พรินเตอร์ยุคนี้ต้องมีไลฟ์สไตล์

งานเปิดตัวพรินเตอร์ยุคนี้ต้องไม่ธรรมดา อย่างงานเปิดตัว “Cannon PIXMA ซีรี่ส์ 5” โดยการนำละครซิทคอมมาเล่าเรื่องราวคอนเซ็ปต์ใหม่ของพรินเตอร์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “Work&Life” แคนนอนพยายามสร้างสีสันในการเปิดตัวสินค้า

งานเดียวกันนี้ แคนนอนเลือกใช้ ดอม เหตระกูล เป็นตัวแทนนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีธุรกิจขนาดย่อมถึงขนาดกลาง ให้เห็นถึงการใช้พรินเตอร์รุ่น MX7600 ในไลฟ์สไตล์แบบ “Work” ส่วนการใช้งานแบบส่วนตัวหรือ “Life” เลือกใช้ พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ บอกเล่าเรื่องในการสร้างสรรค์ผลงานผ่านพรินเตอร์รุ่น MP988

ที่ต้องทำอีเวนต์ในลักษณะนี้ เพราะแคนนอนต้องการให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากขึ้นผ่านอีเวนต์ รวมถึงโลโก้ยังต้องเปลี่ยนใหม่ให้ดูทันสมัย และตัวเครื่องพรินเตอร์ก็ถูกออกแบบใหม่ให้มีรูปลักษณ์คล้ายเฟอร์นิเจอร์ แต่มีฟังก์ชันที่ฉลาด เพื่อคอยตอบสนองความต้องการทั้งภาคธุรกิจและไลฟ์สไตล์

วรินทร์ ตันติพงศ์พานิช ผู้อำนายการอาวุโส และผู้จัดการทั่วไปส่วนงานคอนซูเมอร์ อิมเมจจิ้ง แอนด์ อินฟอร์เมชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) บอกว่าแนวโน้มการใช้พรินเตอร์ จะเป็นแบบซิงเกิลฟังก์ชัน มีการเติบโตที่ลดลง สวนทางกับพรินเตอร์ แบบมัลติฟังก์ชัน ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นเมื่อ 2-3 ปีผ่านมา เนื่องจากมีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากและฟังก์ชันที่สะดวกขึ้น

แคมเปญ Output Your Ideas in “Work & Life” ซีรี่ส์ใหม่ทั้งหมด 8 รุ่น และ 5 รุ่นเป็นแบบมัลติฟังก์ชัน ก็เพื่อครองบัลลังก์เหนือคู่แข่งอย่าง HP ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 33%

แคมเปญนี้แคนนอนต้องทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท ในการสร้าง Event marketing เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้สัมผัสจากประสบการณ์จริง และมีโรดโชว์ทั่วประเทศ โดยเริ่มที่ศูนย์ไอทีอย่าง พันธุ์ทิพย์ และเซียร์ รังสิต พร้อมทั้งจัดบูธแคนนอนตามตึกสำนักงาน และออกตะลุยต่างจังหวัดด้วยคาราวานแคนนอน

และยังเพิ่มช่องทางใหม่ โดยกระโดดเข้าไปใน iStudio เพื่อเข้าไปจอยร่วมกับ Apple ทำให้สาวกรับรู้ว่า “พรินเตอร์ของแคนนอนนั้นสามารถรองรับ OS ของ Macได้”

ถึงแม้วันนั้นงานเปิดตัว Cannon PIXMA ซีรี่ส์ใหม่จะจบลง แต่ “วรินทร์” ยังไม่จบเพราะเขาต้องอยู่งานเลี้ยงกับบรรดาดีลเลอร์ที่มาร่วมงาน มากถึง 300 ราย เพื่อเป็นการเลี้ยงขอบคุณและเชื่อมความสัมพันธ์ เพราะแคนนอนต้องอาศัยการเติบโตไปกับช่องทางนี้อีกนาน

ตลาดพรินเตอร์แบบ Single function
Cannon 48%
HP 18%
Epson 28%
อื่นๆ 6%

ตลาดพรินเตอร์แบบ Multi Function
Cannon 31%
HP 33%
Epsonและอื่นๆ 36%

สัดส่วนรายได้ของแคนนอน
กล้อง 45%
พรินเตอร์ 37%
เครื่องถ่ายเอกสาร 18%

Did U Know?

เครื่องพรินเตอร์แคนนอนมีการเดินทางอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1999 จนมาถึง 2004 แคนนอนได้ถือกำเนิดพรินเตอร์ภายใต้ชื่อ Pixma ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นตัวแทนเครื่องพรินเตอร์แคนนอนทั้งหมด จนถึงวันนี้เครื่องพรินเตอร์ Pixma ได้เข้าสู่ Generation ที่ 5 และเป็นผู้นำในตลาดพรินเตอร์อิงค์เจ็ท ซิงเกิล ฟังก์ชัน มานานถึง 8 ปี