Cyber voices : May 2008 จับโฆษณาชนกัน ดันกระทู้ร้อนแรง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าข่าวอันดับแรกๆ ที่คนไทยสนใจหนีไม่พ้นข่าวทะเลาะกันหรือด่าโต้กันไปมาของคนดังคนใหญ่คนโต และเช่นกันกับในโลกการตลาดที่โฆษณาแรงๆ ที่แบรนด์สินค้าแอบกัดหรือชนตรงๆ กับแบรนด์คู่แข่งนั้นมักจะกระตุ้นความสนใจคนไทยได้เสมอ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นกลยุทธ์ซึ่งเป็นที่สนใจและใช้กันทั่วโลกด้วย

อย่างเช่นในกระทู้ยอดฮิตของ pantip.com เมื่อต้นปี ที่ล่าสุดถูกโหวตเข้าคลังกระทู้คลาสสิกไปแล้วอย่าง topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2008/01/A6280168/A6280168.html ที่บรรดาผู้อ่านต่างช่วยกันสรรหา Ad โฆษณาที่ชนกันแรงๆ มาคุยกัน

ทั้งภาพ ทั้งวิดีโอคลิป ทั้งข้อความแปลแล้วและยังไม่ได้แปล ถูกบรรดาผู้ใช้ Pantip ไปสรรหามาแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนานในกระทู้นี้ สะท้อนว่าการตลาดนั้นไม่ได้มีเพียงแต่เรื่องทฤษฎีเนื้อหาเคร่งเครียดแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกลับเต็มไปด้วยสีสันและความสนุกน่าสนใจหากมองจากมุมของรูปธรรมของการแข่งขันที่สะท้อนผ่านสื่อทั้งใกล้ตัวและต่างประเทศ

เช่นคู่ระหว่าง Coke กับ Pepsi ที่อเมริกา, Coke Zero กับ Pepsi Max ในไทย, Benz กับ BMW, Audi กับ BMW, BMW กับ Jaguar, BMW กับ Subaru (BMW มีศัตรูเยอะกว่าใคร), BurgerKing กับ Mcdonald และมาม่ากับไวไว

ซึ่งหากมองโฆษณาในต่างประเทศที่ชนกันแบบเอ่ยชื่อตรงๆ บลัฟกันแรงๆ ไม่อ้อมค้อมแล้ว นับว่าการอัดกันของโค้กซีโร่กับเป๊ปซี่แม็กซ์ในไทยนั้นยังอ้อมค้อมและ “ถ้อยทีถ้อยอาศัย” กว่ามาก