ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพฤติกรรมการเสพวิดิโอคอนเทนต์ในประเทศไทยมีการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นเรื่องสำคัญที่นักการตลาดให้ความสนใจมาโดยตลอด แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้งยูทิวบ์ หรือเฟซบุ๊กต่างรุกหนักเรื่องการทำวิดีโอออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้คนสร้างคอนเทนต์และนำมาซึ่งคนดูต่อไปในอนาคต
เทรนด์ต่างๆ เหล่านี้ทำให้เกิดธุรกิจดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนต์ อย่าง WebTVAsia แพลตฟอร์มดิจิทัลสัญชาติมาเลเซียที่ทำงานระหว่างยูทิวบ์ และครีเอเตอร์ผู้ผลิตคอนเทนต์ เป็นเหมือนนักปั้นครีเอเตอร์ หรือเน็ตไอดอลต่างๆ เป็นตัวแทนรวบรวมคอนเทนต์ไปเผยแพร่ และป้อนงานให้ครีเอเตอร์ในสังกัด
WebTVAsia ได้เกิดขึ้นมา 5 ปีแล้ว เป็นบริษัทลูกภายใต้ Prodigree Media จากประเทศมาเลเซีย เป็นบริษัททำสื่อเทรดดิชั่นนอลมีเดียทั้งหมด ตั้งแต่สื่อโทรทัศน์ สื่อปริ้นท์ หรืองานดนตรี แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปในมาเลเซียมีพื้นที่สื่อน้อยลงเมื่อเทียบกับจำนวนคอนเทนต์ที่เพิ่มมากขึ้น จึงขยายแพลตฟอร์มในการทำคอนเทนต์สู่ยูทิวบ์ และขยายตลาดสู่ประเทศอื่นๆ ก็คือ WebTVAsia
รูปแบบการทำธุรกิจของ WebTVAsia จะติดต่อครีเอเตอร์ที่โดดเด่นบนยูทิวบ์ เพื่อรวบรวมคอนเทนต์เจ๋งๆ เอาไว้ ทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้จัดการส่วนตัว เป็นอคาเดมี่ปั้นครีเอเตอร์ให้โด่งดังมากขึ้น ช่วยหารายได้ให้ครีเอเตอร์ ดึงครีเอเตอร์เข้าสังกัด โดยที่แต่ละคนก็มีสัญญาผูกมัด บางคนก็ไม่มีสัญญาใดๆ ขึ้นอยู่กับข้อตกลง มีโมเดลการหารายได้จากโฆษณาที่ได้จากในยูทิวบ์ แล้วแบ่งกับทางครีเอเตอร์
WebTVAsia มีการทำตลาด 10 ประเทศ ปัจจุบันมีช่องของครีเอเตอร์กว่า 1,500 ช่อง มียอดวิวรวม 1,500 ล้านวิว เริ่มทำตลาดที่มาเลเซีย เริ่มทำช่องในยูทิวบ์แล้วมียอดคนดู 100 ล้านวิวภายใน 1 เดือน และมีรายได้ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ จึงได้รับ YouTube Certified หรือการรองรับว่าเป็นพาร์ทเนอร์กับทางยูทิวบ์จากนั้นได้ขยายตลาดไปที่จีน
ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ในการทำตลาด ได้ทำตลาดมา 3 ปีแล้ว ได้ตั้งบริษัท เว็บทีวีเอเชีย จำกัด มีออฟฟิศอยู่ที่ย่านรามอินทรา มีพาร์ทเนอร์ที่เป็นครีเอเตอร์ 300 ช่อง มียอดวิว 300 ล้านวิว/เดือน
เฟรด ชอง ประธานกรรมการบริหารระดับภูมิภาค บริษัท เว็บทีวีเอเชีย จำกัด เล่าให้ฟังว่า “ไทยเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของบริษัทพอๆ กับจีน ไต้หวัน และเวียดนาม เพราะมีการเติบโตของพฤติกรรมการดูยูทิวบ์ และไทยมีครีเอเตอร์รุ่นใหม่แจ้งเกิดอยู่ตลอด มีไอเดียใหม่ๆ สร้างสรรค์ โดยที่สื่อหลักยังไม่ได้ให้ความสำคัญมากเท่าที่ควร จึงเป็นโอกาสให้ WebTVAsia เจ้ามาทำตลาดเพื่อผลักดันครีเอเตอร์ และตลาดให้เติบโต”
บทบาทสำคัญๆ ของ WebTVAsia ที่จะทำร่วมกับครีเอเตอร์ก็คือ 1) ช่วยโปรโมทให้ครีเอเตอร์ดังขึ้น มีผู้จัดการส่วนตัวให้ถ้าครีเอเตอร์มีผู้ติดตามเกิน 1 แสนคน แต่ถ้าผู้ติดตามไม่ถึง 1 แสนจะใช้ผู้จัดการร่วมกับครีเอเตอร์คนอื่นๆ 2) สร้างรายได้ให้มากขึ้น จะดูแลเรื่องหางาน หรือพาครีเอเตอร์ไปออกรายการ คอนเสิร์ต หรือร่วมงานกับครีเอเตอร์ต่างประเทศ รายได้จะมีจากโฆษณาในยูทิวบ์ และการรับงานโปรโมทสินค้า และ 3) สนับสนุนการสร้างผลงานให้ครีเอเตอร์ มีการสร้างสตูดิโอที่ย่านรามอินทราให้ครีเอเตอร์ได้ใช้งาน ส่วนนี้จะคล้ายกับที่ยูทิวบ์เองก็ทำ Pop up space ให้ครีเอเตอร์ได้ใช้งาน
หลักการเลือกครีเอเตอร์ที่เข้ามาอยู่ในสังกัดจะเน้นที่คอนเทนต์โดดเด่น เป็นที่นิยมของคนไทย และมีคนติดตามเยอะ บี้เดอะสกา และ Rap is now เป็นตัวอย่างครีเอเตอร์ของ WebTVAsia ที่ได้รับความนิยม ซึ่งทางบริษัทมีการดูแลจัดหางานให้ตลอด เพราะมีแฟนคลับเยอะ คอนเทนต์โดนใจคนไทย รูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมของคนไทยก็คือคอนเทนต์ตลก คอนเทนต์เกี่ยวกับเด็ก และเพลง เพราะกลุ่มคนดูส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 25 ปี แต่คอนเทนต์ที่มีการเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือความงาม และท่องเที่ยว
เฟรดบอกว่าตลาดไทยเป็นตลาดสำคัญมาก ในปีนี้ได้ขยายแพลตฟอร์มไปสู่แอพพลิเคชั่น LUVe รวบรวมคอนเทนต์ของครีเอเตอร์ไว้ในแอพพลิเคชั่นเดียว ทำให้ไม่ต้องค้นหาในยูทิวบ์ หรือกูเกิ้ล ได้เปิดตัวที่ไทยเป็นที่แรก ก่อนที่ตะขยายไปที่ประเทศอื่น ตั้งเป้าดาวน์โหลด 100,000 คนในปีนี้
ในปีที่ผ่านมา WebTVAsia มีการเติบโตถึง 500% เป็นการเติบโตเฉลี่ยมาตลอดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ล้อไปกับการเติบโตของพฤติกรรมการดูวิดีโอออนไลน์ของคนไทย กลายเป็นหนึ่งแพลตฟอร์มที่นักการตลาดจับตามองว่าจะมาเป็นเครื่องมือในการทำตลาดอย่างไรได้บ้าง ทั้งนี้ต้องดูคอนเทนต์ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ด้วย