ทีวีบนมือถือ (ของแท้)

“นี่คือเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดแห่งปีเลยก็ว่าได้” ชฎาทิพย์ จูตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด บอกภายหลังร่วมแถลงข่าวการเปิดตัวโครงการทดลองออกอากาศโทรทัศน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ

ทีวีบนมือถือโครงการนี้เป็นระบบ DVB-H (Digital Video Broadcasting –Handheld) ที่ระบบส่งและรับเป็นดิจิตอล สำหรับจอภาพขนาด 2.5-4.5 นิ้ว ไม่ต้องผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเทคโนโลยีใหม่อย่าง 3 จี ให้ภาพชัดแม้อุปกรณ์จะเคลื่อนที่ ต่างจากปัจจุบันที่ภาคส่งเป็นดิจิตอล แต่ภาครับเป็นอนาล็อก ทำให้ภาพชัดเฉพาะเมื่ออุปกรณ์อยู่กับที่เท่านั้น

DVB-H มีบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโมเดิร์นไนน์ทีวีเป็นแม่งาน ได้รับความร่วมมือทางเทคนิค บริษัท เอสเค เทเลคอม ของเกาหลี และบริษัทแมคพาย แอดวานซ์ ซัพพลายเป็นผู้ประสานงาน ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณระบบรับดิจิตอลที่สยามเซ็นเตอร์ แหล่งรวมไลฟ์สไตล์ โดยใช้มือถือของซัมซุงรุ่น P 930 ซึ่งยังไม่มีจำหน่ายในไทย จำนวน 100 เครื่องทดลองรับชม

งานนี้ “ชฎาทิพย์” บอกว่าทุกคนที่ร่วมโครงการต่างได้ภาพลักษณ์ดีในด้านการเป็นผู้นำเทรนด์เทคโนโลยี แม้จะแค่ทดลอง 2 เดือนก็ตาม

หาก อสมท ได้รับอนุมัติคลื่น และให้บริการเชิงพาณิชย์จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่อยู่ระหว่างการสรรหาคณะกรรมการ ในปี 2009 ภาพของคนจ้องอยู่หน้าจอโทรศัพท์มือถือ เพื่อดูรายการทีวีจะมีให้เห็นมากขึ้น

“วสันต์ ภัยหลีกลี้” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท บอกว่า หากให้บริการจริงต้องมีคอนเทนต์หลากหลายตอบสนองกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่พร้อมใช้เทคโนโลยี แต่ช่วงทดลองมีเพียง 4 ช่อง คือโมเดิร์นไนน์ ช่อง Mcot 1 ช่องข่าว และ Mcot 2 วาไรตี้ ที่เดิมออกอากาศในทรูวิชั่นส์ และช่องกิจกรรม รวมถึงวิทยุอีก 2 คลื่น คือ 97.5 ซี๊ดเอฟเอ็ม และ 99.0 เอฟเอ็ม สำหรับรายได้จากบริการกำลังศึกษาระหว่างค่าสมาชิก, Pay Per View และรายได้จากโฆษณา ซึ่งในต่างประเทศมีทั้ง 3 รูปแบบ

“สมมาศ เลิศวัฒนกูล” ประธานกรรมการบริหาร แมคพาย บอกว่า เอสเค เทเลคอม ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการทดลองมูลค่า 100 ล้านบาท หากบริการจริง อาจใช้วิธีติดอุปกรณ์ที่ตึกสูงสุดเพื่อให้สัญญาณครอบคลุมได้กว้างขึ้น

นี่คืออีก 1 ทางเลือกสำหรับผู้ชม หากทีวีสักช่องกล้าทุ่มเงินลงทุนจริงๆ และมีรายการที่น่าสนใจ ที่สุดอาจเป็นช่องทางสื่อสารของสินค้าและบริการถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและได้ผล เพราะทุกภาพ ทุกข้อความ และทุกเสียงจะอยู่ในมือของลูกค้าของคุณอย่างง่ายดาย

Did You Know?
-DVB-H เปิดให้บริการทีวีบนมือถือตั้งแต่ปี 2006 เช่น ฟินแลนด์ อินเดีย มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ จีน มีมือถือหลายแบรนด์ที่รองรับ เช่น โนเกีย ซัมซุง กิ๊กกะไบท์ แอลจี

ดูแบบไหนถูก/ชัดกว่ากัน

GPRS
ค่าบริการ -จ่ายผู้ให้บริการมือถือ คิดเป็นนาที/ขนาดข้อมูลรับส่ง
คุณภาพ -รับส่งช้า อาจทำให้ภาพเสียงกระตุก

3 จี
ค่าบริการ -เช่นเดียวกับ GPRS
คุณภาพ -รับส่งเร็วกว่า GPRS 45 เท่า

DVB-H
ค่าบริการ -จ่ายให้เจ้าของช่อง/รายการ
คุณภาพ -ชัดไม่ต่างจากทีวี