ปีแห่งเพลงรักไม่รู้จบของ KTC

กระแสเพลงโฆษณาที่มาแรงจนประเมินคร่าวๆ ได้ว่า มีภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (TVC) ที่ใช้เพลงเป็นตัวเดินเรื่องอย่างน้อยถึง 20% ของ TVC ที่ออนแอร์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ปรากฏการณ์นี้ต้องยกเครดิตให้กับ KTC หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จุดกระแสเพลงโฆษณาของปีนี้

เคทีซีเริ่มเปิดตัวโฆษณานิยามใหม่ของการดำเนินธุรกิจ It’s Real ซึ่งจะถูกนำมาใช้แทนที่ Make Sense นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อเป็นเคทีซีเมื่อปี 2545 และจะค่อยๆ หายไปในที่สุด เพราะเชื่อว่ารูปแบบการตลาดและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่บริษัทพยายามคิดขึ้นเพื่อผู้ถือบัตรเริ่มจับต้องได้เป็นรูปธรรมต่อกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มบัตรแพลทินัม

จังหวะการเลือกปล่อยตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดแรกของเคทีซีในปีนี้ เริ่มเปิดตัวในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นช่วงที่เรียกว่า แทบไม่มีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาใหม่ให้เห็นกันเลย ทำให้ TVC ของเคทีซีเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะเพลงประกอบที่เปิดให้ฟังกันเต็มๆ เพลงด้วยความยาวของ TVC ขนาด 90 วินาที

เพลงรักไม่รู้ดับ ที่ถูกเรียบเรียงขึ้นใหม่ด้วยจังหวะกระชับขึ้น และคัดนักร้องเสียงคุณภาพระดับครูสอนร้องเพลง อย่าง พิว โชติรส มาใส่เสียงร้อง ทำให้เพลงรักรุ่นเก่าทันสมัยขึ้นทันที

งานนี้ นิวัติ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นคนฟันธงเลือกเพลงด้วยตัวเอง พร้อมทั้งควบคุมการเรียบเรียงดนตรีใหม่ให้มีจังหวะกระชับขึ้น ถึงขั้นจะหยิบมาใช้เป็นเพลงเต้นรำกันได้สบาย

การเลือกเพลงไม่มีเหตุผล แต่การตัดสินใจเปลี่ยนจากเพลง To Love Somebody ที่เตรียมไว้เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศและหน้าตาของตัวแสดงมาเป็น “รักไม่รู้ดับ” ของนิวัติ ก็ทำให้เกิดความขัดแย้งที่ลงตัว เนื้อเพลงเก่า นักแสดงหน้าอินเตอร์ และได้จังหวะเพลงใหม่มาเป็นตัวเชื่อม ทำให้รักไม่รู้ดับเวอร์ชั่นใหม่เป็นเพลงฮิตติดหูผู้ชมทีวีทุกวัยในชั่วข้ามคืน

เมื่อเคทีซี เปิดตัวบัตรเคทีซี เจซีบี ในเดือนสองเดือนถัดมา เรื่องราวความรักข้ามพรมแดนระหว่างสาวไทย (ลูกครึ่ง) กับหนุ่มญี่ปุ่น จึงได้เพลง “รักข้ามขอบฟ้า” เวอร์ชั่นปรับปรุงมาเป็นตัวเดินเรื่อง

ล่าสุด “รอวันฉันรักเธอ” เพลงเก่าของอ๊อด รณชัย ถมยาปริวัฒน์ ก็ถูกนำกลับมาร้องใหม่ในเวอร์ชั่นผู้หญิง และผู้ชาย เพื่อใช้เป็นตัวเดินเรื่องราวของความรักที่อยู่ไกลให้เดินทางมาใกล้กันได้ ในหนังโฆษณา เคทีซี รอยัลออร์คิดพลัส ที่ออนแอร์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา

TVC เรื่องล่าสุดจัดสร้างขึ้น 2 ตอน ผ่านมุมของตัวละครหญิงและชาย ที่มีเสียงร้องหญิงชายแยกกันคนละตอน การเดินเรื่องภาคผู้ชายใช้เทคนิคบลู สกรีน เพื่อสร้างภาพและอารมณ์ของเมืองนิวยอร์กในการถ่ายทำหนังโฆษณาเกือบทั้งเรื่อง ขณะที่ฝ่ายหญิงมีการสร้างบ้านจริงบนดอยแม่สลอง จ.เชียงราย เพื่อใช้เป็นฉากในการถ่ายทำ

อารมณ์ของหนังที่ได้ทั้งอารมณ์ความรู้สึก และบรรยากาศสวยๆ อาจจะทำให้เกิดแคมเปญต่อเนื่องระหว่างบัตรเคทีซีกับการบินไทยได้อีกในอนาคต สำหรับแพ็กเกจท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

แถมงานนี้เคทีซีทุ่มงบใช้เทคนิคการซื้อสื่อแบบ Sandwich เพื่อเล่ามุมมองของทั้งสองฝ่าย และเพื่อให้ผู้ชมอิ่มกับอารมณ์หนังความยาว 90 วินาทีกันอย่างเต็มที่อีกด้วย

ที่แน่ ๆ ถึงสิ้นปี เคทีซีคงมีซีดีรวมเพลงรักเวอร์ชั่นใหม่ ไว้ให้ลูกค้านำคะแนนสะสมจากบัตรเครดิตไปแลกมาฟัง เพื่อระลึกถึง TVC รักซึ้งๆ กันได้อีกต่อเป็นแน่