ชัชวาลย์ โกศลอุดมคุณ ไม่ต้องยิ่งใหญ่ แต่มีคุณค่า

ชัชวาลย์ โกศลอุดมคุณ ชายหนุ่มร่างเล็ก อารมณ์ดี หัวเราะและยิ้มง่าย แต่พูดไม่ค่อยเก่ง นับเป็นลูกหม้อของ “Initiative”มีเดีย เอเยนซี่ อันดับ 2 ของประเทศไทย เรื่องราวของเขากับภารกิจในการวางแผนสื่อจึงน่าติดตาม

นับถึงปัจจุบันชัชวาลย์ร่วมชายคานี้ 10 ปี ไต่เต้าตั้งแต่ตำแหน่ง Media Planner เรื่อยมาจนกระทั่งตำแหน่งล่าสุดคือ Business Director ดูแลกลุ่มลูกค้า Initiative 1 ซึ่งเขาก้าวขึ้นมาในตำแหน่งนี้เมื่อ 1 ปีเศษที่ผ่านมา ชัชวาลย์มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจมาบอกกับ POSITIONING

เขาเล่าย้อนถึงชีวิตตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นเด็กนักเรียนขาสั้นว่า “จบมัธยมฯ จากโรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา อยากไปเอง ขอที่บ้านไป เพราะได้แรงบันดาลใจจากหนังที่ดู ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในโรงเรียนประจำแล้วมันมีสีสัน น่าสนุกดี”

หลังจากนั้นแม้จะสอบเอนทรานซ์ติด แต่เขากลับเลือกที่จะเรียนต่อมหาวิทยาลัยรังสิต เนื่องจากสถานที่เรียนอยู่ไกลเกินไป โดยมีความฝันลึกๆ ที่อยากจะทำงานในแวดวงโฆษณาแม้จะไม่รู้รายละเอียดว่ามีงานรูปแบบใดบ้าง

เส้นทางชีวิตเขาเปลี่ยนอีกครั้ง ด้วยความฝันวัยเยาว์ที่ไม่เคยจางหายไป

“ต่อมาตัดสินใจว่าจะทำเรื่องย้ายคณะจากบัญชีไปสถาปัตย์ฯ แต่อาจารย์ที่สนิทกันบอกว่าให้ลองเอาหนังสือฟิสิกส์ไปอ่านก่อน 2 เล่ม หลังจากอ่านก็เลยบอกไม่เอาแล้ว (หัวเราะ) ก็เลยย้ายมาเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพราะเรามีความฝันว่าอยากทำงานในวงการโฆษณา”

กระนั้นความฝันที่หมายมาดยังไม่มาถึงในเร็ววัน เมื่อเขาเปลี่ยนชีวิตตัวเองอีกครั้งกับการเรียนต่อในอีกสาขาหนึ่งที่ห่างไกลจากความฝันที่ว่า

“ตอนนั้นอยากเรียนรู้ด้านอื่นๆ เพิ่มเติม จึงตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโทด้าน Hospitality Administration ที่อเมริกาเลย”

จากประสบการณ์ที่เคยฝึกงานเกี่ยวกับการวิจัยที่ Initiative (Lintas ในสมัยนั้น) เมื่อครั้งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ทำให้เขาชื่นชอบในวัฒนธรรมองค์กรที่เกื้อกูลและส่งเสริมกัน หลังจากคว้าปริญญาโท

เขายื่นใบสมัคร ได้ทำงานในตำแหน่ง Media Planner หรือ Strategist

เขาเล่าให้ฟังว่าจากในอดีต Media Planner จะมีหน้าที่แค่ซื้อๆ ขายๆ วางแผนธรรมดา แต่ตอนนี้ทำแบบรอบด้านมากขึ้น และนั่นทำให้ตำแหน่งนี้เป็นที่ต้องการ เรียกได้ว่าฮอตมาก และมักเป็นตำแหน่งที่ถูก Head Hunter ติดต่อมาอยู่เสมอ

จากการเรียนรู้งานด้านนี้มาร่วมทศวรรษ ทำให้เขารู้ชัดว่าเป็นงานที่ต้องอาศัย Multi Skill ทั้งงาน Planner ที่ต้องทำแน่ๆ อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังต้องคิดงาน Creative งานด้าน Brand Communication รวมถึงการ Service Mind กับลูกค้า ซึ่งทำให้เขาบอกว่าคนที่ทำงานด้านนี้จะมีอาวุธครบมือ

ชัชวาลย์เติบโตมาตามสายงานจาก Strategist หรือ Media Planner เรื่อยมาจนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็น Business Director ที่ดูแลลูกค้าในกลุ่ม Initiative 1 นับเป็นเส้นทางที่สวยงามและก้าวไกลของลูกหม้อคนนี้ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาทำงานอยู่ที่ Initiative มาร่วม 10 ปี นับตั้งแต่จบปริญญาโทนั้น เป็นเพราะ ความผูกพันและความเอื้ออาทรกันของน้องพี่ภายใต้บริษัทเดียวกัน

