ไปรษณีย์ไทย ต้องไปแบบเซเว่นฯ

หลังจากที่ปิดฉากโทรเลขไปเมื่อเร็วๆ นี้ ไปรษณีย์ไทยก็ขยับตัวครั้งสำคัญกับการเปิดตัว “ร้านไปรษณีย์ไทย” ร้านแฟรนไชส์ของไปรษณีย์ไทย ที่ “ออมสิน ชีวะพฤกษ์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย บอกถึงความฝันว่าอยากจะให้มีอยู่ทั่วประเทศเหมือนเซเว่น เอเลฟเว่น

ออมสิน บอกว่า การที่เปิด “ร้านไปรษณีย์ไทย” เพราะว่าที่ผ่านมามีผู้โทรมาร้องเรียนเกี่ยวกับความผิดพลาดของร้านที่เป็นแหล่งรับไปรษณียภัณฑ์จากผู้ใช้บริการแล้วมาส่งต่อให้ไปรษณีย์อีกที ซึ่งขาดมาตรฐาน ทำให้ไปรษณีย์ไทยไม่สามารถไปควบคุมได้

ร้านที่เข้าเป็นแฟรนไชส์ไปรษณีย์ไทย จะได้รับการวางระบบทุกอย่างจากไปรษณีย์ไทย ตั้งแต่วางระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเชื่อมต่อกับศูนย์ไปรษณีย์ ซึ่งจะให้บริการลูกค้าได้ในทุกบริการแบบเดียวกับที่ทำการไปรษณีย์ ไม่ว่าจะเป็น การส่งธนาณัติออนไลน์ Pay At Post หรือการส่ง EMS ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะส่งคนไปรับถึงที่ร้าน ระยะเวลาในการให้บริการไม่ล้าช้าไปกว่าไปรษณีย์ไทยให้บริการเอง

สำหรับ “ร้านไปรษณีย์ไทย” 2 แห่งแรกที่จะเปิดอย่างเป็นทางการคือที่บางแคและห้วยขวาง โดยในขณะนี้มีผู้ได้รับอนุญาตแล้วถึง 27 ราย ซึ่งถือว่าทะลุเป้าที่ตั้งไว้เพียง 20 แห่งภายในปีนี้

“จำนวนสาขาเป็นเรื่องรอง เรื่องหลักคือคุณภาพและประสิทธิภาพ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย บอก และว่ากลยุทธ์นี้จะทำให้ไปรษณีย์ไทยมี Outlet เพิ่มขึ้น เปรียบเสมือนเป็นแขนขาให้กับไปรษณีย์ กลยุทธ์นี้จะทำให้สามารถขยายพื้นที่ไปในบริเวณที่เราเข้าไม่ถึง ที่บางที่ทางไปรษณีย์ไม่สามารถเข้าไปตั้งเองได้เพราะค่าที่แพง ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะคุ้มทุน แต่ผู้ประกอบการจะมีที่อยู่แล้ว

ด้าน ธิติมา ยุราวรรณ เจ้าของ “ร้านไปรษณีย์ไทย” บางแค เล่าว่า เดิมตนทำร้านรวบรวมมาก่อน และเมื่อได้ข่าวว่าไปรษณีย์จะมีการขายแฟรนไชส์ก็ติดตามมาตลอดและเมื่อมีการเปิดรับสมัครจึงไปติดต่อ สำหรับเงินลงทุนนั้นใช้ไปประมาณ 6-7 แสน แบ่งเป็นค่าแฟรนไชส์ 250,000 บาท รายปี 20,000 บาท ค่าระบบ 175,000 บาท และค่าตกแต่งร้าน 250,000 บาท

ธิติมา บอกว่า สาเหตุที่เปิดร้านไปรษณีย์ไทยเพราะคิดว่ามีความมั่นคง เพราะไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะแย่เพียงใดแต่คนก็ยังต้องใช้บริการ แถวนี้มีร้านรวบรวมเปิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ถ้าเราเปิดร้านในลักษณะนี้น่าจะดึงคนเข้ามาเพิ่มขึ้น ได้เรื่องของ Brand และความน่าเชื่อถือ ถึงแม้ว่ากำไรต่อชิ้นอาจลดลงบ้างแต่จะได้ในส่วนของปริมาณ

นี่ถือว่าเป็นย่างก้าวสำคัญของไปรษณีย์ไทยหลังการปิดตัวของโทรเลข และออมสินก็หวังไว้มากกับก้าวย่างนี้

“หวังว่าร้านไปรษณีย์ไทยจะสร้างรายได้ให้ไปรษณีย์ไทยเท่าไหร่” มีคนถาม ออมสินได้แต่ยิ้มพร้อมยกนิ้วโป้ง แม้จะไม่มีคำตอบออกจากปากของออมสิน แต่จากท่าทีก็รู้ว่าเขาค่อนข้างมั่นใจ