แตะแล้วจ่าย

มาเหนือเมฆชนิดเนียนสุดๆ กับทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในบริการใหม่ “Touch Sim” ของทรูมูฟ เพราะ Tie-in ในเรียลลิตี้โชว์”อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย” หรือ AF จนกลายเป็น Talk of the web board ยิ่งพูดกันมาก็ยิ่งเห็นอนาคตว่า “Touch Sim” จะได้ลูกค้าอีกมาก

AF ทั้ง 12 V ที่เหลืออยู่ต่างมีโทรศัพท์มือถือกันคนละเครื่อง แต่ละคนไม่ว่าจะไปไหน ก็ต้องพกติดตัวไปด้วย เพื่อเอาไว้เป็นบัตรผ่านเข้าออกห้องต่างๆ ในบ้าน ซึ่งไม่ว่า “น้องว่าน” V15 เสียงเพราะ เรตติ้งดีที่สุด หรือ “น้องนัท” V13 นามสกุลดัง ตอนนี้ไปอยู่ห้องไหน เทรนแอคติ้ง หรือเทรนเสียงอยู่ ก็สามารถติดตามได้ หรือ “น้องกี๋” V14 พี่ใหญ่ของบ้านอยากกินโค้ก มือถือ Touch Sim แตะ หรือ Wave to Pay ที่แป้นเพียงนิดเดียวก็ได้ดื่มแล้ว

สื่อสารได้เสร็จสรรพว่า “Touch Sim” ใช้เป็นบัตรประจำตัวของแต่ละคนได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะ AF เท่านั้น แต่พนักงานบริษัทก็สามารถใช้เป็น Key Card เข้าออฟฟิศได้

Touch Sim ยังเป็นกระเป๋าเงินให้ AF แต่ละคน และแน่นอน สำหรับลูกค้าทรูมูฟ ก็สามารถใช้เป็นเงินไว้ซื้อของต่างๆ ได้ นี่คือผลการพัฒนาธุรกิจในเครือแบบ Convergence ที่ทรู ลงทุนทำวิจัยและพัฒนาระบบ Touch Sim ได้เป็นรายแรกของโลก และนำมาเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินของทรู มันนี่

ในเรียลลิตี้ไลฟ์ โลกนอกบ้าน AF “ศุภชัย เจียรวนนท์” ซีอีโอของทรู เพิ่งแถลงเปิดตัวบริการใหม่ของทรูมูฟเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาร่วมกับเครือเมเจอร์ ที่มี “วิชา พูลวรลักษณ์” เป็นบิ๊กบอส จับสินค้าบริการที่ใช้ได้จริงและตรงกับกลุ่มเป้าหมายมาร่วมโชว์ให้เห็นว่า Touch Sim สามารถใช้ทั้งดูหนัง คาราโอเกะ โยนโบว์ และซื้อแมคโดนัลด์ได้ และในอนาคตอาจใช้ได้กับการขึ้นรถไฟฟ้า

Touch Sim ใช้เทคโนลียี RFID (Radio-Frequency Identification) ที่เก็บและรับสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุ จึงทำให้ใช้กับระบบ Contactless กับแป้นอ่านซิม เพื่อชำระค่าสินค้า และยังทำให้เก็บข้อมูลในซิมได้มาก เป็นระบบที่ “ศุภชัย” บอกว่า พันธมิตรร้านค้าที่รับ Touch Sim จะสามารถทำระบบ CRM ได้อย่างดี

Touch Sim จึงทำให้ลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้น และเจ้าของธุรกิจเองก็สามารถสัมผัสลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วย

Touch Sim ทรูมูฟ
Positioning-ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือผนวกกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์
Target -1.ลูกค้าททรูมันนี่ 3 ล้านราย 2.ฐานลูกค้าของพันธมิตร 3.แฟนคลับ AF ซึ่งใช้เพื่อโหวต
Market Analyze – แนวโน้มคนรุ่นใหม่นิยมความสะดวกสบาย และบ่งบอกความเป็นคนทันสมัย ตอบสนองเทคโนโลยีใหม่ได้ก่อนใคร
Marketing Strategy
–แจกฟรีให้พนักงานในเครือทรู ซีพี ใช้แทนบัตรพนักงาน บันทึกการเข้าออก
-Convergence กับธุรกิจในเครือ เช่น ขยายจุดรับชำระในเซ่เว่น อีเลฟเว่น การใช้สื่อในเครือ เช่น Tie-in ในเรียลลิตี้โชว์ AF
Price-2 หมื่นซิมแรก 149 บาท ที่เหลือ 349 บาท
Sales Target – 2 แสนภายในสิ้นปี 2008

Did you know?
ไอโฟน วางแผนพัฒนาโทรศัพท์มือถือที่มี RFID และ Near-Field Communications (NFC) เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถืออีกหลายแบรนด์ เพื่อให้สามารถใช้เพื่อ “Wave to pay” อย่างที่นิยมใช้กันแล้วในบัตรเครดิต และบัตรเดบิต ได้โดยเฉพาะกับระบบขนส่งมวลชนที่ต้องการความรวดเร็ว คาดกันว่าปี 2010 จะมีผู้ใช้มือถือเพื่อ Wave to pay ถึง 300 ล้านเครื่อง