CSR ทรูวิชั่นส์ คอนเวอร์เจนซ์ความรู้สู่สังคม

กลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ไม่เพียงแต่ใช้กับสินค้าและบริการในกลุ่มทรู หากแต่ยังนำไปต่อยอดใช้ในกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างได้ผล

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของทรูวิชั่นส์อย่าง ดร.กันทิมา กุญชร ณ อยุธยา คว่ำหวอดกับกิจกรรมเพื่อสังคมมา 10 กว่าปี นับตั้งแต่ยุค IBC และ UBC ปัจจุบันควบตำแหน่งรับผิดชอบงานด้านนี้ของกลุ่มทรูด้วย นั่นก็เป็นคอนเวอร์เจนซ์แบบหนึ่งที่หลายคนอาจไม่คาดคิด

จากกิจกรรมของยูบีซีสู่การควบรวมและรีแบรนด์ภายใต้ชื่อทรูวิชั่นส์ ล้วนแล้วแต่เน้นไปทางเด็กและเยาวชนเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้มีโครงการด้านการศึกษา สังคม และกีฬาอย่างหลากหลาย เช่น Future Journalist Award ที่ให้โอกาสเด็กไทยไปฝึกงานกับ BBC World ประเทศอังกฤษ, ค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์ และคณิตคิดประลอง เป็นต้น รวมไปถึงสนับสนุนกิจกรรมกีฬาเยาวชนไม่ว่าจะเป็นกอล์ฟ เทนนิส ฟุตวอลเลย์ รักบี้ 7 คน ฟุตบอลชายหาด เช่น Junior Golf Tour, Thailand Junior Tennis Championships และอื่นๆ ถือว่าเป็นการสร้างเวที ให้โอกาส และสนับสนุนเยาวชนในการฝึกฝน พัฒนาทักษะด้านกีฬาหลากหลายประเภทอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กิจกรรมการแข่งขันที่ผลักดันนักกีฬาเยาวชนไทยให้พัฒนาก้าวไกลไปจนคว้าถ้วยรางวัลในระดับโลกเหล่านี้ ไม่ได้จบลงในเกมกีฬาเท่านั้น หากแต่ยังกลายเป็น Content ที่ถูกถ่ายทอดสดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนอื่นๆ นำมาเป็นแบบอย่างต่อไปในอนาคตได้อีก

กิจกรรมที่ทรูวิชั่นส์มีส่วนร่วมกับ ทรู คอร์ปอเรชั่น

ก้าวที่สำคัญกว่านั้นของทรูวิชั่นส์ คือการเป็นส่วนหนึ่งของการคอนเวอร์เจนซ์ใน โครงการ “ปลูกปัญญา ปลูกความรู้สู่อนาคต” ของทรู คอร์ปอเรชั่น ที่เกิดขึ้นในปี 2550 ในการมอบอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมพร้อมช่องรายการประเทืองปัญญาให้กับ 800 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งทรูได้นำเอาคอนเซ็ปต์ “คอนเวอร์เจนซ์” มาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสังคมการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองและพัฒนาชุมชนต่อไป ด้วยการผนวก ผสานศักยภาพสื่อต่างๆ ที่มีอยู่ในกลุ่มทรู ไม่ว่าจะเป็นสื่อโทรทัศน์ มือถือ อินเทอร์เน็ต โดยเลือกนำร่องด้วยสื่อโทรทัศน์ ที่สามารถนำ Content ที่มีประโยชน์ ไปสู่เด็กและเยาวชนได้อย่างสมบูรณ์ พร้อมทั้งภาพและเสียง ด้วยการติดอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมทรูวิชั่นส์ และช่องรายการ “จัดพิเศษ” ที่คัดสรรให้เหมาะสมกับการเรียนรู้แก่โรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 จำนวน 800 แห่งทั่วประเทศ

หลังจากนั้นก็จะนำศักยภาพด้านสื่ออื่นๆ ของกลุ่มทรู ทั้งอินเทอร์เน็ตและมือถือไปมอบให้แก่โรงเรียนเพิ่มเติม เพื่อเปิดช่องทางให้มีการแตกแขนงกิจกรรมการเรียนรู้มากมาย กระตุ้นให้เกิดการค้นคว้าหาข้อมูล สร้างแหล่งความรู้ที่สำคัญให้เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งนอกจากนักเรียนแล้ว ครูเองก็จะได้เรียนรู้ไปพร้อมกันด้วย นั่นคือความหมายที่แท้จริงของโครงการปลูกปัญญา และการใช้ประโยชน์จากคอนเวอร์เจนซ์

