สดกว่าเก่า

หลังการอำลาตำแหน่งของลออิค ทาร์ดี้ ประธานฯ คนเดิม เพื่อไปรับตำแหน่งรองประธานอาวุโสกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ประจำภูมิภาคเอเชียและอาเม็ท (แอฟริกา ตะวันออกกลาง และตุรกี) ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง ก็ได้ Bauke Rouwers (บาวเค่อ ราวเออร์ส) วัย 44 ปี มาเป็นประธานกรรมการบริหารคนใหม่ของบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มียอดขายปี 2551 ที่ผ่านมากว่า 30,000 ล้านบาท

เขาจะบริหารองค์กรนี้ต่อไปอย่างไร “ตอนนี้เป็นเวลาของการโฟกัสแบบ Short Term การบริหารต้นทุนสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกันในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ เช่น การออกแพ็กเกจจิ้งขนาดเล็กลงและใหญ่ขึ้น และที่ขาดไม่ได้คือการเทรนนิ่งพนักงานอย่างเข้มข้น” เขาแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจ

โดยที่ผ่านมาเขาบอกว่าแบรนด์ที่เติบโตดีคือคนอร์ผง หลังจากปรับภาพลักษณ์ใหม่ รวมถึงแอกซ์ กลิ่นช็อกโกแลต ที่แม้จะแพงมีราคาแพงกว่าแอกซ์ทั่วไปแต่ก็โดนใจ และทำเอาของขาดตลาดไปแล้ว

“ผู้บริโภคไม่ได้มองหาแต่ของถูกเสมอไป แต่มองหาสินค้าที่มี Good Value ด้วย” เขามีประสบการณ์เชี่ยวชาญพิเศษด้านธุรกิจอาหาร โดยก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ยูนิลีเวอร์ อเมริกา ซึ่งแม้ในเมืองไทยจะเป็นธุรกิจที่มีขนาดเล็กกว่าธุรกิจสินค้าอุปโภคอยู่มาก แต่ก็มีศักยภาพที่จะเติบโตได้ดี ด้วยภูมิหลัง ประสบการณ์ของเขาน่าจะทำให้เราได้เห็นสีสันและความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของกลุ่มธุรกิจอาหารยูนิลีเวอร์มากยิ่งขึ้น

พงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารถึงกับเอ่ยปากว่า Bauke เป็นประธานฯ คนแรกที่หยิบยกเรื่องของชาลิปตันมาพูดถึง ซึ่งมาจาการที่เขาเคยเป็น General Manager ของชาลิปตัน อเมริกาเหนือ มาก่อนนั่นเอง ซึ่งมีผลงานเด่นคือ การกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ใส่ใจสุขภาพหันมานิยมดื่มชามากขึ้น

แม้ในยามยาก Bauke Rouwers บอกว่า ความแข็งแกร่งของยูนิลีเวอร์ในไทยที่หยั่งรากลึกมานาน 77 ปี ยังคงสถานะทางการเงินที่เขาบอกว่า “Healthy” และจะต้องรักษาสถานะของบริษัท FMCG (Fast Moving Consumer Goods) อันดับ 1 ในไทยต่อไป

เขาบอกปิดท้ายว่า Crisis ในภาษาจีนแปลว่า Opportunity นั่นหมายความว่า ในวิกฤตย่อมมีโอกาสนั่นเอง และเขาเชื่อว่าจะคว้าโอกาสนั้นไว้ได้

Timeline
3 เดือนแรกของบาวเค่อกับก้าวที่รุกหนัก
มกราคม 2552 เข้ารับตำแหน่ง
มีนาคม 2552 พบปะสื่อมวลชน
เมษายน 2552 เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแนะนำตัวและพูดคุยถึงแนวทางในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ในฐานะบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทย รวมถึงประเด็นเรื่อง CSR

เปิดตัวแคมเปญไชโย เซลส์ ร่วมมือกับร้านค้า 100,000 แห่ง ลดสินค้า 300 รายการ สูงสุด 45% จาก 18 แบรนด์ โดยใช้งบลงทุนราว 1,000 ล้านบาท นับเป็นแคมเปญลดราคาที่ใหญ่ที่สุดของยูนิลีเวอร์ตลอดระยะเวลา 75 ปีในไทย และเป็นแคมเปญที่ยังไม่เคยใช้ในประเทศใดมาก่อน

Profile
Name : Bauke Rouwers
Age : 44 ปี
Education :
ปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ Erasmus Universiteit Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์
Career Highlights : รองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการ การตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารยูนิลีเวอร์ อเมริกา และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจขนมขบเคี้ยวในยุโรป และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านอาหารในเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์ทำงานที่จีนและไต้หวันด้วย
Lifestyle :
ชอบรับประทานอาหารไทย ตั้งแต่สมัยอยู่ที่นิวยอร์ก โดยมีร้านสุดโปรดคือร้าน LAND
Social Network Site : facebook, LikedI