ซื้อกล้องแถมประกัน

เป็นสินค้าอีกชนิดที่เข้าคอนเซ็ปต์ “วิกฤต คือโอกาส” หลังจากทำยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 100% จากโฆษณาขำขันชุดแรกฮิตติดตลาด วันนี้ สิทธิชัย ศรีสงวนสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอส.จี ดี. อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กล้อง CCTV “FUJIKO” จึงให้โจทย์ใหม่ แก่เอเยนซี่เจ้าเดิม “Octopus Creative” ด้วยหนังโฆษณา 3 ชุดรวด

“จ่ายเร็ว จ่ายจริง และจ่ายเต็มจำนวน” เป็นบิ๊กไอเดียของโฆษณาทั้ง 3 ชุด เพื่อต้องการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า หากเกิดของหายแล้ว ได้เงินกลับคืนมาแน่นอน ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญของกล้องวงจรปิด
Mood & Tone ของหนังโฆษณา ค่อนข้างจริงจัง โดยจำลองภาพเหตุการณ์เสมือนจริงที่กล้องได้บันทึกไว้ และบริษัทก็จ่ายชดเชยให้ผู้ประสบเหตุตามเงื่อนไข โฆษณาชุดนี้จะตอกย้ำความเชื่อมั่นและสร้างการจดจำแก่ผู้บริโภคให้รับรู้ถึงประโยชน์ ที่จะได้รับว่ามีความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ

Fujiko นับว่าเป็นต้นตำรับของแนวคิดการรับประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากการติดตั้งกล้อง CCTV โดยร่วมกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย จ่ายค่าชดเชยในวงเงินไม่เกิน300,000 บาท ภายในปีแรกที่ซื้อ
“พฤติกรรมผู้บริโภคที่เห็นชัดเจนคือไม่มั่นใจในกล้อง CCTV โดยมักมีข้อสงสัยว่าซื้อมาก็จับขโมยไม่ได้ เราจึงมีแคมเปญนี้ขึ้นโดยเริ่มเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งผู้ที่มาเคลมคิดเป็น 0.5% ของผู้ซื้อทั้งหมด นับว่าเป็นสัดส่วนที่ยอมรับได้”

เพื่อให้เข้าถึงกลุ่ม Mass ได้มากที่สุด Fujiko จึงเน้นโฆษณาทาง TVC มากเป็นพิเศษ โดยทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท จากงบการตลาด 30 ล้านบาท ที่เหลือใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ ปีที่ผ่านมา Fujiko มีมูลค่าตลาดกว่า 400 ล้านบาท และ 500 ล้านบาทภายในสิ้นปี (จากปีแรก 100 ล้านบาท) ด้วยยอดขายที่เติบโตขึ้น15-20% จากปีที่แล้ว เฉลี่ยทุกปีเติบโตที่ 10-15% โดยเป็นผลมาจากภาพยนตร์โฆษณาชุดตุ๊กแกและส้มตำ ที่สร้างความจดจำให้กับผู้บริโภคในวงกว้าง

ปัจจุบันตลาดกล้อง CCTV ในไทย ยึดหัวหาดโดยกล้องแบรนด์ไทยระดับกลางที่มีราคาไม่แพงนัก ในขณะที่ Inter Brand ซึ่งเป็นตลาดพรีเมียม ราคาที่ค่อนข้างสูง มีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า ที่เหลือจะเป็นตลาดล่าง เป็นแบรนด์เล็ก จากจีนที่มีฐานตลาดขนาดใหญ่

“ตลาดในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีจะมี Volume ลดลงจากช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู โชคดีตรงที่ว่าสินค้าชนิดนี้ มี lifetime ค่อนข้างยาว เมื่อใช้แล้วก็ไม่มีแนวโน้มที่จะเลิกใช้ นอกจากเมื่อเครื่องเสียแล้วจึงซ่อมหรือซื้อเพิ่ม ซึ่งปัจจัยนี้จะช่วยขับเคลื่อนให้ตลาดเติบโต”

Positioning กล้อง CCTVแบรนด์ไทย คุณภาพระดับมาตรฐาน ราคาไม่สูงมากนักหากเทียบกับ Inter Brand สำหรับผู้ที่มีสถานภาพทางสังคมระดับ C ขึ้นไป
Target เจ้าของบ้าน เจ้าของกิจการทุกขนาด หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
Market Analysis ตลาดกล้องCCTV มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องภาวะเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากในปัจจุบัน ประกอบกับการใช้จ่ายของรัฐบาลในโครงการต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์จากกล้อง CCTV มีมากขึ้นก่อนสิ้นปีงบประมาณ

มูลค่าตลาดกล้องวิดีโอ CCTV 3,000 ล้านบาท
Fujiko 18%
อื่นๆ 82%
ที่มา : Fujiko

ช่องทางการจัดจำหน่าย
Dealer 40%
ขายตรง 30%
Shop 30%

Did you know?
ในจำนวนผู้ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด 100 ราย โดยเฉลี่ยแล้วจะมีผู้ถูกโจรกรรมทรัพย์สินหรือก่ออาชญากรรมอย่างมาก 10 ราย