15 เรื่อง “คานส์” ที่ต้องรู้

งานเทศกาลประกวดรางวัลโฆษณานานาชาติ Cannes Lions 2008 ครั้งที่ 55 เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์ของวงการโฆษณา ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 10,000 คน

คานส์มอบรางวัลในสื่อทั้งสิ้น— ประเภท ในสื่อแต่ละประเภทมีสุดยอดรางวัล Grand Prix เป็นที่สุดของที่สุด ซึ่งอาจไม่มีเลยก็ได้ รางวัลรองลงมาคือ Gold, Silver, Bronze และ Shortlist

1. Cannes Lions 2008 มีผลงานส่งเข้าประกวดจากทั่วโลกทั้งสิ้น 28,000 ชิ้นงาน จาก 85 ประเทศ โดยชิ้นงานเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10.2%

2. ขณะที่ผู้เข้าร่วมงานแบบ Full Delegate จะต้องเสียค่าสมัครสูงถึง 2,386 ยูโร หรือประมาณ 122,000 บาท

3. ค่าสมัครประเภท Film Lions 600 ยูโร หรือราว 31,800 ต่อหนึ่งชิ้นงาน ขณะที่ค่าสมัครประเภท Press Lions และ Outdoor Lions เสียค่าสมัครเท่ากันคือ 330 ยูโร หรือราว 17,490 บาทต่อชิ้นงาน และค่าสมัครประเภท

4. ปีนี้ผลงานสร้างสรรค์จากประเทศไทยได้รางวัลจากคานส์เช่นเคย
โดยโลว์ เป็นเอเยนซี่ไทยที่คว้ารางวัลมากที่สุด ขณะที่ในปีนี้เอเยนซี่ไทยไม่ได้รางวัลในสาขา Media, Radio, Cyber และ Titanium & Intregreted
รางวัล Gold ประเภท Film Lions หลอดไฟซิลวาเนีย ผลงานของเจ๊ ยูไนเต็ด
รางวัล Gold ประเภท Direct Lions บรีส เอกเซล ผลงานของโลว์
รางวัล Gold ประเภท Press Lions แคมเปญของเทสโก้โลตัส ผลงานของบีบีดีโอ
รางวัล Silver ประเภท Outdoor Lions แคมเปญของเทสโก้ โลตัส ผลงานของบีบีดีโอ
รางวัล Silver ประเภท Film Lions กาแฟกระป๋อง D7 ผลงานของครีเอทีฟ จูซ จีวัน
รางวัล Silver ประเภท Press Lions Yellow Pages ผลงานของครีเอทีฟ จูซ จีวัน
รางวัล Silver ประเภท Press Lions พัดลมระบายอากาศโอกาว่า ผลงานของโลว์
รางวัล Silver ประเภท Outdoor Lions พัดลมระบายอากาศโอกาว่า ผลงานของโลว์
รางวัล Silver ประเภท Press Lions มีด WMF ผลงานของลีโอ เบอร์เน็ทท์
รางวัล Silver ประเภท Press Lions แคนนอน ผลงานเดนท์สึ
รางวัล Silver ประเภท Promo Lions พานาโซนิค ลูมิค ผลงานพับลิซิส
รางวัล Bronze ประเภท Press Lions ที่ล็อกจักรยานคลิมา ผลงานลีโอ เบอร์เน็ทท์
รางวัล Bronze ประเภท Outdoor Lions บรีส เอกเซล ผลงานโลว์
รางวัล Bronze ประเภท Design Lions Diving Instucture ผลงานบีบีดีโอ

5. ผลงานรางวัล Grand Prix ประเภท Outdoor โดยได้รับคำชมอย่างกว้างขวาง คือ HBO Voyeur Projection Installation เป็นผลงานแนว Stunt & Live Advertising สร้างสรรค์โดยบีบีดีโอ นิวยอร์ก เพื่อตอกย้ำความเป็น The King of Storytelling ของ HBO

6. Scam ad คือ โฆษณาที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งประกวดโดยที่ไม่มีผู้ว่าจ้าง (Advertiser) ไม่เคยตีพิมพ์ ไม่เคยออกอากาศ หรืออาจเป็นงานที่เจ้าของสินค้าไม่ซื้อไอเดียนั้นๆ แต่ก็เอามาส่งเข้าประกวดเพราะไอเดียแรงแบบไร้ข้อจำกัด ประมาณว่าเล่นจริง เจ็บจริง ไม่ได้ ก็ลองวิชากันด้วย Scam ad แทน

