ขอเป็นรายแรกของ 3G

“การเข้ามาเป็นคนแรกของตลาด” หรือ First Mover กลายเป็นกลยุทธ์ประจำกายของเอไอเอสอย่างชัดเจน ตอกย้ำครั้งล่าสุดกับ “3GSM advance” หรือโทรศัพท์มือถือ 3G ที่แม้ลูกค้ากลุ่มหนึ่งอยากใช้ แต่เทคโนโลยียังมาไม่ถึงเมืองไทย เพราะติดขัดการเมืองและกฎระเบียบ เอไอเอส ก็ขอบอกกับลูกค้าก่อนใครว่าพร้อม

“ความเป็นรายแรก” เคยทำให้เอไอเอสสำเร็จด้วยพรีเพด “วันทูคอล” เมื่อหลายปีก่อน วันนี้แม้ยอดไม่วิ่งฉิว แต่เบอร์ 2 อย่างดีแทค และเบอร์ 3 อย่างทรูมูฟก็ยังไล่ทำยอดไม่ทัน

มาถึง 3GSM advance “สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล” หัวหน้าคณะผู้บริหาด้านการตลาด เอไอเอส บอกว่า แสดงให้เห็นว่าเอไอเอสพร้อมให้บริการฮัลโหล ภาพ ข้อมูล เสียง ผ่าน 3G ก่อนคู่แข่ง แม้ว่าจะพัฒนาภายใต้เทคโนโลยี HSPA (High Speed Packet Access) บนความถี่คนละย่านกับ 3G ในต่างประเทศ และยังมีการบ้านที่ต้องทำอีกหลายข้อ ทั้งการ Educate ตลาด เพื่อให้ลูกค้ารู้จักเทคโนโลยี การรอมือถือรุ่นใหม่ จากปัจจุบันมีเพียงโนเกีย 1 รุ่น โฟนวัน 2 รุ่นเท่านั้น และการพัฒนาเครือข่ายให้รองรับการใช้งานได้ทั่วประเทศที่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 6 เดือน

หากทำได้สมูบรณ์ “สรรค์ชัย” บอกว่า จะพลิกโฉมโทรศัพท์มือถือเป็น Data Centric สนองกลุ่มที่ใช้มัลติมีเดีย เพราะดาวน์โหลดเร็วขึ้นจากปัจจุบันที่ใช้ GPRS 45 เท่า ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับความสุขและความเร็ว และแม้ต้องซื้อมือถือเครื่องใหม่ แต่ระดับราคา 6-9 พันบาท ก็เชื่อว่าลูกค้ายอมรับได้

นี่คือแผนที่ “สรรค์ชัย” บอกว่าคนอาจมองว่าเอไอเอสกำลังชิมลางตลาดก็ได้ แต่ที่แน่นอนคือการเป็น First to Market และ Brand Extension ที่ตอกย้ำ Positioning ในความเป็นผู้นำเทคโนโลยี

ที่สำคัญเห็นชัดกันทั่ววงการสื่อสารคือเอไอเอสกลับมา “สายแข็ง” เหมือนเดิมกับภาครัฐอย่างทีโอที ที่เซ็นความร่วมมือร่วมพัฒนาธุรกิจไปก่อนหน้านี้ จนได้เปิดตัว 3G ก่อนใคร ส่วนดีแทค และทรูมูฟยังได้แต่รอคลื่นและใบอนุญาต พร้อมกับซุ่มเงียบศึกษาตลาดและวางแผนลงทุน ได้รับอนุมัติเมื่อไหร่ต่างบอกว่าพร้อมเป็นผู้ตามเอไอเอสทันที

3GSM advance

Target – กลุ่มใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ ทดสอบกลุ่มแรกเดือนพฤษภาคมที่เชียงใหม่ เพราะพัฒนาเครือข่ายได้ง่ายกว่ากรุงเทพฯ และมีลูกค้าใช้บริการรับส่งข้อมูล 2,800 คน มากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ ที่มี 60,000-70,000 คน ที่จะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน

Market Strategy – เน้นแสดงว่า HSPA ว่าสามารถใช้วิดีโอคอล หรือโทรศัพท์แบบเห็นหน้า โหลดเพลง คลิปวิดีโอ

Media – ทีวีซีสิ่งพิมพ์ งบ 20-30 ล้านบาทภายใน 2 เดือน

Tariff – 100 บาทโหลดได้ 500 MB ขณะที่ GPRS 100 บาทต่อ 20 ชั่วโมง โหลดได้ 22 MB ต่อชั่วโมง

Sale Target – 70,000-80,000 คนในปี 2551

Did you know?
First to market หรือ First Mover เป็นผู้กำหนดทิศทางตลาด ต่อรองกับซัพพลายเออร์ได้ดีกว่า แต่มีข้อเสียเปรียบเช่น มีต้นทุนในการลองผิดลองถูก และค้นคว้าวิจัย ในตลาดโลกมีหลายรายที่เสียตลาดให้กับ Second Mover ที่กลายเป็น Fast Follower เช่น อะเมซอน ชนะ ชารล์ส สต๊อก ออนไลน์ บุ๊คสโตร์, พีดีเอ ปาล์มไพลอต ชนะ พีดีเอ นิวตันของแอปเปิล และ นินเทนโดชนะ อาตาริ

ข้อดี 3 จี
-การโทรแบบ VDO Call ติดขัดน้อยกว่า GPRS
-ดาวน์โหลดไฟล์ทั้งเพลง และข้อมูลเร็วกว่า GPRS 45 เท่า