Friendster บุกไทย

แม้ว่าจะมาช้ากว่าเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ Social Network อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น hi5, Multiply หรือ Facebook ที่โกยความนิยมกับคนไทยไปก่อนหน้านี้ แต่ Friendster เว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ก็ยังคงมั่นใจกับการเปิดตลาดในไทยไว้เต็มที่

โดยเฉพาะยอดตัวเลขสมาชิก และยอดเข้าชมเป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย เดวิด โจนส์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด เชื่อว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ใช้ได้ดีกับเมืองไทยด้วยเช่นกัน

แต่ดูเหมือนว่าอาวุธสำคัญที่ Friendster เชื่อว่าสามารถแจ้ง “เกิด” ในตลาดไทย คือ “Fan Profiles” หน้าแฟนคลับที่ Friendster บอกว่าจะไม่เพียงแต่ “โดน” ผู้ใช้ แต่ยังใช้เป็นช่องทางหารายได้ โฆษณาให้กับสินค้าที่ต้องสื่อถึงมือกลุ่มเป้าหมายของตนเองโดยเฉพาะ

ทั้งดารา ศิลปิน จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะมาใช้ Fan Profiles ไว้เป็นช่องทางให้แฟนคลับเข้าถึงตนได้ ใช้อัพเดตตารางเวลา ผลงาน และการแสดงล่าสุดของตัวเอง เป็นหน้าร้านเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกับบรรดาแฟนคลับทั้งหลาย โดยที่ Friendster ออกแบบระบบอีเมลแจ้งเตือนแฟนคลับที่เป็นสมาชิกของบรรดาศิลปินทั้งหลายเพื่อให้รับทราบด้วยว่ามีเนื้อหา ภาพ หรือข่าวสารอะไรถูกอัพเดตบนหน้าเว็บไซต์ส่วนตัวของศิลปินรายนั้นๆ แล้วบ้าง

เหล่าดารา นักร้อง จะเป็นแรงดึงดูดนักท่องเว็บไซต์ไทย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น เข้าไปใช้งาน เพื่อร่วมพูดคุยกับคนคอเดียวกัน อาทิ แฟนคลับศิลปิน ดารานักร้อง นักเรียน นายแบบ นางแบบ หรือแม้แต่นักกีฬา และนักเขียน เช่นเดียวกันกับกลุ่มวัยรุ่นในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ หรือมาเลเซีย

Friendster ก็จะใช้ความชื่นชอบข้อนี้เป็นจุดขายหลักในไทย ให้กับเจ้าของสินค้าบางรายที่ต้องการเข้ากลุ่มเป้าหมายที่มีความชอบเหมือนๆ กันมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก จะทำให้เจ้าของสินค้าสามารถขายแบรนด์ หรือสินค้าได้ตรงกลุ่ม โดยไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งรวมกลุ่มคนเหล่านี้ด้วยตนเอง

แม้เพิ่งเปิดตัว แต่ Friendster ก็มีกลุ่มแฟนคลับคนดังเอาใจวัยรุ่นมากถึง 40 กลุ่ม โดยมีดารา นางแบบไทยที่เข้าไปเปิดตัวใน Friendster กันบ้างแล้ว และที่สำคัญ คือ รองรับภาษาไทยได้แล้ว

Friendster ยังหวังจะรุกตลาดมือถือในไทยอย่างหนัก ด้วยการเตรียมจับมือกับผู้พัฒนาคอนเทนต์ หรือแม้แต่โอเปอเรเตอร์ เพื่อเปิดตัวฟังก์ชันการเข้าถึง Friendster ผ่านมือถือ หรือ m. friendster.com

ด้วยจุดขายเหล่านี้ ผู้บริหาร Friendster เชื่อว่าภายในปีเดียวสมาชิกในเว็บไซต์จะพุ่งสูงถึง 1-2 ล้านราย จากเดิมที่ปัจจุบันมีอยู่เพียง 1 แสนรายเท่านั้น

เกี่ยวกับ Friendster
•มีคนใช้งานทั่วโลกแล้วกว่า 85 ล้านราย
•ติดอันดับ 11 ของเว็บไซต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
•ได้ชื่อว่าเป็น Social Network Site ที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของเอเชีย ด้วยจำนวนคนใช้ 62 ล้านคน
•ผู้ใช้ Friendster กว่า 55% เป็นหญิง ที่เหลือเป็นชาย
•มีคนสมัครใช้งาน 1 แสนรายต่อวัน หรือ 1 คนใน 1 วินาที
•มีคนชักชวนให้เพื่อนมาใช้ Friendster จำนวน 6 ล้านคนต่อวัน
•มีการส่งอีเมลหากันในระบบราว 30 ล้านฉบับต่อวัน
•มีการอัพโหลดภาพขึ้นระบบของ Friendster 4.5 ล้านภาพต่อวัน

Did you know?
Karen Kong นักร้องชื่อดังชาวมาเลเซีย มีแฟนคลับกว่า 17 ล้านรายที่สมัครเป็นสมาชิกและเข้ามาดูเว็บไซต์ของเธอใน Fan Profiles ซึ่งเธอได้ใช้ Fan Profiles เป็นช่องทางในการถ่ายทอดคอนเสิร์ตออนไลน์ หรือแม้แต่เวที MTV Asia Award มีสมาชิกกว่า 1 ล้านรายภายใน 3 สัปดาห์

www.friedster.com