Vespa Never Die

ฮอนด้าและยามาฮ่าจัดว่าเป็นเจ้าตลาดรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ระดับแมสในเวียดนามแต่ถ้าพูดถึงเจ้าตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฮโซระดับไฮเอนด์แล้วคงต้องยกให้กับแบรนด์ Piaggioที่ผลิตรถเวสป้ารุ่นต่างๆมาตั้งแต่ยุคเก่ายันยุคปัจจุบันครองใจวัยรุ่นและวัยเก๋ากระเป๋าหนักชาวเวียดมาได้ไม่ตกยุค ปัจจุบันตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในเวียดนามถือเป็นตลาดใหญ่อันดับที่ 4 ของโลก , มีรถสกูตเตอร์ขับขี่ทั่วเวียดนามทั้งหมดเกือบ 20 ล้านคัน และเป็นประเทศที่มีรถเวสป้ารุ่นเก่ามากที่สุด

ด้วยความนิยมของผู้บริโภคและศักยภาพของตลาดทำให้แบรนด์ Piaggio เข้ามาตั้งโรงงานในเวียดนามตั้งแต่ปี 2007 (ก่อนหน้านี้ Piaggio มีโรงงานผลิตรถเวสป้าเพียงแค่สองแห่งเท่านั้น คือที่ประเทศจีนและอินเดีย) โดยตั้งเป้า ให้เวียดนามเป็นแหล่งผลิตหลักของรถเวสป้าสกู้ตเตอร์รุ่นใหม่ๆ เพื่อขายในประเทศปีละ 50,000 คัน และจะขยายทำตลาดในเอเชียในช่วงปี 2009 นอกจากนี้แล้วเวียดนามยังเป็นตลาดส่งออกรถเวสป้ารุ่นเก่า (โดยเฉพาะรุ่นปี 1950-1960) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อนำไปตกแต่งและขายใหม่ในประเทศแถบยุโรปและอเมริกา ในราคาที่สูง

เวสป้าสกูตเตอร์รุ่นใหม่ๆ ของ Piaggio ถือเป็นรุ่นที่นิยมที่สุดของชาวเวียด โดยมีราคาตั้งแต่ 6,000-10,000 กว่าเหรียญสหรัฐขึ้นไป จะว่าไปแล้วคนเวียดนามที่ชื่นชอบและขับขี่เวสป้านั้นมีทั่วประเทศ แต่เมืองที่ครองแชมป์การขับขี่เวสป้ามากที่สุดยังคงเป็น “โฮจิมินห์ ซิตี้” และจะพบเห็นได้ชัดมากในยามค่ำคืนที่กลุ่มวัยรุ่นขับขี่ออกมาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก