โอเลย์เปิดศึกชิงลูกค้าคลินิกเลเซอร์

คู่แข่งของโอเลย์คราวนี้ไม่ใช่ครีมลดริ้วรอย แต่เป็น “คลินิกที่รักษาด้วยเลเซอร์” ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆ เพราะได้ผลเร็วกว่า แต่ก็ยังมีสาวจำนวนไม่น้อยที่ใจไม่ถึงพอ โอเลย์จึงเห็นช่องว่างนี้ นำ “โอเลย์ รีเจนเนอรีส” นำมาปรับปรุงสูตรใหม่ ออกมาทำตลาดอีกครั้ง หวังชิงตลาดลูกค้าที่หันไปพึ่งเลเซอร์ให้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง

เมธี จารุมณีโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดและองค์กร บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (เทรดดิ้ง) ประเทศไทย จำกัด บอกว่า โอเลย์ รีเจนเนอรีส สูตรใหม่ ใส่นวัตกรรมใหม่เพื่อการลดเลือนริ้วรอย ด้วยส่วนประกอบสำคัญ “อะมิโน เป็ปไทด์ คอมเพล็กซ์” ที่ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวชั้นนอกให้ดูอ่อนเยาว์ลง 10 ปี โดยมีการรับรองจากบรรดาแพทย์ผิวหนังนานาชาติกว่า 95% ว่ามีกระบวนการทำงานคล้ายกับเลเซอร์ที่ทำงานเซลล์ผิวชั้นนอกเท่านั้น

จากผลการสำรวจของโอเลย์ พบว่าผู้หญิงมีความเชื่อมันการทำทรีตเมนต์ในคลินิก แต่ยังลังเลการทำเลเซอร์ทรีตเมนต์ หรือ “ใจไม่แข็งพอ” ซึ่งเป็นโอกาสทางการตลาดของ “โอเลย์ รีเจนเนอรีส” ที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคอายุระหว่าง 30-45 ปี ระดับแมสทีจ

เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของกลุ่มแมสทีจ ที่มองหาของดีแต่ราคาถูก จึงปรับแพ็กเกจจิ้งด้วยดีไซน์เพื่อช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ดูดี และหรูหราขึ้น ในราคาตั้งแต่ 159-699 บาท

“ถ้าจะคิดไปคลินิกดูแลผิว เพื่อจัดการกับริ้วรอย ยังมีอีกวิธี!!!” เป็นคีย์แมสเซสที่สื่อสารตรงๆ กับกลุ่มเป้าหมายผ่านทางทีวีซี หรือหนังโฆษณา ที่เน้นย้ำถึงทางเลือกใหม่สำหรับคนคิดจะทำเลเซอร์ทรีตเมนต์ในคลินิก

เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง “พอนด์ส” ที่เพิ่งปรับโฉมไปเมื่อต้นปี ของพอนด์ส เอจ มิราเคิล ที่เป็นเรือธงของเซ็กเมนต์นี้ ด้วยการวางคอนเซ็ปต์ใหม่ “มหัศจรรย์แห่งรัก” เพื่อเชื่อมแบรนด์กับผู้บริโภคให้มีความคุ้นเคยกัน พร้อมเปลี่ยนลุคของแบรนด์สู่ความงามระดับเคาน์เตอร์แบรนด์อย่างเต็มตัวเป็นรายแรก เพื่อวางโพสิชันนิ่งบุกตลาดแมสทีจอย่างชัดเจนเหมือนกัน

ทำให้โอเลย์ต้องอัดฉีดงบโฆษณาผ่านทีวีซีมากถึง 60% จากงบการตลาด การตกแต่งจุดขาย In Store เพื่อสื่อสารและให้ความรู้กับผู้บริโภคพร้อมกับอบรมให้กับพนักงานปรึกษาความงามมีความรู้ หรือ Building Consuls ถือเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ เพราะกลุ่มผู้หญิงที่รักสวยรักงามในปัจจุบันมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

“ลูกค้าพยายามหาข้อมูลหรือทำการบ้านก่อนถึงเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง สังเกตและเปรียบเทียบแม้กระทั่ง Ingredient ของแต่ละแบรนด์ว่ามีอะไรเหมือนหรือต่างกัน และใช้ระยะเวลาในการตัดสินนานกว่าเดิม เพราะในอดีตลูกค้าจะซื้อเพื่อทดลองใช้ก่อน” เมธี ให้เหตุผล

แม้ว่าผู้บริโภคจะมีความละเอียดและคำนึงถึงความจำเป็นมากขึ้นกับการใช้จ่ายยุคนี้ แต่ความสวยงามกับผู้หญิงก็ไม่เคยแยกออกจากกัน ทำให้เมธี เชื่อว่า “ไม่ว่าจะอย่างไรสำหรับผู้หญิง ขอสวยไว้ก่อน”

ลงทุนทั้งปรับสูตร ออกแพ็กเกจจิ้งใหม่ และทำตลาด พีแอนด์จีก็หวังว่า โอเลย์ รีเจนเนอรีส จะมีแชร์เพิ่มจาก 2% เป็น 5% ภายในปีหน้า เพราะตลาดนั้นยังมีอัตราการเติบโตถึง 9% มีมูลค่ามากถึง 8,500 ล้านบาท

ตลาดรวมครีมบำรุงผิว ปี2551

มูลค่า 7, 500 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 9%

ไวเทนนิ่ง 51%
ลดเลือนริ้วรอย 38%
บำรุงผิวทั่วไป 4%
ดูแลผิวเฉพาะจุดอื่นๆ 7%
มาร์เก็ต แชร์
โอเลย์ 26.6%
พอนด์ส 21.8%
โอเลย์โทเทิ่ล เอ็ฟเฟ็กต์ 12%
โอเลย์ รีเจนเนอรีส 2%
อื่นๆ 37.6%

Did you Know?
การใช้เลเซอร์กำจัดขนรักษาผู้ป่วยเริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1998 จากการศึกษาผู้ป่วย 100 ราย ณ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ป่วยทุกราย (100%) ไม่มีการงอกใหม่ของเส้นขนภายในระยะเวลา 3 เดือน หลังการรักษา 1 ครั้ง