ทุกที่ ทุกเวลา

ภาพยนตร์โฆษณาล่าสุดของน้ำดื่มพลังงานสปอนเซอร์ ของค่ายกระทิงแดง ออกมาแม้จะไม่บ่อยครั้งนัก แต่ก็ติดตาและติดใจกับวิธีนำเสนออย่างมากเลยทีเดียว

ไม่ต่างจากครั้งก่อนๆ เพราะค่ายนี้ ดูจะเลือกวิธีนำเสนอได้โดดเด่นเสมอ เรียกว่า ครีเอทีฟที่จะทำงานให้ค่ายนี้ ต้องตีโจทย์เก่งกว่าปกติ

ยิ่งหยิบยกเรื่องของคนบ้าฟุตบอลเอามาเล่นเป็นน้ำย่อยเรียกความสนใจด้วยแล้ว ก็ถือว่า เข้ากับคอนเซ็ปต์เครื่องดื่มเกลือแร่อย่างเหมาะเหม็ง

เพราะใครๆ ก็รู้ว่าฟุตบอลนั้นคือศาสนาสำหรับคนยุคใหม่ที่แม้จะบอกว่าไม่ค่อยจะมีศรัทธากับความเชื่ออะไรมากนักนอกจากเรื่องของการบริโภคสินค้าทั้งหลาย ก็ยังคงหนีไม่พ้นที่จะตกเป็นเหยื่อของเสน่ห์แห่งกีฬาที่กลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ระดับโลกที่เป็นสากลไปแล้วในยามนี้ ชนิดที่ไม่อาจปฏิเสธได้

ฉากการไล่ล่าลูกฟุตบอลและเลี้ยงจากพื้นล่าง ไปบนผนังตึก และท้ายสุดไปยืนบนเพดานสูงสุดของตึกระฟ้า ถือว่าใช้เทคนิคที่น่าสนใจ และได้อารมณ์ทีเดียว ก่อนที่จะจบลงด้วย ปาดเหงื่อเล็กน้อยกับเครื่องดื่มเกลือแร่

ไม่ต้องพูดมาก ก็เข้าใจกันชัดเจน

เรียกว่า ใช้เวลาน้อย ใช้คำพูดน้อย แต่ได้สารัตถะมากมายครบถ้วน

ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งกล่อง ว่างั้นเถอะ!

ตรึงใจคนรุ่นใหม่ที่อยากทันสมัย ไม่ตกรุ่น และหลงใหลกับฮีโร่ทางการกีฬาประดุจเทวะร่วมสมัย

อย่างที่ทราบกันดี กีฬาฟุตบอลได้ถูกพัฒนาโดยองค์กรระหว่างประเทศอย่างฟีฟ่า ให้กลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มีเงินหมุนเวียนมากมายปีละหนับแสนล้านบาท แถมยังแบ่งออกเป็นหลายระดับนับแต่ระดับชาติ ระดับสโมสร หรือระดับสมัครเล่นในท้องถิ่น ถือเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมที่เป็นสีสันใหญ่โต เรียกว่ามีข่าวสารปรากฏในสื่อทุกวันเลยก็ว่าได้ ทั้งในแง่ของการแข่งขัน การย้ายตัว การทำธุรกรรม และอื่นๆ

พร้อมกับการขยายตัวเช่นนี้ เราได้เห็นพิธีกรรมต่างๆ ถูกสร้างขึ้นมาชนิดที่ใครต่อใครต้องทำตามกันต่อๆ มา นับแต่พิธีการเปิดสนาม ปิดสนาม ระหว่างแข่ง หรือกระทั่งการเชียร์ ตลอดจนการแนะนำตัว หรือแถลงข่าวก่อนหรือหลังการแข่งขัน

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการแต่งเพลง การร้องเพลง การโห่ร้อง การเล่นเว็บในสนาม การเต้นระบำของกองเชียร์ หรือของนักฟุตบอล

จากนั้น ก็ยังมีการแสดงสัญญะต่างๆ เช่นสีเสื้อ-กางเกงของทีมโปรด โลโก้ของทีมรัก รูปถ่ายของนักบอลคนโปรด การตั้งสมญา หรือชื่อแฟนคลับ เช่น เด็กผี เด็กหงส์ หรือ แฟนสิงห์