“หลังจากดำเนินโครงการไประยะหนึ่งแล้ว เราพบว่ากระแสตอบรับจากนักเรียน ครู และโรงเรียนดีมากๆ ซึ่งเราจะขยายโครงการไปสู่โรงเรียนเพิ่มมากขึ้น จากการสำรวจโรงเรียนกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ มีถึง 10,000 แห่งที่ยังขาดแคลน และต้องการความช่วยเหลือ ดังนั้น ในปีนี้ (2551) เรากำลังพิจารณาที่จะเชิญชวนคู่ค้า ตัวแทน ซัพพลายเออร์ สมาชิก ลูกค้า และประชาชนทั่วไป ที่ศรัทธาในการมอบโอกาสให้เด็กๆ เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ มีร่วมในโครงการนี้ด้วยกัน ซึ่งรูปแบบที่จะเข้าร่วม จะมีการนำเสนอต่อไป” ดร.กันทิมากล่าว

เพราะมี “ตัวแทน” ของคอนเทนท์ยอดนิยมอย่าง True Academy Fantasia (AF) อยู่ในมือ ทรูจึงนำมาคอนเวอร์เจนซ์ด้วยการให้เข้าร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ เช่น โครงการ12V 12 ความดี ศิลปิน AF ร่วมทำประโยชน์แก่สังคมในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นกิจกรรมของทรู คอร์ปอเรชั่น ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง 60 ปีครองราชย์ของในหลวง รวมไปถึงการจัดคอนเสิร์ตการกุศลมอบเงินช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ เป็นต้น

สิ่งที่ได้แน่ๆ จากกิจกรรมสังคมคอนเวอร์เจนซ์ คือ การได้ใช้ศักยภาพของตนเองที่มีอยู่อย่างครบวงจร มาช่วยสร้างประโยชน์และทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการสร้าง “ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร” อย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจนยิ่งขึ้น และยังทำให้เกิดเครือข่ายทั้งในชุมชนที่ทรูให้การสนับสนุนกระจายไปสู่พันธมิตรที่เป็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงการสร้างความรักความภาคภูมิใจในหมู่พนักงาน และความเข้มแข็งในกลุ่มสินค้าและบริการของตัวเอง

ผลลัพธ์สำคัญของการคอนเวอร์เจนซ์อีกข้อที่คาดไม่ถึงก็คือ ทรูวิชั่นส์ใช้งบในการดำเนินโครงการเพื่อสังคมน้อยกว่าหลายองค์กรใหญ่อื่นๆ ที่ทำกิจกรรมระดับอภิมหาโปรเจ็คท์ หากแต่ผนวกไปกับสิ่งที่มีอยู่ หรือองค์ประกอบพื้นฐานที่กลุ่มทรูมีอยู่แล้ว ผลสุดท้ายก็ยังคงได้รับภาพลักษณ์ด้านสังคมที่ดีเท่าเทียมกับองค์กรอื่นที่เทงบใช้จ่ายด้านนี้อย่างมหาศาล

คอนเวอร์เจนซ์ด้วยเนื้อหา (Content Wrap) ที่เกี่ยวข้องกับทรูวิชั่นส์

– “นักล่าฝัน”: คอนเสิร์ตรอบพิเศษใน Week 13 ของ Academy Fantasia Season 4 (AF4) จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระชนมายุ 80 พรรษา นำรายได้มอบแก่มูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

-โครงการปลูกปัญญาของ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น “ปลูกปัญญา ปลูกความรู้สู่อนาคต”: โดยทรูวิชั่นส์มีส่วนร่วมในการคัดสรรรายการที่มีสาระความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่อง เช่น National Geograhic, True Explore 1, 2, 3 ช่องรายการสำหรับเด็ก True Spark, ช่องข่าว TNN และ BBC World และทรูวิชั่นส์มีส่วนช่วยสนับสนุนกิจกรรมภายใต้โครงการปลูกปัญญาอื่นๆ โดยการเผยแพร่ผลงานกิจกรรมของทรู คอร์ปอเรชั่น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม True Young Producer Award 2007 และค่ายเยาวชนสกัดภัยโลกร้อน

* เผยแพร่ผลการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคมผ่านช่องรายการของทรูวิชั่นส์ เช่น โครงการ True Young Producer Award 2007 โครงการค่ายเยาวชนสกัดภัยโลกร้อน เปิดช่องรายการพิเศษเฉพาะกิจการประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก เป็นต้น

*มีการสร้างธีม หยิบยกเนื้อหาหรือประเด็นใหม่ๆ ที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชนเข้ากับโครงการที่มีอยู่แล้ว เช่น ประเด็นวิกฤตภาวะโลกร้อน ถูกนำมาใช้เป็นหัวข้อการประกวดภาพยนตร์โฆษณาใน โครงการ Young Producer Award และโครงการ “ค่ายผู้นำเยาวชนทรู สกัดภัยโลกร้อน” เป็นต้น