เถ้าแก่น้อย เอาใจสาวๆ

ประโยคคำถามสั้นๆ ของเพื่อนผู้หญิงที่มักถามเสมอว่า “กินสาหร่ายเถ้าแก่น้อยแล้วอ้วนมั้ย” ได้กลายเป็นที่มาของไอเดียแตกแบรนด์ใหม่ เคิร์ฟ (Curve) สาหร่ายเพื่อสาวรักสุขภาพ ของ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง ผู้ผลิตสาหร่ายทอดสไตล์ญีปุ่น “เถ้าแก่น้อย” โดยใช้สโลแกน “แคลอรีน้อย อร่อยได้เต็มที่”

ในปีที่แล้วเถ้าแก่น้อยประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดสาหร่าย โดยสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 60% ในตลาดสาหร่ายทั้งหมด และครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 80% ในตลาดสาหร่ายทอด โดยสาเหตุมาจากการเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น และที่สำคัญคือการลงทุนโฆษณาโปรโมตแบรนด์มากขึ้น

ส่วนสาเหตุที่ “เคิร์ฟ” ต้องแยกแบรนด์แตกหน่อจาก “เถ้าแก่น้อย” อิทธิพัทธ์บอกว่าเป็นเพราะการตลาดจะทำได้ง่ายและสามารถเล่นการตลาดได้ตรงจุด รวมถึงการสนับสนุนหรือจัดกิจกรรมเฉพาะกลุ่มได้ง่าย

“ถ้าจะตั้งชื่อว่า เถ้าแก่น้อยบอย หรือ เถ้าแก่น้อยเกิร์ล คงแปลกๆ เราจึงสร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมา”

สาหร่ายที่ใช้จะเป็นสาหร่ายเกรดพรีเมียมพันธุ์ AJINSUKE NORI นำมาผ่านกระบวนการผลิตพิเศษ ซึ่งลงทุนซื้อเครื่องจักรราคาถึง 15 ล้านบาท ที่สามารถทำแผ่นสาหร่ายให้บางและละลายในปาก และให้พลังงานต่ำกว่า 15 แคลอรี ราคาของ “เคิร์ฟ” จะสูงกว่าเถ้าแก่น้อย มี 2 ขนาด คือขนาด 4.5 กรัมราคา 15 บาท และขนาด 15 กรัม ราคา 39 บาท ช่องทางการจัดจำหน่ายจะไม่ต่างจากเถ้าแก่น้อย แต่อาจจะมีเพิ่มในส่วนของ วัตสัน บูทส์ หรือร้านขายยาบางแห่ง

ลูกค้าของเคิร์ฟ คือกลุ่มของผู้หญิงวัยรุ่นที่ห่วงสุขภาพและกลัวอ้วน ต่างจากเถ้าแก่น้อยที่มีเป้าหมายจับกลุ่มวัยรุ่นและเด็ก โดยอิทธิพัทธ์มองว่าตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ “เคิร์ฟ” ประสบความสำเร็จ โดยวางเป้าหมายไว้ที่ 50 ล้านบาทในปีแรก

“ผมชอบทำตลาดกับผู้หญิงที่ชอบบอกปากต่อปาก ทำให้การทำตลาดในกลุ่มผู้หญิงจะง่ายกว่าผู้ชาย”

การเปิดตัว “เคิร์ฟ” จะใช้กลยุทธ์โฆษณาและประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร เพื่อเข้าถึงเป้าหมายทั่วประเทศ หลังจากใช้ได้ผลมาแล้วกับเถ้าแก่น้อย

สำหรับประเด็นที่ว่า “เคิร์ฟ” จะทำให้คนมองว่า “เถ้าแก่น้อย” กินแล้วอ้วน อิทธิพัทธ์บอกว่านั่นเป็นสิ่งที่ต้องเก็บไปคิดว่าจะสื่อสารการตลาดอย่างไร

Positioning เป็นสาหร่ายสำหรับคนรักสุขภาพ
Target กลุ่มผู้หญิงที่รักสุขภาพ อายุ 18-28
Price -ขนาด 4.5 กรัมราคา 15 บาท -ขนาด 15 กรัม ราคา 39 บาท
Sales Target ยอดขาย 50 ล้านบาทในปีแรก
Market Strategy ใช้กลยุทธ์ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์อย่างครบวงจร โดยเน้นที่สื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงได้โดยตรง

Profile
– “เถ้าแก่น้อย” ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ ตามคำเรียกของพ่อและแม่ที่ให้สมญานามอิทธิพัทธ์ตามความขยันทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย
– อิทธิพัทธ์ เริ่มต้นแบรนด์เถ้าแก้น้อยในธุรกิจเกาลัดพร้อมกับการขายแฟรนไชส์ แต่ด้วยความอ่อนหัดในการเริ่มต้นธุรกิจแรก เกาลัดเถ้าแก่น้อยก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน จึงตัดใจขายทิ้งไปในราคา 4 ล้านบาท และเป็นเงินทุนก้อนใหม่สำหรับการเริ่มต้นในธุรกิจสาหร่ายทอด

Did you know
โนริ (NORI) เป็นพันธุ์สาหร่ายยอดนิยมอันดับ 1 ที่มักนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ปรุงรสบรรจุใส่ห่อเป็นขนม ทำเป็นแผ่นแห้งห่อข้าว เรียกว่าข้าวห่อสาหร่าย (ซูชิ) หรือประดับอาหารญี่ปุ่นพวกบะหมี่ต่างๆ ทำเป็นผงสำเร็จรูปโรยใส่ข้าวในอาหารญี่ปุ่น