จุดเปลี่ยนทีวีไทย

ได้เจอรุ่นน้องนักข่าวโทรทัศน์สายการเมืองคนหนึ่งมาบอกว่าเธอกำลังย้ายตัวเองไปทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง
เป็นการย้ายงานที่เธอบอกว่า เป็นช่วงที่เธอและเพื่อนๆ มีโอกาสเลือกหลายทาง นอกจากสถานีโทรทัศน์ช่องดังกล่าวแล้วยังมีฟรีทีวีช่องอื่นๆ และทีวีดาวเทียมของค่ายมีเดีย ออฟ มีเดียส์ ที่เตรียมบุกเบิกช่องข่าวเร็วๆ นี้
นับเป็นความคึกคักของคนข่าวทีวี ผลมาจากนโยบายของภาครัฐ ที่ให้ “ทีไอทีวี” ถูกเปลี่ยนมาเป็นโทรทัศน์สาธารณะ “ไทยพีบีเอส” ไม่ต้องมีโฆษณา พึ่งพาเฉพาะเงินภาษีล้วนๆ ส่วนช่อง 11 ก็เปลี่ยนมาเป็น NBT ที่มีรายการข่าวและสาระ โดยมีโฆษณาได้แต่ต้องโฆษณาภาพลักษณ์องค์กรเท่านั้น
ทำให้คนข่าวทีวีอย่างเธอและเพื่อนๆ รวมถึงอดีตคนข่าวไอทีวี กลายเป็นที่ต้องการของทั้งฟรีทีวี เคเบิลทีวี และโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่กำลังขยายพื้นที่ข่าว จนเชื่อได้ว่า “ข่าว” จะเป็นสมรภูมิใหม่บนหน้าจอทีวีที่นับจากนี้จะมีการช่วงชิงคนดูกันอย่างหนัก
สำหรับแวดวงฟรีทีวีที่มองข้ามไม่ได้ก็คือ การยกเครื่ององค์กรของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ที่กำลังโดนช่อง 3 ไล่กวดมาติดๆ ทำให้คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแม่วิก 7 สี เจ้าของประโยคทองที่ว่า “ละครยิ่งเน่า คนก็ยิ่งดู กำลังต้องถูกจับตามองว่าจะลงเอยอย่างไร
นับเป็นความยากลำบากและการแข่งขันของธุรกิจฟรีทีวีที่กำลังเข้มข้นขึ้น แม้จะเป็นเบอร์ 1 แต่หากเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ทันกับสถานการณ์ โอกาสหล่นจากบัลลังก์ได้ง่ายๆ
ใช่แต่ฟรีทีวีที่ต้องจับตา เวลานี้ “เคเบิลทีวี” กำลังมาถึงจุดเปลี่ยนชนิดที่ตาต้องไม่กะพริบ เมื่อกฎหมายวิทยุและโทรทัศน์ ปี 2551 เปิดโอกาสให้เคเบิลทีวีมีโฆษณาได้ ถือว่าการ “ปลดล็อก”ครั้งสำคัญที่ไม่เพียงจะทำให้มีผู้ผลิตรายการ จำนวนคนดู ในแวดวงโฆษณาก็ต้องเปลี่ยนแปลง
ความหลากหลายของรูปแบบรายการ เคเบิลทีวี และโทรทัศน์ผ่าวดาวเทียม จะทำให้สื่อเหล่านี้กลายเป็นสื่อทางเลือกใหม่ให้กับสินค้าและบริการที่ต้องการสื่อถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น เจาะจงทั้งไลฟ์สไตล์ความชอบ หรือจะเลือกเจาะจงกลุ่มคนดูได้ตามพื้นที่ ในแต่ละภูมิภาค
แทนที่จะลงโฆษณาในฟรีทีวีที่ต้องควักเงินนาทีละหลายแสน ก็เลือกลงในช่องเคเบิลทีวี หรือทีวีดาวเทียม แม้จะคนดูจะไม่ Mass เท่ากับฟรีทีวี แต่ใช้งบโฆษณาน้อยกว่า เหมาะกับสินค้าที่ต้องการไปยังกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ และมีความสนใจเฉพาะเจาะจง นี่คือข้อดีของเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม
ใช่แค่ กฎหมายใหม่ แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างอินเทอร์เน็ตทีวี ก็เป็นอีกพลังที่ทำให้ “ทำนบ” ของธุรกิจทีวี ซึ่งเคยปิดกั้นอยู่กับผู้ประกอบการไม่กี่รายพังทลายลง เปิดโอกาสให้ การกระโดดเข้าสู่ธุรกิจทีวีของผู้ผลิตหน้าเก่าและหน้าใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป รวมทั้งสินค้าและบริการก็สามารถเป็นเจ้าของช่องรายการ และสถานีโทรทัศน์ได้เช่นกัน
ถือเป็นจุดเปลี่ยนทีวีครั้งยิ่งใหญ่ที่ต้องจับตา