Made in China

“ซื้อไปใช้เล่นสักพัก หากเสียก็เอาไปซ่อมตามที่เขารับประกัน หากใช้แล้วเบื่อหรือพังก็เลิกใช้ ผมว่าผมไม่เสียดายเงินเท่าไรถ้ามันเจ๊ง” ชายวัยกลางคนในชุดเสื้อเชิ้ต กางเกงสแลค เหมือนพนักงานบริษัททั่วไปตอบแบบนั้นเมื่อได้รับคำถามว่า “ทำไมถึงเลือกซื้อมือถือรุ่นนี้ทั้งๆ ที่รู้ว่าแบรนด์ไม่ดังและก็นำเข้าจากจีน”

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ขณะที่ สินค้าอาหาร Made in China กำลังได้รับการวิพากษ์วิจารณ์หนักข้อเข้าทุกวัน โดยเฉพาะในประเด็นของการปนเปื้อนด้วยสารเมลามีน แต่สินค้าไอที Gadget หรือ Accessory ที่ผลิตและนำเข้าจากจีนกลับกลายเป็นสินค้าที่จัดได้ว่าเป็นสินค้าขายดีตลอดกาล ไม่ว่าจะวางขายที่ไหน อาทิ ชั้น 4 บุญครอง ห้างไอทีมอลล์ ฟอร์จูนทาวน์ และงานคอมมาร์ท

ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า สินค้าที่ขายดียอดฮิตไม่ได้มีเพียงโน้ตบุ๊ก จอแอลซีดี แต่ยังมี สินค้าและ Accessory นำเข้าจากจีนซึ่งวางดาษดื่นบริเวณโซน C ชั้นล่างทั้งชั้น ให้ผู้คนได้เดินเบียดเสียดเลือกสรรกันอีกด้วย

Kool Gadget ฉบับนี้ ลงสำรวจตลาด Gadget และ Accessory แบบ Made in China ที่กำลังขายดีและไม่ว่าจะไปที่ไหนก็เห็นวางขายอยู่ตลอด ไปยลโฉมกันเลยดีกว่า

ลำโพงหลากรูปแบบ
ลำโพงหลายชนิด กำลังเสียงไม่มาก เน้นการพกพาง่าย ผู้ผลิตจากจีนออกแบบให้มีสีสันสวยงาม ดีไซน์น่ารักโดนใจวัยรุ่น ที่สำคัญราคาย่อมเยา ขายเดี่ยวขายคู่ ราคาไม่เกิน 200 บาท และไต่ระดับแพงขึ้นไปตามไซส์และขนาดของลำโพง

MP4 มาแรง
เครื่องเล่น MP4 แบบที่เล่นได้ทั้งไฟล์เพลงธรรมดา และเล่นภาพวิดีโอได้ บันทึกเสียงและวิทยุได้ยังมาแรงไม่มีตก ทั้งในตู้กระจกชั้น 4 มาบุญครอง และในงานคอมมาร์ท หน้าร้านต่างแขวนสินค้าให้ผู้คนได้สัมผัส ทดลองเล่น ฟังเสียง หากรับได้ก็ต่อรองราคา ที่ไม่เกิน 1,000 บาทในรุ่นไม่เกิน 4 กิกะไบต์ การตลาดของเครื่องเล่น MP4 ของกลุ่มสินค้าจากจีนนี้ เห็นชัดคือผู้ขายเน้นให้จับ และสัมผัสได้ก่อนตัดสินใจซื้อ

TV Phone
“คนไทยชอบดูทีวี” คนขายทีวีโฟนนำเข้าจากจีนอธิบายไปด้วยพลางหยิบทีวีโฟนมาขายให้ลูกค้าที่ยืนรอของเต็มหน้าร้านไปด้วย ตั้งแต่ต้นปีมีบริษัทต่างๆ นำเข้าทีวีโฟนแบบที่เปิดแล้วดึงเสาอากาศขึ้นก็สามารถรับชมทีวีได้ทันที ไม่ต้องเสียค่าจีพีอาร์เอสให้กับโอเปอเรเตอร์อีกต่อหนึ่งหลายรายแล้ว สนนราคาต่อเครื่องไม่เกิน 4,000 บาท แถมทำได้ทุกอย่างทั้งฟังเพลง MP3, เล่นไฟล์วิดีโอ มีกล้องดิจิตอลในตัว และฟังวิทยุได้ด้วย

