได้รับการตอบรับดีในประเทศที่เราเข้าไปเปิดตลาด อย่างยุโรปส่วนใหญ่จะชอบเบียร์ของเรา รวมทั้งชอบสัญลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์ด้วย ทุกปีเราสามารถทำยอดขายเพิ่มประมาณ 20% ในตลาดต่างประเทศ”

กลยุทธ์หลักของสิงห์ในการเข้าไปเจาะตลาดใหม่ จะเริ่มต้นจากสื่อให้ลูกค้าต่างชาติได้รู้จัก ควบคู่ไปกับวัฒนธรรมไทย ส่วนใหญ่สิงห์จึงไม่พลาดที่จะเข้าไปร่วมงานกิจกรรมหลักของเมืองที่เข้าไปเปิดตลาด หรือไม่ก็ไปกับร้านอาหารไทยที่มีอยู่ บางครั้งถึงขั้นเข้าไปสนับสนุนการจัดอีเวนต์ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย

“ที่รัสเซียเราก็ไปร่วมงานอนุก้า ที่อเมริกาเราสนับสนุนร้านอาหารไทย สนับสนุนเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ปีนี้ไปร่วมในงานลอยกระทั่งในเป็นเทศกาลไทยในวอชิงตัน ดี.ซี. และเริ่มนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตเล็กๆ ได้บ้างในย่านที่คนเอเชียอาศัยอยู่”

ถ้าใครข้ามฝั่งไปลอนดอน ก็อาจจะมีโอกาสได้เห็นโฆษณาข้างรถเมล์ และการสปอนเซอร์เครื่องดื่มในงานปาร์ตี้ของเหล่าเซเลบในลอนดอน ล่าสุดก็คือการเจรจาซื้อป้ายโฆษณาในสนามของสโมรสรแมสเชสเตอร์ซิตี้

เรียกว่าวัฒนธรรมไทยและกีฬามาเป็นหลัก สำหรับกลยุทธ์การตลาดของสิงห์ในต่างประเทศ สิงห์จะเลือกกีฬาหรือกิจกรรมที่น่าสนใจ เป็นรายการที่มีคนติดตามต่อเนื่อง เช่น กอล์ฟ ฟุตบอล หรือแม้แต่รายการเรียลลิตี้ อย่าง ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย ที่มีดาราไทยอย่างพอลล่า เทลเลอร์และเพื่อนเข้าแข่งขัน และออกอากาศต่อเนื่องเป็นเดือนๆ ทางช่อง AXN ทั่วเอเชีย

Profile

Name :สรวิช ภิรมย์ภักดี
Career Highlights
– 2548-ปัจจุบัน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
– 2537-2548 กระทรวงการต่างประเทศ เริ่มต้นจากเจ้าหน้าที่การทูต 4 กองนโยบายและวางแผน สำนักงานปลัดกระทรวง ฯ กระทั่งถึงตำแหน่งสุดท้ายก่อนออกเป็นเจ้าหน้าที่การทูต 7 กรมอาเซียน โดยเคยเป็นเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงปี 2537
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ 2544 ตริตาภรณ์ช้างเผือก และ 2542 ตริตาภรณ์มงกุฎไทย
Family : วาปี-ท่านผู้หญิงเหมือนจิต ภิรมย์ภักดี