ใครๆ ก็ใช้จอแบน

คนเวียดนามกระเป๋าหนักหรือที่พอมีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไป หันมาเปลี่ยนทีวีรุ่นเก่าที่บ้านเป็นจอแบน LCD หรือ PLASMA กันส่วนใหญ่ และมีแนวโน้มว่าความต้องการนี้ยังมีอยู่สูง เอาแค่ยอดขายจอแบนปี 2007 ในเวียดนามก็มากกว่าปี 2006 ถึง 5 เท่าแล้ว ในขณะที่ยอดขายเดือนแรกเดือนเดียวของปี 2008 เทียบเท่ากับยอดขายทั้งปีของปี 2006 นอกจากนี้แล้วของยังขาดตลาดอีกโดยเฉพาะทีวีจอแบน รุ่น 32 นิ้ว

SAMSUNG ยังเป็นเจ้าตลาดรายใหญ่ในเวียดนามด้วยรุ่น Serie 5 และ 6 ตามติดมาด้วยคู่แข่ง SONY ที่มีรุ่นขายดีอย่าง Super และ UltraSlim ส่วน LG ตามมาเป็นอันดับ 3 ด้วยรุ่นฮิตอย่าง Scarlet LG 60 และ LB9

แล้วจะทำอย่างไ้รถ้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยชาวเวียดอยากจะอินเทรนด์จอแบนกับเขาบ้าง…………..คำตอบนี้หาได้ไม่ยาก เพราะปัจจุบันหลายค่ายพยายามปรับดีไซน์ TV CRT ให้บางลงประมาณ 15-30% แถมราคาถูกลงกว่าจอแบนหลายเท่า เพียงแค่มีเงินสัก 3,600 บาท ก็สามารถซื้อ TV CRT สวยๆ 21 นิ้วสักเครื่องไปครองได้แล้ว TV CRT ที่ปรับโฉมใหม่ให้บางรุ่นนิยมในเวียดนามตอนนี้คือ SAMSUNG รุ่น SlimFit และ LG รุ่น SuperSlim

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะจอแบน LCD, PLASMA หรือ TV CRT สงครามตลาดที่นี่ยังแข่งกันที่ราคาเป็นอันดับแรก โดยนิยมลดราคาก่อนช่วงวันหยุดยาวของชาวเวียดและก่อนเทศกาล Euro 2008 ที่กำลังจะเกิดขึ้น