แผ่นรองครอบหูฟัง
แผ่นรองครอบหูฟัง ก่อนผู้ใช้จะสวมเข้าไปในหู คู่ละ 10 บาท สีสันสวยงาม ขายดีตลอดกาล เจ้าของร้านวางในตะกร้า ผู้คนสามารถหยิบแล้วเลือกโดยอาศัยความชอบในเรื่องของ “สี” เป็นหลัก

ที่รัดสายหูฟัง
แรกเริ่มเดิมที ที่รัดสายหูฟังเป็นที่นิยมกันมากในหมู่สาวก iPod หลายคนมองหาที่รัดสายหูฟังราคาแพง เพื่อป้องกันสายพันกัน หรือเกิดความเสียหายจนใช้งานไม่ได้ในทีหลัง ต่อมาสินค้าจากจีนจำพวกที่รัดสายหูฟังเริ่มมีขายกันมากขึ้น มีทั้งหลากหลายแบบให้เลือก สีสันก็สวยงาม และราคาหล่นฮวบลงมาที่ไม่กี่สิบบาท แต่ก็ยังติดทำเนียบสินค้าจีนขายดีอยู่จนถึงทุกวันนี้

2 Sim Phone
โทรศัพท์จีนยอดฮิตช่วงนี้ นอกจากจะเล่นสี และดีไซน์แปลกตาเป็นหลัก แต่ฟังก์ชันการทำงานที่มากมายน่าแปลกใจก็กลายเป็นจุดขายสำคัญอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะมือถือที่ใส่ซิมการ์ดได้ 2 อันพร้อมกัน และแยกสายรับเมื่อมีสายเข้า ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้โทรศัพท์ได้สองหมายเลขจากเครื่องเดียว หมดกังวล ไร้ปัญหาเรื่องแยกเครื่องและใช้สองเบอร์ พกพาลำบากอีกต่อไป

หูฟังสดใส
หูฟัง ก็เป็นอีกหนึ่งสินค้าจีนที่ขายดิบขายดีตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะรุ่นที่ออกแบบมาให้คล้ายคลึงกับหูฟังของ iPod จากค่าย Apple จากเดิมเคยขายเมื่อหลายปีก่อนอยู่ที่หลายร้อยบาท ปัจจุบันหล่นมาอยู่ที่ไม่ถึง 100 บาท แถมยังอยู่ในแพ็กเกจจิ้งสวยงาม มีพลาสติกสีสันเอาไว้เปลี่ยนบรรยากาศให้หูฟังเปลี่ยนสีได้ด้วย ผู้ขายเอาใส่กล่องวางหน้าร้าน ใครผ่านไปผ่านมาก็มักจะสะดุดตาและซื้อหามาใส่ติดกระเป๋าสำรองเอาไว้ นอกเหนือจากหูฟังราคาแพงที่มีอยู่เดิมแล้ว

สติกเปลี่ยนลายโน้ตบุ๊ก
ผู้บริหารค่ายโน้ตบุ๊กต่างลงความเห็นว่า ปีหน้าเทรนด์ของโน้ตบุ๊กเล่นสีและมีลายจะมาแรงแซงโค้งยิ่งกว่าใคร สังเกตได้ง่ายๆ จากบริการรับติดสติกเกอร์ทำลายให้กับโน้ตบุ๊กเริ่มมีมากขึ้นและก็ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี อีกทั้งยังลามไปถึงทำลายที่คีย์บอร์ด ตัวเครื่อง ทัชแพดกันอีกด้วย โดยมากมักคิดราคาเฉพาะค่าสติกเกอร์ราว 290 บาทต่อชิ้น (เฉพาะฝาหน้า) ส่วนค่าติดนั้นไม่คิดถือว่าเป็นบริการฟรีจากทางร้าน