“น้ำแร่เพศหญิง”

มิเนเร่ ปฏิบัติการรีแบรนด์ด้วยงบ 90 ล้านบาท หลังวางจำหน่ายมา 10 ปี แต่ไม่ได้สื่อสารเรื่องสุขภาพอย่างจริงจัง ครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายใหม่ จากเดิมคือผู้บริโภคทั่วไป มาจับกลุ่มสาววัยทำงาน ดูแลสุขภาพ ห่วงใยรูปลักษณ์ เพราะผู้หญิงเป็น Trend Setter ได้ไวกว่าผู้ชาย และให้ความสำคัญกับรูปร่างตลอดจนสุขภาพผิวมาก

คำเปรียบเปรยถึงการปรนนิบัติผิวที่ว่า “อาบน้ำแร่ แช่น้ำนม” ทำให้หญิงสาวได้ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของน้ำแร่เป็นอย่างดี เพียงแต่ครั้งนี้มิเนเร่จะหยิบยกคุณประโยชน์จากการดื่มน้ำแร่มาสื่อสาร

ลวดลายของโลโก้ใหม่ของมิเนเร่ดูอ่อนโยนและพลิ้วไหวมากขึ้น สะท้อนถึงความเป็นหญิง แต่ยังคงสีฟ้าซึ่งสื่อถึงความสะอาดและความเป็นธรรมชาติไว้เช่นเดิม ขณะที่นกสื่อถึงความอิสรเสรี

ใช่เพียงจะแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่ แต่การเข้าไปเจาะยังพื้นที่ของกลุ่มเป้าหมายสาวแอคทีฟเป็นสิ่งที่มิเนเร่ต้องไม่พลาด โดยเฉพาะในช่องทาง On Premise จะมุ่งเน้นที่ฟิตเนส สปอร์ต คลับ สปา และโรงภาพยนตร์และโบว์ลิ่งในเครือเมเจอร์ ซีเนเพล็กซ์ ขณะที่ช่องทาง Off Premise นั้นแข็งแกร่งอยู่แล้ว

พร้อมทั้งสื่อสารว่าสามารถดื่มได้ทุกวัน และหยิบยกคุณสมบัติในการช่วย Detox มาสื่อสาร ภายใต้แนวคิด “Let’s shower inside…มอบความสะอาดใส ให้ข้างในตัวคุณ” เพื่อลบล้าง Consumer Perception บางส่วนที่มองว่าน้ำแร่ไม่ควรดื่มทุกวันเพราะอาจเกิดการสะสมของแร่ธาตุในร่างกายจนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ และสร้างแนวคิดแบบ Beauty from within ให้กับผู้บริโภค เพื่อพัฒนา Category นี้อย่างจริงจัง

ขณะที่ปัญหาของราคาน้ำแร่ที่ขายเท่ากันกับน้ำดื่มในคอนวีเนียนสโตร์ (cvs) ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกเกิดความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ และก่อให้เกิดการบิดเบือน Positioning นั้น ทำให้ประหยัดเตรียมเจรจากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเร็วๆ นี้

ประหยัดบอกว่าแม้น้ำแร่ราคาไม่ต่างจากน้ำดื่มมากนัก แต่ก็เป็น Price Gap ที่มีนัยสำคัญประมาณ 15% (น้ำดื่ม 6 บาท น้ำแร่ 7-8 บาท ราคาต่างกัน 1-2 บาท) แต่ไม่ควรต่างกันมากจนเกินไป จนผู้บริโภคไม่อาจแยกแยะถึงความแตกต่างของคุณสมบัติได้ และนั่นอาจเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้ตลาดน้ำแร่เกิดอาการง่อยเปลี้ยเสียขาไปดื้อๆ แม้จะรีแบรนด์เท่าใดก็มิอาจรุ่งได้ดังหวัง

Did you know?

น้ำแร่ เป็นน้ำบริสุทธิ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยมีแหล่งกำเนิดตั้งแต่ใต้ผืนดิน เจาะจากใต้ท้องทะเลลึก หรือจากหุบเขา น้ำที่ได้จะมีแร่ธาตุประกอบมากกว่าน้ำธรรมดา ซึ่งเป็นคุณสมบัติตามสภาพทางธรณีวิทยาสำหรับแหล่งน้ำนั้นๆ น้ำแร่แต่ละแห่งจะให้รสชาติแตกต่างกันตามแหล่งกำเนิด ทั้งนี้อาจมีแร่ธาตุที่เป็นผิดปนอยู่ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบที่ได้มาตรฐาน

เปรียบเทียบมูลค่าตลาดน้ำดื่มกับน้ำแร่
น้ำดื่ม 16,000 ล้านบาท
น้ำแร่ 2,000 ล้านบาท

ตลาดรวมน้ำแร่มูลค่า 2,000 ล้านบาท เติบโต 4-5 % (by brand)
มิเนเร่ 61%
ออร่า 18%
ไอโอ 6%
เอเวียง 3%
อื่นๆ (เช่น มองเฟลอร์ต) 12%

สัดส่วนการขายของมิเนเร่ (by channel)
CVS 50%
MT + TT 50%

สัดส่วนการขายน้ำดื่มของเนสท์เล่ (ไทย)
เนสเล่ท์ เพียวไลฟ์ 60%
มิเนเร่ 35%
นำเข้า (เปอริเอ้,โอล เดอร์ เปอริเอ้,วิทเทล) 5%