การเมืองใหม่

นิตยสาร POSITIONING ได้ทำหน้าที่เกาะติดสถานการณ์ในแง่มุมต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ในระดับจุลภาค จนถึงระดับมหภาค

การมาของ อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ปีที่ 1 ปรากฏการณ์ hi5 ไปจนถึง กระชากหน้ากากปตท. และวิกฤตสายการบิน เป็นสิ่งสะท้อนแนวทางของเราได้เป็นอย่างดี

เราเชื่อว่า องค์กรธุรกิจ หน่วยงาน หรือใครก็ตาม จำเป็นต้องรู้ความเป็นไปของปรากฏการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไทยในทุกมิติ เพื่อกำหนด “จุดยืน” ของธุรกิจ หรือองค์กรในเวลานั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เวลานี้การเมืองกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

ปรากฏการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ และสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ASTV ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการปลุกพลังมวลชนให้ออกมามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ข้อเรียกร้อง “การเมืองใหม่” ที่สนธิ ลิ้มทองกุล แกนสำคัญกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ออกมาประกาศเมื่อไม่นานมานี้ ได้จุดให้อุณหภูมิทางการเมืองร้อนแรงอย่างเห็นได้ชัด

บางคนบอกว่า กลุ่มพันธมิตรฯ เรียกร้องไม่เลิก บ้างก็ว่ากลุ่มพันธมิตรฯ การเมืองใหม่ทำลายระบอบประชาธิปไตย

แต่ถ้ามองให้ลึก การคนไทยต้องซื้อข้าวของราคาแพง หรือต้องเติมน้ำมันในราคาเกินกว่าที่ควรจะเป็น และอาจต้องยกทรัพยากรธรรมชาติของไทยให้กับต่างชาติมาจากสาเหตุใด ถ้าไม่เป็นเพราะปัญหา “การเมืองแบบเก่า” ที่ถูกยึดกุมด้วยทุนนิยมที่ซื้อเสียงเข้ามาบริหารบ้านเมือง

นี่คือ ข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ในการประกาศสงครามครั้งสุดท้าย ที่มี “การเมืองใหม่” เป็นเดิมพัน

การเมืองใหม่ คืออะไรกันแน่ ทำไมประเทศไทยถึงต้องมีการเมืองใหม่ ที่มาของโมเดล 70: 30 คืออะไร การเมืองใหม่ฉีกทิ้งระบอบประชาธิปไตยจริงหรือ ใครจะเป็นผู้ออกแบบการเมืองใหม่ ประชาชนจะมีส่วนร่วมได้แค่ไหน ทำไมต้องเป็น รัฐบาลประชาภิวัฒน์
เรามาร่วมกันค้นหาคำตอบได้ในฉบับนี้

สกู๊ปอีกชิ้นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน “3G ทะลุโลก” จะเป็นจุดเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของไทย ก้าวจากระบบมือถือที่คุ้นเคยกันมานับสิบปี ไปสู่ยุค 3G

ภายใต้คลื่นความถี่ใหม่ และเทคโนโลยีใหม่ ของ 3G จะพลิกโฉมหน้าโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นมีเดียยุคใหม่ ที่ใช้ดูหนัง ฟังเพลง รับส่งอีเมล หรือโหลดหนังในเวลาไม่กี่นาที

เม็ดเงินนับหมื่นล้านจะถูกนำมาใช้กับการลงทุน 3G เพื่อให้โอเปอเรเตอร์มือถือได้วาดฝันถึงชัยชนะกับสงครามครั้งใหม่

ความคึกคักของตลาดจะกลับมาสู่ผู้ผลิตมือถือได้อีกครั้ง ผู้ใช้จะได้สัมผัสพลังความเร็วของ 3G ในรูปแบบใดบ้าง โมบายอินเทอร์เน็ต โมบายแบงกิ้ง จะเป็นคำตอบของบริการ 3G จริงหรือไม่ บรรดามีเดียเอเยนซี่ และเหล่าครีเอทีฟโฆษณา ต้องใส่ไอเดียและสื่อโฆษณาได้แค่ไหน เรามีคำตอบเช่นกัน