“ฮีโร่” แบรนด์รอง

ไม่เพียงโลคอลแบรนด์ อย่าง “ไอ-โมบาย” ที่ยึดกลยุทธ์ “พรีเซ็นเตอร์” เท่านั้น ในกลุ่มมือถือแบรนด์ต่างชาติที่เป็นเบอร์รองต่างก็พึ่ง “พรีเซ็นเตอร์” มาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นโมโตโรล่า โซนี่ อิริคสัน ซัมซุง แอลจี ที่ไม่เคยใช้พรีเซ็นเตอร์คนไทยมาก่อน ต่างเดินกลยุทธ์นี้ จนทำให้ผู้บริโภคจดจำว่าซื้อมือถือโมโตรุ่น “ฟิลม์ รัฐภูมิ” และซื้อโซนี่ อิริคสันรุ่น “มาริโอ้ เมาเร่อ” แอลจี รุ่น “โต๋” และ ซัมซุง รุ่น “เวียร์”

แม้ส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มช่วงที่มี “พรีเซ็นเตอร์” และส่วนแบ่งหายไปบ้างในช่วงที่หมดสัญญากับพรีเซ็นเตอร์ แต่ถึงอย่างไรการมีพรีเซ็นเตอร์เป็นผลดีต่อแบรนด์รองมากกว่า เพราะแต่ละรุ่นเป็นที่จดจำและทำยอดขายหลักหมื่นปลาย ๆ หรือบางรุ่นสูงถึงหลักแสนเครื่อง หรือล้านเครื่อง ตามเป้าหมายที่ต้องการให้ “พรีเซ็นเตอร์” สร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์โดยเร็ว

ขณะที่แบรนด์เบอร์ 1 ของโลกอย่าง “โนเกีย” ไม่มีนโยบายใช้ “พรีเซ็นเตอร์” เพราะความเป็น Global Brand ทำให้ยากที่จะเลือกพรีเซ็นเตอร์ 1 คน แล้วถูกใจคนทั้งโลก หรือหากต้องการปรับกลยุทธ์โดยเลือกพรีเซ็นเตอร์สำหรับทำตลาดประเทศนั้นๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ “แบรนด์” ที่แข็งแรงและเป็นอันดับ 1 อยู่แล้วในแต่ละประเทศ จึงเสี่ยงเกินกว่าที่จะให้พรีเซ็นเตอร์มามีผลต่อแบรนด์ โดยเฉพาะหากพรีเซ็นเตอร์มีข่าวในทางลบ

สิ่งที่ผู้บริหารของโนเกียย้ำเสมอคือ ต้องการให้คนจดจำ และตัดสินใจซื้อโนเกียจากแบรนด์ที่แข็งแรง และผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากกว่า

เพื่อแบรนด์ลอยัลตี้

ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในไทยรายเดียวที่โดดเด่นและมุ่งมั่นกับการใช้ “พรีเซ็นเตอร์” คือบริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส แม้จะเป็นเบอร์ 1 ของตลาด แต่เพื่อความไม่ประมาท เพราะทั้งดีแทคและทรูมูฟต่างไม่หยุดนิ่ง และทำส่วนแบ่งตลาดตามมาติดๆ การใช้ “พรีเซ็นเตอร์” เพื่อสร้างแบรนด์ลอยัลตี้ และรีเฟรชแบรนด์ จึงมีอยู่อย่างต่อเนื่องสำหรับเอไอเอส

พรีเซ็นเตอร์เอไอเอส ตั้งแต่ที่เคยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “GSM” รุ่นแรก “ดีเจไก่-สมพล” ส่วน “วัน-ทู-คอล” เริ่มตั้งแต่ “นิโคล เทริโอ” วันทูคอล กับ “โน้ต & ตูน” “ซาร่า” “ปาล์มมี่” “ป๊อด โมเดิรน์ด๊อก” ทิ้งห่างประมาณ 3 ปี มาลงตัวที่ “ลิเดีย” ตามด้วยแดน-บีม และกลับมาที่ “นิโคล” อีกครั้ง และในกลุ่ม “สวัสดี” มีพิงค์กี้” จากช่อง 7 มาสร้างความคึกคัก

กับค่าจ้างพรีเซ็นเตอร์ในหลักล้าน และด้วยความเป็นกลยุทธ์ที่ใช้มานาน และพิสูจน์กับจุดเด่นของพรีเซ็นเตอร์ที่สามารถสร้างลอยัลตี้ได้ ถือว่าคุ้มสุดคุ้ม จนทำให้คู่แข่งอีก 2 รายต่างไม่มีใครเดินเกมนี้ตาม