ทิสชู ไขมันต่ำ

จากพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ 50% จะใช้กระดาษทิสชูอเนกประสงค์ เพื่อซับน้ำมันจากอาหารทอด แต่ยังไม่เคยมีแบรนด์ใดสื่อสารถึงคุณสมบัติของกระดาษทิสชูอเนกประสงค์ในเรื่องนี้มาก่อน ขณะที่พฤติกรรมการใช้งานรองลงมาคือเพื่อเช็ดคราบน้ำมันตามเครื่องครัว และเช็ดสิ่งสกปรกทั่วไป

คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าค สบช่องโอกาสทางการตลาด ผุดแคมเปญ สก๊อตต์ “ทิสชูไขมันต่ำ” ขึ้นมา เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมดังกล่าว รวมทั้งตอบรับกระแส Health Concious ของคนไทยยุคใหม่ด้วย

ที่น่าสนใจ คือ เป็นนวัตกรรมทางความคิดอันเกิดจากพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยที่ไม่ต้องออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพียงแต่สื่อสารเพิ่มเติมถึงคุณสมบัติของการเป็น “ทิสชูไขมันต่ำ” เท่านั้น

“ผู้บริโภคจะคุ้นเคยกับการใช้ทิสชูซับน้ำมันอยู่แล้ว แต่มีส่วนหนึ่งที่ใช้กระดาษทิสชูธรรมดาซึ่งมีความบาง ทำให้สิ้นเปลือง และบางครั้งเกาะติดอาหารอีกด้วย ดังนั้นเราจึงสื่อสารด้วยการอ้างอิงผลวิจัยจาก SGS Thailand ว่าทิสชูไขมันต่ำของสก๊อตต์สามารถลดไขมันได้ 39%” จิรโรจน์ ติกกะวี รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าค ประเทศไทย บอก

แคมเปญครั้งนี้ ยังได้ร่วมกับแคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ 10 สาขา ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากเป็นสถานออกกำลังกาย มีแนวคิดเพื่อตอบสนอง Low-fat Lifestyle เหมือนกัน ซึ่งจะมีการจัดคลาสโยคะสำหรับลูกค้าสก๊อตต์ด้วย นอกเหนือไปจากการประชาสัมพันธ์ภายในสถานที่ของแคลิฟอร์เนียฯ ซึ่งมีรายการโทรทัศน์ของตัวเองเพื่อให้ความรู้และประชาสัมพันธ์โดยมี มะปราง-ภาวิดี วิเชียรรัตน์ อดีตนางสาวไทย เป็นพิธีกร

นอกจากนี้ยังมีการโรดโชว์ตามโมเดิร์นเทรดกว่า 30 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อสาธิตประสิทธิภาพการซับน้ำมันของผลิตภัณฑ์นี้

ปัจจุบันผู้บริโภคยังใช้กระดาษอเนกประสงค์เพียง 12% แต่คาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ขณะที่กระดาษทิสชูสำหรับใช้ในห้องน้ำซึ่งมีสัดส่วนมากที่สุดนั้นมี Penetration สูงถึง 93%

Did you know?

ทิสชู ถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเกือบ 200 ปีที่ผ่านมาที่สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นอีก 20 ปีต่อมาสก๊อตต์ถูกผลิตขึ้นและเริ่มได้รับความนิยม จนกระทั่งควบรวมกับคิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าค กลายเป็นบริษัทที่มียอดขายทิสชูเป็นอันดับ 1 ของโลก

มูลค่าตลาดรวมกระดาษทิสชู 3,850 ล้านบาท
สัดส่วนยอดขายกระดาษทิสชู (by segment)
กระดาษทิสชูสำหรับใช้ในห้องน้ำ 75%
กระดาษเช็ดหน้า 18%
กระดาษเช็ดปาก 2%
กระดาษอเนกประสงค์ 5%

ส่วนแบ่งการตลาดกระดาษทิสชู (by brand)
คิมเบอร์รี่ย์-คล๊าค 37%
แม็กซ์โม่ 24%
เซลล็อค 7%
ทิสส์ 5%
ฟิเอสต้า 3%
พริมโรส 2%
พินน์ 1%

ส่วนแบ่งกระดาษทิสชูอเนกประสงค์ (by brand)
คิมเบอร์รี่ย์-คล๊าค 45%
อื่นๆ 55%