ของยิ่งแพง ยิ่งแข่งกันขาย “ถูก”

คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญนักที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นคู่แข่งกันโดยตรง อย่าง เทสโก้ โลตัส และคาร์ฟูร์ จะออกมาแถลงข่าวจัดงานเปิดตัวแคมเปญในวันเดียวกัน

เพราะยิ่งเศรษฐกิจย่ำแย่ “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” หรือ “ดิสเคานต์ สโตร์” ดูจะเป็น Hot Destination สำหรับผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่มีค่าใช้จ่ายสูง เทสโก้ โลตัส ส่ง โรลแบ็ค (Roll Back) แคมเปญลดราคาที่ทำมาต่อเนื่อง เพื่อรักษา Loyalty Consumer มาประกบกับสมายลี่โฟร์ (Smily 4) ของคาร์ฟูร์ ที่เกิดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน

“เงินเฟ้อ 7.5% แต่เทสโก้โรลแบ็ค สินค้าจำเป็น 500 รายการ ด้วยการลดราคาลงเฉลี่ย 7.5%” กวิน สัณฑกุล กรรมการและประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด บอก

สินค้า 500 รายการ นั้นมี House brand ของเทสโก้อยู่ด้วย แต่กวินปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด

“เราทำมา 6 ปี ยิ่งทำยิ่งคล่อง เลือกสินค้าที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น จาก High Basket Penetration ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นที่มีผู้ซื้อมากที่สุดและมีความถี่มากที่สุด เป็นแบรนด์ดังที่ใช้ประจำ เช่น คอลเกต แฟ้บ เบบี้ มายด์ ไวตามิ้ลค์ และคาเนชั่น เป็นต้น และคาดว่าจะเข้าถึงลูกค้าของเทสโก้ที่มีอยู่ 20 ล้านคน/เดือน ได้ไม่ยาก และขณะนี้ยังไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดของแคมเปญ” กวินให้รายละเอียด

นอกจากนี้เทสโก้ยังใช้พรีเซ็นเตอร์ และเป็นกลยุทธ์แบบ Short Cut โดยไม่ต้องเป็นสปอนเซอร์รายการประกวดต่างๆ ครั้งที่ผ่านมาหยิบเอาตุ้ยกับต้าร์ AF3 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทั้งๆที่บิ๊กซี เพียรประคบประหงมมาตลอดระยะเวลาการแข่งขัน 12 สัปดาห์ ล่าสุดดึง แก้ม-รุจ-ต้น เดอะสตาร์ปี 4 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์แคมเปญโรลแบ็ค ปีที่ 6

เทสโก้เลือกที่จะจับมือกับซัพพลายเออร์หลายราย ขณะที่คาร์ฟูร์คิดต่างสร้าง Exclusive Promotion กับยูนิลีเวอร์ 500 รายการ ซึ่งล้วนเป็น 18 แบรนด์ดัง ด้วยแคมเปญ “สมายลี่ 4 กลับมาปลุก…ความสุขให้ทุกครอบครัว” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดยลูกค้าคาร์ฟูร์ที่ซื้อสินค้ายูนิลีเวอร์ครบ 379 บาท นำใบเสร็จไปแลกสินค้าแถมของยูนิลีเวอร์ 7 รายการ ซึ่งมีราคา 84-239 บาท หรือลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 30% และจะช่วยสร้างยอดขายในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ร่วมรายการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในแคมเปญระยะเวลา 1 เดือนนี้ ประภาพรรณ พลอยแสงงาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ห้างคาร์ฟูร์ บอก

ขณะที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตอีกรายอย่างบิ๊กซีก็ฉลองแคมเปญ 15 ปี ช้อปครบ 800 บาท แจกคูปองเงินสด 20 บาท

ถือเป็น 3 บิ๊ก ไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ดีเดย์โปรโมชั่นในวันที่ 27 มิถุนายน พร้อมๆ กัน ชนิดที่เรียกว่าไม่มีใครยอมใคร เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ที่ในยุคน้ำมันแพงที่คำว่า “ขับรถเล่น” แทบจะไม่เกิดขึ้นแล้ว

Did you know?

วอลมาร์ท (Wal-Mart) เป็น Retailer รายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ของรายได้ โดยมีรายได้ในปีที่ผ่านมาประมาณ 3.78 แสนล้านเหรียญสหรัฐ