“กรุงเทพประกันชีวิต” เคาะราคาจอง 13.50 บาท เปิดจองหุ้น IPO

“กรุงเทพประกันชีวิต” เปิดจองหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น เคาะราคาขายหุ้นละ 13.50 บาท ระหว่างวันที่ 7-10 ก.ย.52 คาดเข้าเทรดวันแรก 24 ก.ย.นี้ ด้าน “ชาญ วรรธนะกุล” ชี้แนวโน้มธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง พร้อมโชว์ส่วนแบ่งตลาดเบี้ยประกันรับปีแรกเบียดคู่แข่งขึ้นอันดับ 2 ขณะที่ บล.บัวหลวง แกนนำอันเดอร์ไรต์ มั่นใจหุ้น BLA กระแสตอบรับแรง หลังโรดโชว์นักลงทุนสถาบัน-รายย่อยคึกคัก ชูผลการดำเนินงานโดดเด่น

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะ Sole Bookrunner (ผู้จัดการการจัดสรรหุ้นสำหรับนักลงทุนประเภทสถาบัน) และแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น BLA เปิดเผยว่า หุ้น BLA ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างสูง โดยนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ได้แสดงความจำนงจองซื้อหุ้น (Book Build) เข้ามามากเกือบ 5 เท่า ในขณะที่นักลงทุนในประเทศแสดงความจำนงจองซื้อหุ้น เข้ามาที่ประมาณ 2.5 เท่า จากช่วงราคาเสนอขาย 12.50 – 14.00 บาท และสรุปราคาเสนอขายที่ 13.50 บาท

หุ้น BLA เป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดที่เข้าซื้อขายในตลาดปีนี้ (มูลค่าตลาด 16,200 ล้านบาท) โดยจะระดมทุนได้จำนวน 2,700 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างบรรยากาศหุ้น IPO ให้คึกคัก สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเพิ่มเงินกองทุนของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่ง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อคู่ค้าและรองรับการขยายตัวของธุรกิจประกันชีวิตในอนาคต

นายพิเชษฐ กล่าวด้วยว่า ในการเสนอขายหุ้น 200 ล้านหุ้น แบ่งเป็นสำหรับนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศประมาณ 50% (100 ล้านหุ้น) และอีก 50% จะกระจายให้นักลงทุนทั่วไป โดยจะเสนอขายระหว่างวันที่ 7-10 กันยายน 2552 นี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในวันที่ 24 กันยายน 2552

“บล.บัวหลวง มั่นใจว่าหุ้น BLA จะได้รับความสนใจจากบรรดานักลงทุน ภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จากที่ได้พบปะและให้ข้อมูลกับนักลงทุนสถาบันหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งการเดินทางไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งนักวิเคราะห์ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยนักลงทุนตลอดจนประชาชนส่วนใหญ่รู้จักและสนใจในตัวบริษัทฯ อยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจจองซื้อหุ้นของบริษัทฯ มากขึ้นด้วยเช่นกัน” นายพิเชษฐ กล่าว

ทั้งนี้ การจองหุ้นดังกล่าว จะเป็นการจองผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายหุ้นอีก 7 บริษัท ประกอบด้วย 1.บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 2.บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) 3.บริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด 4.บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด 5.บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด 6.บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และ 7.บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)

ด้านนายชาญ วรรธนะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)หรือ BLA เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยจะเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองหุ้นดังกล่าวในวันที่ 7-10 กันยายนนี้ ก่อนที่บริษัทฯ จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต กล่าวต่อว่า จากการมุ่งขยายเครือข่ายและพัฒนาคุณภาพตัวแทน การพัฒนาประสิทธิภาพการขยายตลาดผ่านธนาคาร และการให้ความสำคัญกับการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของลูกค้า ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2552 บริษัทฯ มีเบี้ยประกันรับปีแรกจำนวน 3,441.83 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดของเบี้ยประกันรับปีแรก (ไม่รวมเบี้ยจ่ายครั้งเดียว) 12.61%

“การจำหน่ายประกันชีวิตผ่านตัวแทน ธนาคาร และช่องทางอื่นๆ ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา บริษัทฯ มีส่วนแบ่งการตลาดของเบี้ยประกันรับปีแรกเป็นอันดับ 2 จำนวน 3,441.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากปี 2551 ที่ตลอดทั้งปีมีเบี้ยประกันรับปีแรก 3,515.66 ล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 7.86% จากบริษัทประกันชีวิตในประเทศไทยทั้งหมด 25 แห่ง” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต กล่าว

นอกจากนี้ BLA ยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2552 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 789.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.61% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเบี้ยประกันรับสุทธิที่ขายผ่านช่องทางธนาคารเป็นหลัก