วิกฤตสร้างแบรนด์

นับว่าเป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตจริงๆ สำหรับแบรนด์ “คิเรอิ คิเรอิ” (Kirei Kirei) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ จากไลอ้อน ที่วางจำหน่ายในไทยมานานเกือบ 5 ปี

เดิมเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญ และดูเป็นรายจ่ายฟุ่มเฟือย เพราะพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่ไม่นิยมล้างมือบ่อยๆ มิหนำซ้ำยังไม่คุ้นชินกับการล้างมือด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ การใช้งานจึงจำกัดในวงการแพทย์ อนามัย และสาธารณสุข แม้จะพยายามสื่อสารว่าเป็น No.1 Brand in Japan มาโดยตลอดก็ตาม

แบรนด์ คิเรอิ คิเรอิ มาบูมครั้งใหญ่กับปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จนเกิดกระแสตื่นตัว “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ตลาดเติบโตขึ้นอย่างผิดหูผิดตา สอดรับกับศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่รายงานว่า ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือมียอดจำหน่ายพุ่งสูงขึ้น 5 เท่าตัวในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัวในเดือนมิถุนายน

บุญฤทธิ์ มหามนตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัทไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด บอกกับ POSITIONING ว่า “ตอนนี้มีเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ แม้จะมีคู่แข่งเกิดขึ้นมาก แต่ยังผลิตไม่พอขาย จากปกติ คิเรอิ คิเรอิ มีกำลังการผลิตไม่กี่หมื่นชิ้นต่อเดือน ต้องเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 ล้านชิ้นต่อเดือนภายในระยะเวลาอันสั้น ไข้หวัดใหญ่ฯ อาจถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คนไทยหันมาใส่ใจในการล้างมือที่ถูกวิธีมากขึ้น และถึงแม้ในอนาคตไข้หวัดใหญ่ฯ จะหมดไป แต่เชื่อว่าพฤติกรรมการล้างมือจะกลายเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวคนไทยตลอดไป”

จากที่วางจำหน่ายเฉพาะในโมเดิร์นเทรดที่เป็นเชนสโตร์ เพราะมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของคนเมือง ตอนนี้เริ่มขยายช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงช่องทางร้านโชห่วยบางแห่งด้วย

นอกจากนี้ไลอ้อนได้เดินสายให้ความรู้ในการล้างมือพร้อมกับมอบโฟมล้างมือและเจลล้างมือ คิเรอิคิเรอิ ให้กับหน่วยงานราชการและสถานที่ต่างๆ เช่น เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มอบล็อตใหญ่ให้กับรัฐสภาและกองทัพเรือ เป็นต้น

คิเรอิ คิเรอิ มี Positioning เป็น Family Foaming Hand Soap เพื่อการใช้งานอย่างมีสุขอนามัยทั้งครอบครัว เริ่มแรกจำหน่ายเฉพาะแบบโฟมในแพ็กเกจจิ้งหัวปั๊มที่ใช้แล้วต้องล้างออกด้วยน้ำ สำหรับใช้ในห้องน้ำที่บ้าน ที่ทำงาน จากนั้นในงานสหพัฒน์ฯ ที่ผ่านมาได้เปิดตัวแบบเจลที่ไม่ต้องใช้น้ำล้างออก สำหรับใช้พกพาขณะเดินทาง หรือสำหรับการใช้งานที่สะดวกกว่า ปัจจุบัน คิเรอิ คิเรอิ จึงมีแพ็กเกจจิ้งและรูปแบบที่หลากหลายที่สุด

หลังจากปล่อยให้คิเราอิ คิเรอิโกยยอดขาย ล่าสุด โพรเทคส์ จึงกระโดดเข้าสมรภูมินี้อย่างเต็มตัว วางขายผลิตภัณฑ์รูปแบบเจล โดยใช้พรีเซ็นเตอร์คู่บุญ สินจัย เปล่งพานิช เช่นเคย ส่วนเซฟเคล็นซ์ที่เริ่มทำตลาดตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 300%

หากสถานการณ์ยังร้อนแรงเช่นนี้ บุญฤทธิ์คาดว่า ตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือมูลค่า 300 ล้านบาท จะเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า ภายในสิ้นปี 2552 นี้ หรือเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านบาท ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับตลาดหมากฝรั่งและตลาดแฮมเบอร์เกอร์ โดยใช้ระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี

นอกจากโทรศัพท์มือถือที่กลายมาเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตของคนยุคใหม่ และกลายเป็นของใช้ที่ถูกพกติดตัวแทบตลอด 24 ชั่วโมง วันนี้ “ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ” คือปัจจัยที่ 6 ซึ่งได้เพิ่มพื้นที่ในกระเป๋าของผู้บริโภคอย่างเราๆ ในยุคนี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แบรนด์/ขนาด (มล.)/ ราคา (บาท)
โฟมล้างมือ คิเรอิ คิเรอิ (ขวด) /250 / 75
โฟมล้างมือ คิเรอิ คิเรอิ (ถุงเติม) / 250 / 35
เจลล้างมือ คิเรอิ คิเรอิ /20 /29
50 / 51
1000/ 295

Did you know?
Kirei Kirei ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง Clean Clean ในภาษาอังกฤษ เป็นการตั้งชื่อเพื่อบอกถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์โดยตรง