เอไอเอสสลัดภาพไฮโซ

นอกเหนือจากงานประชุมประจำปี หรือแถลงทิศทางของการดำเนินธุรกิจในช่วงรอยต่อของแต่ละปีแล้ว งานแถลงข่าวเปลี่ยนสโลแกนประจำองค์กร ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2547 น่าจะเป็นงานที่มีผู้บริหารของเอไอเอส และพนักงานในบริษัทเข้าร่วมอย่างพร้อมหน้าพร้อมตามากที่สุดวันหนึ่ง

งานนี้ เอไอเอสตัดสินใจเปลี่ยนสโลแกนที่ห้อยท้ายไปกับโลโก้บริษัทอย่าง “Anytime Anywhere Everyone” ที่ใช้มาเกือบ 4 ปีมาเป็น “อยู่เคียงข้างคุณ”

“เราไม่เพียงแต่จะเปลี่ยนสโลแกน แต่เราเปลี่ยนทั้งวิธีคิดและการนำเสนอ เราเปิดให้บริการมาร่วม 18 ปีแล้ว หากเทียบกับคนแล้วเราก็โตเป็นหนุ่มเป็นสาวเข้าผับเข้าบาร์ได้แล้ว ผ่านช่วงของการนำความเปลี่ยนแปลงมาให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยมาก็มาก แต่ยุคนี้เป็นเรื่องของบริการ เราต้องเข้าถึงอารมณ์ของคนซื้อมากกว่าพูดถึงเรื่องเครือข่าย หรือเทคโนโลยี เหมือนยุคก่อนหน้านี้” วิกรม ศรีประทักษ์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงสโลแกนในครั้งนี้

เอไอเอสยอมควักเงินในกระเป๋ากว่า 80 ล้านบาท ไปกับการเปลี่ยนสโลแกน เพื่อหวังผลระยะยาวในการลบภาพความเป็นคนที่สัมผัสยากอย่างที่ผ่านมา

เพื่อต้องการสะท้อนว่าเอไอเอสเอาจริงเอาจังกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เพียงใด ในวันงานแถลงข่าวผู้บริหารเอไอเอสลุกขึ้นเต้นประกอบจังหวะเพลงแคมเปญเปลี่ยนสโลแกนที่ใช้ร่วมกับโฆษณาทางโทรศัพท์และวิทยุด้วย หลังจากก่อนหน้านั้นไม่กี่วันผู้บริหารทั้งหมดใช้เพลงดังกล่าวเป็นเสียงรอสายในมือถือของตน

เพลงใหม่มีศิลปิน Tattoo Colour จากค่าย Small Room เป็นคนร้องนำ ท่าเต้นประกอบเพลงเป็นภาษามือ และผู้บริหารเอไอเอสให้พนักงานทุกคนในบริษัทฝึกเต้นท่าเดียวกันทั้งหมด ก่อนออนไลน์ส่งภาพขึ้นจอยักษ์ในวันงานแถลงข่าว เพื่อประกาศจุดยืนพร้อมกันทั่วประเทศ

ไม่เพียงแค่เพลงใหม่ ท่าเต้นที่ผู้บริหารและพนักงานลงทุนฝึก และคำสโลแกนใหม่เท่านั้น แต่เอไอเอสยังออกแบบไอคอนใหม่จากโลโก้ของตัวเองและตั้งชื่อว่า “น้องอุ่นใจ” เพื่อใช้ติดไปกับเสื้อยืดตัวใหม่ของพนักงานบริษัท ออกแบบช็อปใหม่ ติดบิลบอร์ดประชาสัมพันธ์ถึงทิศทางของแบรนด์ใหม่บนตึกระฟ้า เรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยา ป้ายยักษ์บนทางด่วน โฆษณาบนหนังสือพิมพ์ รถยนต์ รถตู้ขององค์กร อีกทั้งยังแจกชุดน้องอุ่นใจ ที่มีสมุดโน้ต ปากกา และสติกเกอร์ให้กับพนักงาน 8 พันคนทั่วประเทศ เพื่อตอกย้ำให้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่เอไอเอสจำเป็นจะต้องทำ

นับได้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งของโอเปอเรเตอร์มือถือของไทย ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ตลาด และการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องใกล้ชิดกับผู้บริโภค สัมผัสได้ง่ายขึ้น จึงต้องหันเน้นความรู้สึกมากกว่าการเสนอเรื่องของเครือข่าย อย่างเช่น แบรนด์ของเอไอเอสที่ต้องปรับให้ดูเป็นมิตร มีชีวิตชีวา และสัมผัสได้

ไอคอนใหม่

“น้องอุ่นใจ” จะกลายเป็นไอคอนหรือตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นที่เอไอเอสจะใช้เป็นตัวแทนสำหรับการสื่อสารระหว่างบริษัทกับลูกค้าในแคมเปญการเปลี่ยนสโลแกนครั้งนี้ โดย “น้องอุ่นใจ” ได้รับการออกแบบมาจากโลโก้ของบริษัท และมีอิริยาบถที่แตกต่างกัน เน้นไปที่ 5 แกนหลักที่เอไอเอสย้ำชัด ทั้ง เครือข่าย การบริการ นวัตกรรม สิทธิพิเศษ และ CSR