กินแล้วหล่อเด้ง

เมื่อสก๊อต คอลลาเจน-อี ที่จับกลุ่มสาวรักสวย กลัวแก่ สร้างยอดขายได้เป็นที่น่าพอใจ หลังจากเปิดตัวมา 2 ปี กับยอดขายปีล่าสุด 200 ล้านบาท ก็ได้ฤกษ์รุกเจาะ Drink for Men เป็นรายแรก เพราะเชื่อว่าผู้ชายเริ่มใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น

“หล่อเด้ง หุ่นล้ำ เร้าใจ” คือจุดขาย 3 ขนาน คอลลาเจน-เพื่อหน้าเต่งตึง แอลคาร์นิทีน-เพื่อหุ่นแข็งแกร่งจากการออกกำลังกาย ซิงค์-เพื่อสมรรถภาพทางเพศ ของสก๊อต คอลลาเจน-เอ็ม วิธ ซิงค์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ใต้ร่มสก๊อต คอลลาเจน จับกลุ่มเป้าหมายผู้ชายรักสุขภาพ ที่ต้องการดูแลตัวเอง หน้าหล่อเด้ง พุงไม่พลุ้ย และฟิตปั๋งในทุกกิจกรรม เน้นสื่อสารแบบ Functional Benefit เพราะผู้ชายใช้เหตุผลในการตัดสินใจซื้อมากกว่าผู้หญิง

เนื่องจากคอลลาเจนเป็นส่วนผสมที่ถูก Educate มาพอสมควรแล้ว จึงเลือกโฟกัสที่แอลคาร์นิทีนเป็นหลัก ขณะที่ไม่อาจชูจุดขายที่ชัดเจนในเรื่องขนานที่ 3 ได้เต็มปากเต็มคำนัก เพราะกลัวผู้บริโภคเกิดความอาย ไม่กล้าซื้อ และอาจถูกมองว่าเป็นยาเสริมพลังทางเพศแข่งกับไวอะกร้าไป สมโภช ชวาลเวชกุล กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด บอก

เมื่อ Healthy กลายเป็นเทรนด์ที่ยั่งยืน สก๊อตกระโดดจับภาคต่อชู Beauty ซึ่งเป็น Sub Set ของ Healthy มาเสริม กลายเป็น Healthy&Beauty ซึ่งนำร่องไปแล้วด้วยสก๊อต คอลลาเจน-อี และสำทับด้วยสก๊อต คอลลาเจน-เอ็ม วิธ ซิงค์

“เมื่อคนเราต้องการสุขภาพดีแล้วก็ต้องการสวยหล่อด้วย และคนเริ่มเชื่อแล้วว่าสวยและหล่อจากภายในย่อมดีกว่า ”

เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับตลาดของวิตามินอาหารเสริม สก๊อต คอลลาเจน-เอ็ม จึงถูกสื่อสารในมิติของ Beuaty ด้วย ขณะที่การนำเสนอในรูปแบบของเครื่องดื่มจะทำให้ผู้ชายไม่รู้สึกเคอะเขินหรือเสียลุคเหมือนกับการหยิบวิตามินในรูปแบบเม็ดมาทาน

สมโภชวิเคราะห์ว่า เทรนด์คอลลาเจนมาแรง เครื่องดื่มประเภท Colorful Drink นำคอลลาเจนไปใส่เป็นกิมมิก แต่โดยมากมักหวังผลทางประสิทธิภาพไม่ได้เพราะมีปริมาณน้อย ขณะที่ Effective Drink แม้จะมีราคาสูงแต่ก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ

นั่นหมายความว่าในฐานะผู้นำเทรนด์คอลลาเจนในเมืองไทย สก๊อตได้สร้างขาที่ 3 ต่อจากรังนกและซุปไก่สกัด ได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น

SCOTCH Collagen-M
Positioning Beauty Drink for Men ภายใต้แนวคิดการสื่อสาร “เสน่ห์เหลือร้าย ผู้ชายแมนแมน”
Details ปริมาณ 45 ซีซี ราคา 58 บาทต่อขวด
Target ผู้ชายสมัยใหม่ ในเขตเมือง รักสุขภาพ อายุ 25 ปีขึ้นไป
Strategy ใช้งบการตลาด 20 ล้านบาท เน้น Below the line กิจกรรม ณ จุดขาย และใช้สื่อโทรทัศน์ใน BTS โดยไม่มี TVC ผ่านทางช่องทางจำหน่ายทั้ง Modern Trade และ Traditional Trade และเพิ่มช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ คือ จับมือกับฟิตเนส เฟิร์สท์ เป็นต้น คาดว่ายอดขายปีแรกจะปิดที่ 80 ล้านบาท