กิจกรรมหรืออีเวนต์สำหรับทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญๆ หรือ แมตช์แข่งขันที่สำคัญ กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์

นี่ยังไม่รวมการขายตั๋วทัวร์เพื่อไปเยี่ยมเยือนสนามกีฬาหรือทีมโปรดถึงสนามจริงที่มีคนพยายามหารายได้จากกิจกรรมดังกล่าว หรือการพนันขันต่อของบรรดาโต๊ะบอลที่กลายเป็นธุรกิจนอกกฎหมายใหญ่โตมีเงินสะพัดยิ่งกว่าธุรกิจขนดินบางประเภทเสียอีก

ขาดอยู่อีกเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้นที่ทำให้ฟุตบอลไม่สามารถกลายเป็นศาสนาได้ ก็คือ

-ศาสดาของฟุตบอลคือโค้ช หรือนักเล่นคนสำคัญนั้น มีอายุการทำงานที่แสนสั้น ไม่มีทางเป็นอมตะได้ยาวนาน
-บางครั้งแฟนบอลก็กลายเป็นพวกสร้างความรุนแรงที่ทำให้กลายเป็นอันธพาลบนท้องถนน สร้างความเอือมระอาให้แก่ผู้คน
-ไม่มีคัมภีร์ใดศักดิ์สิทธิ์จนแตะต้องไม่ได้ เพราะผลการแข่งขันมักจะเปลี่ยนแปลงไปเสมอ ขึ้นอยู่กับการจัดการทีม ปรัชญาของผู้จัดการทีม และความสามารถของนักเตะ
-ศาสนาที่นักเตะนับถือ กับหลักการของศาสนาของทีม ไม่จำเป็นต้องไปด้วยกันเสมอ เช่นนักเตะแอฟริกันที่เล่นในยุโรปเป็นมุสลิม หรือพวกเชื่อคุณไสย ในทีมที่แฟนๆ เป็นคาทอลิกเคร่งครัดอย่างมาดริด หรือบาร์เซโลน่า
-ที่สำคัญก็คือ ฟุตบอลเป็นเหมือนกีฬาทั่วไปคือ ไม่สามารถคาดเดาผลการแข่งขันล่วงหน้าได้
มายาคติของฟุตบอลที่มีลักษณะกึ่งศาสนาร่วมสมัย ผสมเข้ากับอิทธิพลของสื่อ
และแรงกระตุ้นของธุรกิจรวมทั้งการพนัน ล้วนเป็นเหตุให้ฟุตบอลกลายเป็นกิจกรรมที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์

นักฟุตบอลไม่ว่าจะขี้เหร่ขนาดไหน ขอให้ฝีเท้าเด่นดังและมีชื่อเสียง รับรองหาแฟนสวยๆได้ง่ายมาก อาจจะแจ๋วแหววกว่านักดนตรีร็อกหรือดารารูปหล่อหลายเท่าด้วยซ้ำ

การหยิบยกเรื่องของฟุตบอลขึ้นมาชูเพื่อสร้างประเด็นในโฆษณา จึงเป็นการหยิบเรื่องที่ใช้ประโยชน์ได้ง่ายๆ และสื่อสารกันได้รวดเร็ว

ตรงประเด็น ส่งเสริมจุดขาย และกระชับ แค่นี้ก็ถือเป็นนวัตกรรมของโฆษณาชิ้นนี้แล้ว

ไม่ต้องเหนื่อยยากอะไรมากมาย

บางครั้งสิ่งที่ดีนั้น ไม่เกี่ยวกับความยากหรือง่าย ขอให้ตีประเด็นให้แตกเท่านั้นก็พอแล้ว

เจ้าของผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์
ผลิตภัณฑ์บริษัท บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด
ชื่อภาพยนตร์โฆษณา Free To Play
ความยาวกี่นาที 45, 30, 15 วินาที
วันเริ่มออกอากาศภาพยนตร์โฆษณา 3 เมษายน 2551
ชื่อบริษัทเอเยนซี่ Ogilvy & Mather Advertising
Production House Triton
แนวความคิดของโฆษณา สปอนเซอร์ Free To Play สนุกไร้ขีดจำกัด