ทรูไลฟ์ขอแชตด้วยคน

ไม่ได้หวังเป็นธุรกิจหลักที่ทำรายได้ แต่ก็เป็น “จิ๊กซอว์” สำคัญที่กลุ่มทรูฯ ใช้เติมเต็มโมเดล “คอนเวอร์เจนซ์” “truelife.com” จึงถูกปัดฝุ่นอีกครั้ง หลังจากเงียบหายไปนานเป็นปี

truelife.com ผ่านการปั้นมาแล้ว 2 ระยะ ช่วงแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้วในกระแส Blog ฟีเจอร์ “มินิโฮม” เป็นจุดขายเพื่อคนในยุคเจเนอเรชั่น C (Content) ได้แชร์คอนเทนต์ในโลกไซเบอร์ ปีต่อมาเน้นเป็นเครื่องมือธุรกิจกลุ่มทรูฯ มากขึ้น โดยเฉพาะการประกวดอคาเดมี แฟนเทเชีย (AF) ที่เป็นช่องทางส่งผลงานของว่าที่ AF

เกือบ 4 ปี มีสมาชิกประมาณ 1.8 ล้านคน และอาจไม่ถึงครึ่งหากนับเฉพาะกลุ่มที่ใช้งานประจำ truelife.com จึงยังไม่บรรลุเป้าหมาย

เมื่อเทรนด์ “อินเตอร์แอคทีฟ” มาแรง ทั้ง Social Networking มีแชต มีเมนต์ (Comment) truelifc.com จึงเข้าสู่การปรับตัวครั้งที่ 3 ด้วยการขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ และกลยุทธ์ที่โดนความต้องการจริง

จากที่เคยเน้นกลุ่มวัยรุ่นได้ขยายไปยังกลุ่มโตขึ้นเป็น Late teen (อายุ 20-30 ปี) ที่ชอบสร้างคอนเทนต์ และหาเพื่อน ซึ่งกลุ่มนี้ยังใช้เว็บผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่ากลุ่มเด็ก ส่วนการพัฒนาฟีเจอร์ภายในเว็บได้เพิ่มการจัดรายการทีวีสด Live Interactive โดยให้ผู้ชมได้แชตแบบเรียลไทม์ ซึ่งหัวใจสำคัญนั้น “อติรุฒม์ โตทวีแสนสุข” กรรมการผู้จัดการ คอนเวอร์เจนซ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น บอกว่า ได้เลือกผู้จัดรายการผ่านเว็บที่เป็น Openion Leader และ Content Leader หรือศิลปิน ที่สมาชิกโลกไซเบอร์ยอมรับ

หลายคนจึงได้เห็น G2G, Am Fine, Men’sHealth, ป๋อง กมล-บอบู๋ และหนึ่ง จักรวาล แบบสด ๆ และเป็นกันเองเป็นระยะๆ และในอนาคต truelife.com จะเป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือเช่นเดียวกับ facebook และ hi5 เพื่อตอกย้ำ Positioning ในการเป็นมีเดีย Innovation Interactive Lifestyle ให้ชัดมากขึ้น

เป้าหมายของทรูฯ ครั้งนี้ แน่นอนหวังว่าจะมีสมาชิกมากขึ้นอย่างน้อยอีก 2 แสนคนภายในปีนี้ และอยู่ในโลกของ truelife นานขึ้น อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที และคลิกเข้าทุกวัน โดยหวังว่าโมเดลที่มาของรายได้จาก 3 ทาง คือ Sponsorship โฆษณาอย่างแบนเนอร์ และTransaction จะเกิดขึ้นกับทรูฯ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แม้ขณะนี้ยังไม่มีรายได้แต่ก็เห็นโอกาสตามเทรนด์โลกที่รายได้จากออนไลน์สูงถึง 30% ของมูลค่าโฆษณาทั้งหมด แต่ในไทยยังมีเพียงประมาณ 0.1-1% หรือประมาณ 800 ล้านบาท จากตลาดโฆษณารวมเกือบ 5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ส่วนเป้าหมายขณะนี้ คือ หากมีสมาชิกมากขึ้นก็ส่งผลต่อธุรกิจหลักไม่ว่าจะเป็นไฮสปีดอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือที่สามารถเอื้อต่อการเชื่อมต่อเน็ตทุกที่ทุกเวลา การปรับตัวครั้งที่ 3 ของ truelife.com จึงมาพร้อมกับความหวังอีกครั้ง

Truelife.com
Re-launched – 4 สิงหาคม 2552 ตึกทรูฯ นักข่าวสายไอทีประมาณ 20 คน
Market Analysis – กระแส Social Networking มาแรง ฟีเจอร์เพียงแค่แชตโพสต์รูป และคอมเมนต์ เว็บไทยไม่สามารถสู้ต่างประเทศได้ แต่ฟีเจอร์ทีวีสด พร้อม Live Interactive ในไทยยังน้อย
Position – Innovation Interactive Lifestyle
Target – ขยายกลุ่มเป้าหมายจาก Teen มายังวัย Late Teen

Did you know?
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุ 15 ปีขึ้นไป จาก 40 ประเทศ รวม 1,100 ล้านคนทั่วโลก เฉลี่ยเข้าเว็บ Social Network เฉลี่ยคนละ3.7 ชั่วโมงต่อเดือน

ที่มา : คอมสกอร์ กรกฎาคม 2552