Suzuki : Back to Origi

ปี 2007 ตลาดมอเตอร์ไซค์ยอดขายตกลงทั้งตลาด หากมีแบรนด์ไหนที่สามารถเพิ่มส่วนแบ่งหรือสร้างอัตราเติบโตของยอดขายได้ นั่นเท่ากับว่าจะต้องมีแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งทำยอดไม่ถึงเป้าเช่นกัน

มาซาโนบุ ไซโต้ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิเป็นรายหนึ่งที่ยอมรับโดยเปิดเผยว่า ทำยอดขายของปีที่ผ่านมาได้ไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ โดยทำยอดขายได้เพียง 80,000 คัน จากตลาดรวมประมาณ 1.58 ล้านคัน ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งประมาณ 5% ของตลาด

ส่วนปีนี้แต่ละค่ายก็ต่างเห็นตรงกันว่าตลาดคงไม่ได้โตจากเดิมเท่าไรนัก คำนวณแล้วคาดว่าไม่เกิน 1-2% หรือมีตลาดรวมประมาณ 1.6 ล้านคัน

แต่เมื่อตลาดยังโต ซูซูกิจึงต้องวางแผนรุกกว่าเดิม อย่างน้อยปีนี้ต้องทำยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยวางเป้าหมายไว้ที่ 100,000 คัน ซึ่งคาดว่าคงไม่ใช่เรื่องยากเย็นเกินไป เพราะอย่างน้อยก็น่าจะได้แรงส่งจากงบการตลาดกว่า 550 ล้านบาท สำหรับการรีแบรนด์ภายใต้แคมเปญ “Suzuki Way of Life” ซึ่งเป็นนโยบายที่ส่งตรงจากมาระดับโกลบอล เพื่อใช้แทนที่ของเดิม
Suzuki Ride the winds of change ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเท่าไรนัก

แผนงานของซูซูกิ ไม่ใช่แค่เปลี่ยนสโลแกน แต่ทำทั้งกระบวนการ เพื่อทำให้ภาพของความสนุกสนานและสีสันของการขับขี่มอเตอร์ไซค์ซึ่งเป็นต้นกำเนิดตั้งแต่แรกเริ่มของแบรนด์กลับมาเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอีกครั้ง

ภายใต้แคมเปญใหม่นี้ ซูซูกิเริ่มตั้งแต่การปรับตัวสินค้าให้มีดีไซน์ทันสมัยและตอบโจทย์การขับขี่ที่เร้าใจมากขึ้น เพื่อหวังจะดึงความชอบของคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจซูซูกิ ทำการปรับปรุงโชว์รูมให้ดูหรูหรา ทันสมัย และโดดเด่นขึ้น เพื่อเป็นแรงดึงดูดที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง วางแผนการสื่อสารทางการตลาดอย่างเป็นระบบในทุกๆ สื่อ และขยายเครือข่ายดีลเลอร์จากที่มีอยู่ 20 แห่ง เพิ่มเป็น 50 แห่งภายในปีนี้ และที่สำคัญเป็นครั้งแรกที่ซูซูกิจะลงทุนก่อสร้างโชว์รูมรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ “ซูซูกิ เวิลด์” อีกอย่างน้อย 5 แห่ง เพื่อเป็นจุดสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ซูซูกิกับกลุ่มลูกค้าเพราะเป็นศูนย์ที่ให้บริการครบวงจร

New Suzuki Hayate 125
Positioning มอเตอร์ไซค์เกียร์อัตโนมัติ มีสโลแกนเฉพาะรุ่นว่า Way of Colors เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ซูซูกิที่ถือกำเนิดขึ้นมาภายใต้มอเตอร์ไซค์ที่เน้นความสนุกสนานในการขับขี่
Target วัยรุ่นที่รักอิสระ คนรุ่นใหม่
Product Detail มอเตอร์ไซค์ระบบเกียร์อัตโนมัติ 125 ซีซี ตัวรถเล่นลายกราฟิกที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ มีให้เลือก 4 สี ทอง ดำ แดง และน้ำเงิน และสไตล์สี Two-tone 3 เฉดสีสีทอง-ดำ สีแดง-ดำ และสีขาว-ดำ เพิ่มสีสันด้วยชุดตกแต่งให้เลือกตามสไตล์ รวมถึงการปรับเป็นล้อแม็กซ์ ดีไซน์ไฮไลต์อยู่ที่การตอบโจทย์ชีวิตวัยรุ่นด้วยพื้นที่เก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ 17.7 ลิตร ขนาดเก็บหมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้ทั้งใบ หรือจะไว้เก็บ Gadget ที่นิยมพกติดตัว อาทิ iPod, Mp4, PSP ก็ได้

ตลาดรถจักรยานยนต์ ปี 2007
แบบครอบครัว 50%
ออโตเมติก 47%
และอื่นๆ 3%
ที่มา : ซูซูกิ, ม.ค. 2551

www.thaisuzuki.co.th