"ธรรมกาย" Delivery

ถึงแม้วัดพระธรรมกาย จะมีประวัติความเป็นมาไม่ชอบมาพากลหลายเรื่อง พระธรรมชโย เจ้าอาวาสเคยถูกสอบสวนเรื่องการถือครองที่ดิน จนเป็นข่าวฟ้องร้องดังมามาตั้งแต่ยุคอดีต รวมถึงกรณีที่มีแนวความเชื่อที่ขัดต่อพระไตรปิฎก และพุทธศาสนา ที่ว่า “นิพพานเป็นอัตตา” สื่อมวลชนเองก็เคยขุดคุ้ยเรื่องการหารายได้ ที่ดิน และวิธีระดมเงินทำบุญในรูปแบบต่างๆ จนถูกขนานนามว่า เป็นวัด “พุทธพาณิชย์” จนเป็นข่าวดังในช่วงระหว่างปี 2540-2543

ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเป็นที่รับรู้กันดีว่าวัดพระธรรมกายนั้นไม่ธรรมดา ไม่เพียงรอดพ้นคดีมาได้ ยังยืนหยัดอยู่ได้ในสังคม แถมยังได้ชื่อว่าเป็นวัดทรงอิทธิพลมากที่สุดในไทย โดยเครือข่ายความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับนักธุรกิจ และนักการเมือง

วัดธรรมกาย จัดเป็นวัดที่มีทั้งทรัพย์สิน มีที่ดินมหาศาล สร้างปูชนียวัตถุ สร้างอุโบสถ อาคารปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่โตรองรับคนได้เป็นแสนๆ และการออกแบบที่แปลกตาชนิดที่ไม่เคยเห็นในวัดไหนของไทยมาก่อน เพราะได้มาจากการเรี่ยไรเงิน โดยอ้างเอาความศักดิ์สิทธิ์ของพระ หรือสร้างขึ้นตามนิมิตที่เห็นในการทำสมาธิ

นอกจากนี้ ยังสร้างพื้นที่สื่อของตัวเอง มีทั้งนิตยสาร เว็บไซต์ หรือแม้แต่โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม “ดีเอ็มซี” ผลิตรายการเองตลอด 24 ชั่วโมง ถ่ายทอดผ่านดาวเทียมถึง 7 ดวง ครอบคลุมทุกภาคภูมิภาคทั่วโลก แปลเป็นภาษาอังกฤษ จีน ลาว เยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และเขมร รายการผลิตเองถ่ายทอดพระธรรมชโยเทศน์ มิวสิกวิดีโอ โรงเรียนในฝันวิทยา เนื้อหาง่าย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเด็ก ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เด็กจนถึงคนสูงอายุ

ล่าสุดยังได้รุกคืบเข้าช่องช่องทรูวิชั่นส์ ซึ่งเวลานี้มีสมาชิกเกือบล้านเข้าไปแล้ว ก็ยิ่งทำให้ ธรรมกายซึมลึกเข้าไปยังผู้ชมทั่วไปได้มากยิ่งขึ้น

เวลาจัดงานทำบุญใหญ่ในวันสำคัญๆ จะมีบรรดาเหล่ากัลยาณมิตรวัดธรรมกายที่มาทำบุญ แต่ละครั้งไม่ต่ำกว่าหลักแสน ทำเอาพื้นที่กว้างใหญ่มหาศาลเพียงใดก็ยังไม่พอรองรับ เวลานี้ยังบุกขยายไปทั่วมีเครือข่ายสาขาทั้งในและต่างประเทศ

แกนนำ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ของวัด มักจะเป็นนักธุรกิจติดอันดับ รวยติดอันดับของเมืองไทย มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีผู้มั่งคั่งและมีอิทธิพลแห่งแวดวงอสังหาริมทรัพย์อย่างอนันต์ อัศวโภคิน บุญชัย เบญจรงคกุล รวมถึงทักษิณ ชินวัตร และคนในพรรคไทยรักไทยเวลานั้น

ด้วยการสร้างความเชื่อทางศาสนาในรูปแบบต่างๆ ของธรรมกายที่ทำมาอย่างต่อเนื่องจนสร้างมวลชนขึ้นมากมายในทุกระดับของสังคมไทย ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นจุดเชื่อมโยงกับผู้มีบทบาททางธุรกิจ การเมือง และสังคม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความสัมพันธ์ระดับลึกระหว่างวัดธรรมกาย ทักษิณ ชินวัตร และพรรคไทยรักไทย

คดีอื้อฉาว พระธัมมชโยถูกฟ้องในฐานยักยอกทรัพย์ และเงินวัดธรรมกายซึ่งอยู่ในความสนใจของประชาชนทั่วไป เพราะเป็นคดีความอยู่ยาวนานมาถึง 7 ปี ในที่สุดอัยการในยุครัฐบาลทักษิณตัดสินใจสั่งให้ “ยกฟ้อง” ให้พระธัมมชโยและพวกพ้นผิดไปแบบง่ายๆ ท่ามกลางข้อกังขาของสังคมไทยในขณะนั้น

สังคมไทยก็ได้คำตอบมากขึ้นเมื่อทักษิณได้ไปใช้พื้นที่วัดธรรมกายปราศรัยทางการเมือง สามารถระดมคนมาได้อย่างมากมาย ความสัมพันธ์ถึงขั้นที่ธรรมกายได้โควตาส่งคนเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ

สมัยทักษิณเป็นรัฐบาล ยังเคยให้กระทรวงมหาดไทยระดมสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศมาจัดงานที่วัดธรรมกายมาแล้วหลายครั้ง

เมื่อถึงจุดที่ทักษิณ ต้องการ ใช้ทุน และการเมือ เข้าแทรกแซง สถาบันศาสนา เพื่อก้าวไปสู่การกุมอำนาจสูงสุดของประเทศ วัดธรรมกายจึงเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญที่ทักษิณ เกือบสำเร็จมาแล้ว

หากไม่เป็นเพราะถูกปฏิวัติจนต้องระเห็จออกนอกประเทศ และเดินเกมพลาดในการปลุกมวลชนเสื้อแดงจนขาดความน่าเชื่อถือไปแล้วก็ตาม ต้องจับตาว่าเครือข่ายอิทธิพลและมวลชนนับล้านคนของวัดธรรมกายที่แนบแน่นกับเครือข่ายทักษิณ จะถูกนำไปใช้เพื่อเป็นตัวแปรสำคัญแห่งการพลิกสู่เกมอำนาจของทักษิณหรือไม่