โฆษณาแนวนี้เริ่มเข้ามารุกรานคานส์ตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งในปีนั้นมีผลงานชนะเลิศ 4 รางวัลที่ถูกจัดเป็น Scam ad สำหรับในปี 2008 นี้ ยังคงมี Scam ad เข้ามากรุยกรายในงานนี้เช่นเคย

แต่ในฝ่ายที่เห็นค้านมองว่า Scam ad คือพื้นที่ในการปลดปล่อยจินตนาการที่เสรีของครีเอทีฟ โดยทิ้งบรีฟและข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเจ้าของสินค้าไว้เบื้องหลัง และมีบางงานเช่น London International Advertising Awards เป็นปลื้มถึงกับจัดการประกวด Scam ad กันเลยทีเดียว

7. กินกันไม่ลง กับรางวัล Grand Prix ประเภท Film Lions ที่ปีนี้กอริลล่าตีกลองเพลงของ Phil Collins อย่างมีความสุขของ ช็อกโกแลตแคดเบอรี่ควงคู่มากับ Halo 3 ของเกม Xbox ซึ่งเป็น Internet Film เพราะไอเดียชัด ตรงประเด็น เกี่ยวกับความสุข ความมัน ซึ่ง Halo 3 ยังคว้า Grand Prix ประเภท Intregreted มาครองอีกรางวัล

8. แดงแรงฤทธิ์ของโค้ก…คว้ารางวัล Grand Pirx สาขา Design ไปครอง ผ่านดีไซน์ของแพ็กเกจจิ้ง รถบรรทุก และป้ายบิลบอร์ด เป็นต้น ภายใต้แนวคิด “Coke brings Joy”นับเป็น Grand Prix แรกของสาขานี้ เนื่องจาก Design เป็นสาขาใหม่ล่าสุดที่เพิ่งถูกจัดให้มีการประกวดขึ้นในปีนี้

9. คานส์ปีนี้ไม่สิ้นครีเอทีฟไทยในฐานะ “Jury” เพราะมีกรรมการคนไทย 4 คน คือ

นภดล ศรีเกียรติขจร Executive Creative Director จาก โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ กรรมการตัดสินประเภท Film Lions

สุวิทย์ จตุริยสัจจกุล Creative Director จากแมคแคน อิริคสัน กรรมการตัดสินประเภท Press Lions โดยส่วนตัวแล้วเขาเชี่ยวชาญด้าน Press มากและเคยคว้ารางวัลจากเวทีนี้มาถึง 6 รางวัลแล้ว

ชูเกียรติ เจริญสุข Chief Creative Officer จากยูโร อาร์เอสซีจี แฟลกชิป กรรมการตัดสินประเภท Outdoor Lions

จุรีพร ไทยดำรงค์ หรือ เจ๊จูดี้ Creative Chairwoman จากเจ๊ ยูไนเต็ด กรรมการตัดสินประเภท Titanium & Integreted Lions

10. ภายในงานมีส่วนของ Content Showcase แนะนำเทรนด์ในโลกออนไลน์ผ่านตัวอย่างร้อนๆ อาทิ www.babelgum.com เป็นทีวีอินเทอร์เน็ต On demand และ Personalized TV ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ด้วยคอนเทนต์หลากหลาย Category ขณะที่

11. จากจำนวนประธานกรรมการตัดสิน 9 คน จากทั้ง 10 สาขา แต่ละคนมีเว็บไซต์ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ คือ nytimes.com, wikipedia.com, neilfrench.com, ebay.com, youtube.com, bbc.co.uk, flickr.com และ FT.com

12. P&G ได้รับการคัดเลือกให้เป็น Advertiser of The Year 2008

13. Network of the Year 2008 อันดับ 1 ได้แก่ BBDO อันดับ 2 DDB และอันดับ 3 SAATCHI&SAATCHI

14. Cannes Lions 2008 ครั้งที่ 55 มีอายุอานามเท่ากับตัวการ์ตูนปีเตอร์แพน

15. แม้จะเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นที่ฝรั่งเศส แต่เป็นของ Emap Communications บริษัทจัดทำสิ่งพิมพ์แบบ B2B และอีเวนต์ ออกาไนเซอร์ จากอังกฤษ