แน่นอนการเป็น Business Director ซึ่งต้องดูแลและร่วมงานกับลูกค้าชื่อดังหลายแห่ง อาทิ เซเรบอส จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซีพี ฟู้ดส์ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ แสนสิริ และสหมงคลฟิล์ม เป็นต้น ร่วมกับทีมงานอีก 6 คน นั้นเต็มไปด้วยความเครียดมากกว่าเมื่อครั้งเป็นระดับ Operation

กระนั้นงานด้านวางแผนกลยุทธ์สื่อกลับทำให้เขาชอบมากยิ่งขึ้น และเป็นความท้าทายท่ามกลางเวลาที่เปลี่ยนผ่านไปทุกปี ว่าจะนำเสนอแผนงานใหม่ๆ เพิ่มมูลค่าอย่างไรบ้าง ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าปีที่ผ่านมา

“วันๆ หนึ่งยุ่งมาก ประชุมกับลูกค้าทุกสัปดาห์ บางวันไปอยู่ออฟฟิศลูกค้าทั้งวันเลยก็มี แต่ก็ไม่เคยหมดไฟนะ สนุกอยู่ อาจะเป็นเพราะเป็นงานที่เราชอบเรารักและมันท้าทายว่าจะต้องทำยังไงให้ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ลูกค้าได้ตามทาร์เก็ตที่เขาตั้งไว้”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เขาจะสั่งสมประสบการณ์มานานพอควร แต่ก็ยังเชื่อว่ามีสิ่งใหม่ๆ ให้เขาเรียนรู้อีกมาก เพราะเขาเชื่อในแนวคิดที่ว่า Learning by doing

จะว่าไปแล้ว การวางแผนกลยุทธ์สื่อต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก เพราะการวางแผนกันไปทื่อๆ ตามข้อมูลเรตติ้งต่างๆ ก็ดูจะเป็นเรื่องธรรมดา และเป็นการทำงานที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งก็ป่วยการที่จะว่าจ้างบรรดามีเดีย เอเยนซี่

“ปัจจุบันการทำ Media Planner ให้กับลูกค้าไม่ใช่เรื่องง่าย ลูกค้าทวีความต้องการมากกว่าเดิมมาก และมีหลากหลายเอเยนซี่ให้เลือก มิกซ์แอนด์แมทช์ จากเดิมเข้าทำนองเหมาโหลถูกกว่าหรือแพ็กพ่วงไปเลย”

แม้ทุกวันนี้วงการมีเดีย เอเยนซี่ตลอดจนเจ้าของสินค้าและบริการ ยังคงเทน้ำหนักให้กับ Traditional Media เป็นหลักโดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ และจะเป็นไปในรูปแบบนี้อย่างน้อยอีก 5 ปี ขณะที่สื่อดิจิตอลก็มาแรง แต่ยังมีคนเข้าถึงในสัดส่วนที่น้อยอยู่ ขณะที่นีลเส็นรายงานว่าสื่อหลักอย่างโทรทัศน์ยังคงอยู่ในภาวะทรงตัว แต่ชัชวาลย์บอกว่า อาจจะเป็น Platform เดิมๆ แต่จะต้องมีมิติของรูปแบบหรือเนื้อหาของการวางแผนสื่อที่แปลกและแตกต่างซึ่งต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ทุกวันนี้ชัชวาลย์ยังคงรักการเดินทางท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็รักที่จะใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน กับครอบครัว กับคนที่รัก เขาบอกว่าอีก 10 ข้างหน้าเขาอยากจะมีรีสอร์ตเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความฝันที่เขาอยากทำให้เป็นจริง เหมือนฝันแรกที่ทุกวันนี้ทำให้เขามีความสุขเป็นอย่างมาก

Profile

Name ชัชวาลย์ โกศลอุดมคุณ
Age 36 ปี
Education
ปริญญาโทด้าน Hospitality Admistration (MS) จาก Johnson’s & Wales University, USA
ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ สาขาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
Career Highlight Business Director บริษัท อินนิชิเอทีฟ จำกัด
Family ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ โครงการบ้านจัดสรร
Lifestyle ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว เดินทางท่องเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ Admired Brand มินิ (ปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของรถมินิ สีขาวหลังคาแถบดำรุ่นล่าสุด) ไอพอด และสตาร์บัคส์ ซึ่งเขาเป็นลูกค้าประจำ เขาชื่นชอบในแง่ของการสื่อสารแบรนด์ แบบ Word-of-Mouth และฉลาดในเรื่องของการวางแผนสื่อโดยไม่ได้แตะด้าน Above the line เลย แต่กลับทำให้คนรู้จักได้ทั่วโลก และเขารู้สึกว่าแบรนด์เหล่านี้คือ Brand for me สำหรับตัวเขาเอง