สู้ศึกด้วยจอแบนสุดบาง

ลมหนาวที่โชยมาเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า เทศกาลแห่งการจับจ่ายใช้สอยเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กำลังใกล้เข้ามาแล้ว

เมื่อน้ำกำลังจะขึ้น Sony จึงรีบตัดกระบอกไม้ไผ่ไว้รอตัก (เงิน) โดยพลัน ด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ พร้อมแคมเปญและโปรโมชั่นปลายปี

ไทสุเกะ นากานิชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงปลายปีนี้ว่า “เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และกระตุ้นตลาดให้คึกคักยิ่งขึ้น โซนี่จึงได้เปิดตัวสินค้าใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล่าสุด พร้อมด้วยกิจกรรมการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขายมากมาย”

สำหรับนวัตกรรมธงนำในกลุ่มแอลซีดีทีวีที่น่าจะเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในปีนี้ ได้แก่ แอลซีดี ทีวี Z Series 3 รุ่น ที่มีเทคโนโลยีโมชั่นโฟลว์ 200 เฮิรตซ์ ซึ่งออกมาเกทับคู่แข่งที่ทำได้เพียง 100 เฮิรตซ์เท่านั้น โดยโซนี่เคลมว่าให้ภาพเคลื่อนไหวได้ราบรื่นกว่าแอลซีดี ทีวี ทั่วไปถึง 4 เท่า

ส่วนสินค้าที่จับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ได้แก่ แอลซีดี ทีวี X Series 3 รุ่น ที่รวมสุดยอดเทคโนโลยีของโซนี่เข้าด้วยกัน พร้อมทั้งเข็น W Series ออกมาอีก 3 รุ่น เพื่อเจาะกลุ่มตลาดระดับกลางโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีใหม่มาเปิดตัวเรียกน้ำย่อยกันข้ามปี คือ BRAVIA ZX1 แอลซีดี ทีวี ขนาด 40 นิ้ว ที่มีจอบางที่สุดในโลกเพียง 9.9 มิลลิเมตร ที่ค่อยๆ เลื่อนขึ้นมาจากพื้นเวที โดยมีแสงเลเซอร์สีเขียวสาดส่องอย่างอลังการ

ธีรเดช พฤกษวนานนท์ ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารการตลาด กล่าวถึงแนวทางการทำตลาดของบราเวีย แอลซีดี ทีวี ว่า “ความแตกต่างของโซนี่ อยู่ที่ภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ประกอบกับการมีสินค้าที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับบนจนถึงระดับล่าง และมีบริการหลัง เช่น การเพิ่มระยะเวลารับประกันสินค้าเมื่อลงทะเบียนทางเว็บไซต์ การให้ข้อมูลข่าวสาร และการอบรมการใช้งานให้กับลูกค้าฟรี”

โซนี่ยังเตรียมโปรโมชั่น ต้อนรับปีใหม่ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจขาลง ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขาย Sony Festival 2009 ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2551 ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2552 ที่มีทั้ง ผ่อน 0% นาน 10-12 เดือน ส่วนลดสูงสุด 20% สำหรับแลกซื้อสินค้าชิ้นต่อไป และการแถมฟรี เช่น ซื้อบราเวีย แอลซีดี ทีวี รับฟรีเครื่องเล่นบลูเรย์ดิสก์ ชุดโฮมเธียเตอร์ หรือเครื่องเล่นดีวีดี เป็นต้น

คงต้องคอยจับตาดูกันว่า การสร้างภาพความเป็นผู้นำเหนือคู่แข่งด้วยนวัตกรรมใหม่ บวกกับแคมเปญกระตุ้นการตลาดในช่วงปลายปี จะช่วยให้โซนี่โกยกำไรและยอดขายในช่วงไฮซีซั่นปีนี้ไปได้สักกี่มากน้อย โดยเฉพาะตลาดแอลซีดี ทีวี Full HD ที่โซนี่ครองมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 42% จะถูกซัมซุงตั้งรับ หรือตีโต้กลับมาอย่างไร

อัตราการเติบโตของยอดขายในกลุ่มโปรดักส์ต่างๆ ของโซนี่ไทยในปี 2551
LCD TV 120%
กล้องถ่ายรูป 110%
กล้องวีดีโอ 90%
คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 120%
โฮมเธียเตอร์ 200%

Did you know ?
อัตราการเติบโตของตลาด LCD TV ทั่วโลก ลดลงเหลือ 32% ในปี 2551 จากปีที่แล้วเติบโตที่ 47%