ศึกบัตรสะสมแต้มห้างสรรพสินค้า

“บัตรสะสมแต้ม” กำลังเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทุกห้างฯ นำมาใช้ เพื่อต้องการให้สร้างความภักดีให้กับลูกค้าช้อปนานๆ ไม่เปลี่ยนใจไปหาคู่แข่ง บัตรสะสมแต้มนั้นมีใช้มาพักใหญ่ แต่เวลานี้กำลังถูกนำกลับมาสร้างสีสันอีกครั้ง หลัง Spot Rewards Card ของท็อปส์ สร้างชื่อโกยฐานลูกค้าเกือบ 4 ล้านราย ต่อด้วย The 1 Card จากเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ที่มีฐานลูกค้าราว 2.5 ล้านคน

ล่าสุดบัตรสะสมแต้มของเดอะมอลล์ กรุ๊ป และสยามพารากอน ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ รีแบรนด์ “M Card” ด้วยคอนเซ็ปต์บัตรส่วนลดและสะสมแต้มทั้งในส่วนของดีพาร์ตเมนต์ สโตร์ และซูเปอร์มาร์เก็ต คาดว่าจะมีสมาชิกทั้งเก่าใหม่รวมกันเบาะๆ 1.2 ล้านราย แต่ยังมีจุดอ่อนที่จำนวนสาขาน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ขณะที่เทสโก้ โลตัส เปิดตัว “Club Card” ซึ่งมีต้นแบบจากต่างประเทศ เปิดตัวในไทยเป็นประเทศที่ 7 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Global Thank You Program ที่วันนี้มีสมาชิกมากกว่า 21 ล้านคนทั่วโลก

ประสบการณ์ที่สั่งสมและกรณีศึกษาต่างๆ จาก Club Card ทั่วโลกกว่า 14 ปีที่ผ่านมา จะถูกนำมาใช้ในไทยอย่างเข้มข้นเพียงใด เป็นเรื่องน่าติดตามมาก โดยเฉพาะจุดแข็งในเรื่องเครือข่ายเทสโก้ โลตัส ทุกรูปแบบในไทยซึ่งมีกว่า 600 สาขา ใน 62 จังหวัด ที่สามารถใช้บัตรนี้ได้ มาทีหลังแต่หวังผลเปรี้ยงกับสมาชิก 4 ล้านคน แบบนี้ต้องบอกว่า น่ากลัวมาก

สำหรับ CRM Card ทั้งหมดมีจุดร่วมเหมือนกัน คือ สะสมแต้มทุกการใช้จ่าย แลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงได้ส่วนลดพิเศษเฉพาะสมาชิก ที่สำคัญเพื่อเพิ่มยอดสมาชิกโดยเร็ว ทุกบัตรจึงไม่เสียค่าสมัครแม้แต่บาทเดียว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ M Card เสียค่าสมาชิกปีละ 50 บาท ยังยอมให้สมัครฟรี ขณะที่รายละเอียดที่แตกต่างจะเป็นเรื่องของจำนวนเงินที่ใช้จ่ายก่อนได้แต้ม

ว่ากันถึงสถานการณ์ตอนนี้ การเก็บลูกค้าเก่าให้อยู่ และกระตุ้นให้ใช้มากขึ้น ดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้ว เราจึงเห็น Loyalty Program ที่แข่งกันเอาใจลูกค้ากันสุดฤทธิ์แบบนี้