เอดดูเทนเมนต์ฉบับเยอรมัน

เวลานี้ถ้าเอ่ยชื่อ Paul Pott หรือ Susan Boyle คงแทบไม่มีใครไม่รู้จัก ผลผลิตจากทาเลนต์โชว์หรือแคสติ้งโชว์ สูตรสำเร็จการผลิตรายการโทรทัศน์เรียกเรตติ้งที่มีให้เห็นทั่วโลก (ดูแล้วก็นึกถึงรายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง สรุปว่าเทคโนโลยีเปลี่ยน แต่ไอเดียคงเดิม) เปิดดูทีวีเยอรมันก็หนีไม่พ้นรายการประเภทนี้เหมือนกัน แต่เพราะมีทางเลือกจากช่องเคเบิลเอกชนหลายช่อง ทำให้มีโอกาสเห็นแคสติ้งโชว์แบบสร้างสรรค์ชื่อว่า “Die beste Idee Deutschlands” การประกวดไอเดียการประดิษฐ์คิดค้น ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมีสิทธิ์เข้าร่วม ของช่อง Sat.1 ออกอากาศทั้งหมด 6 ครั้ง ทุกวันศุกร์ เวลา 20.15 ไพรม์ไทม์หลังข่าว ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม จนถึงรอบตัดสินในวันที่ 12 มิถุนายน ผู้ชนะนอกจากจะได้เงินรางวัล 50,000 ยูโรไปครอง ยังมีโอกาสพัฒนาไอเดียเป็นธุรกิจจริงจังด้วย

หลังรายการนี้เริ่มลงจอก็สร้างปรากฏการณ์การวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วทุกพรมแดนสื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสิ่งพิมพ์และอินเทอร์เน็ตโฟรุ่ม ที่พวกหนึ่งว่าเป็นช่องทางการฉวยโอกาสขโมยไอเดียกันอย่างหน้าตาเฉย อีกพวกว่าเป็นรายการที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกวัย เป็นทางออกให้ผู้ชมที่ “อิ่ม” กับการประกวดร้องเพลงหรือเดินแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรียกความสนใจจากกลุ่มผู้ใหญ่ได้มาก (อย่าลืมว่าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงประชากรเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกครองตลาด และในเยอรมันนับวันจะมีผู้ใหญ่มากกว่าวัยรุ่น) ที่สำคัญ ปลุกสังคมให้ตื่นตัวเรื่องการคิดค้นสร้างสรรค์ (เยอรมนีในอดีตมีนักคิดนักประดิษฐ์มากมาย แต่ปัจจุบันสถิติการจดทะเบียนสิ่งประดิษฐ์ต่ำมาก) หลายคนจึงหวังว่า รายการนี้จะเป็นคลื่นที่กระเพื่อมขยายวงให้เกิดรายการประเทืองปัญญาอื่นๆ ต่อไป

ข้อมูลเกี่ยวกับ Sat.1
– เป็นช่องส่งรายการของบริษัท SatellitenFernsehen GmbH ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเครือธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ ProSiebenSat.1 Media AG ผู้ก่อตั้งคือ Leo Kirch
– เป็นช่องเอกชนที่ผลิตรายการแบบเต็มเวลา สามารถรับชมได้ทั้งแบบอนาล็อกและดิจิตอล
– มีอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์ม คือ sat1.tv ที่ผู้ชมสามารถดูรายการย้อนหลังได้บางรายการ (ฟรี) ขณะเดียวกันมีแพลตฟอร์ม maxdome.de zu ที่เก็บค่าชม