บันเทิงจ๊ะจ๋า … ค่ายนี้อยากได้ แจกให้

“คุณแม่อยู่ไหนค๊า” Voice Note ที่ “จ๋า ยศสินี ณ นคร” กดบนแป้นของ BlackBerry (BB) Bold วินาทีเดียว เพื่อสื่อสาร “เสียง”ถึง “มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช” ศิลปินนักแสดง และผู้จัดละครระดับบิ๊กของวิกพระราม 4 เป็นความสะดวกในการติดต่อ ที่ทำให้ทีม POSITIONING ได้รู้ว่าอีกไม่เกินครึ่งชั่วโมง จะได้เจอครอบครัว BB ตัวจริง เสียงจริงของวงการบันเทิง ที่ไม่ใช่แค่แรงดึงดูดทำให้ BB ขยายไปทั่วกองถ่าย ทั้งทีมงานและดารารุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ และผู้จัดมือเก๋าของช่อง 3 เท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ซื้อ BB แจกเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษทั้งวันเกิด งานแต่ง หรือตอบแทนเมื่อทำงานหนัก และอาจกลายเป็น BB แทนโบนัสในปลายปีนี้ รวมๆ แล้ว ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา “มยุรฉัตร” แจกไปแล้วเกือบ 20 เครื่อง

เริ่มจาก “จ๋า” ซึ่งเคยเรียนอยู่ที่อเมริกาเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และรู้จัก BB เป็นอย่างดี พอกลับมาเมืองไทยก็อยากซื้อใช้ แต่เพราะข้อจำกัดที่ว่า ซื้อมาก็ไม่มีประโยชน์หากเพื่อนรอบๆ ข้างไม่มีใครใช้ BB สำหรับ “จ๋า” จึงพับแผนไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน

แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา “นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช” พระเอกดังค้างฟ้าของช่อง 3 ซึ่งเพิ่งได้รับคำแนะนำมาจาก “พิม ซอนย่า คูลลิ่ง” ได้บอกต่อกับ “มยุรฉัตร” และสิ่งที่ “มยุรฉัตร” ยังจำได้แม่น คือ “บารัค โอบามา” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก็ยังติด BB แม้ว่าทำเนียบขาวจะห้ามไม่ให้ใช้ และไม่กี่วันหลังจากนั้น “มยุรฉัตร” ก็ถือกล่อง BB Bold กลับมาบ้าน 2 เครื่อง 1 เครื่องสำหรับตัวเอง และอีก 1 สำหรับ “จ๋า”

หลังจากนั้น อีกไม่นานก็มาอีกเครื่องสำหรับลูกชาย “เจ็ท ณัฐพงษ์ เหมือนประสิทธิเวช” และอีกหลายๆ คนในบริษัท ทั้งโปรดิวเซอร์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ในสังกัด 3 บริษัทที่ผลิตรายการในเครือข่ายของ “มยุรฉัตร” รวมไปถึงดาราบางคน เวลานี้ที่นี่ก็ BB กันอย่างสนุกสนาน

หากพูดถึงกลุ่มของ “แม่” ที่ “มยุรฉัตร” บอกว่าส่วนใหญ่เป็นผู้จัดของช่อง 3 และนักแสดงรุ่นใหญ่ทั้งชายและหญิง ต่างก็ถือ BB กัน ฟีเจอร์ที่ใช้กันมากคือ Vocie Note ส่งเสียงฝากไว้ แซวกันบ้าง คุยกันเรื่องงานบ้าง ฟังนิสิ เสียงของ “วิลลี่ แมคอินทอช” ก็เพิ่งส่งมาถึงเธอ หรืออย่างผู้จัดบางคนก็เพิ่งบอกว่าตอนนี้ไปนั่งสมาธิ

“ทำให้รู้ว่าอ๋อ เขาไปทำอะไร อยู่จะได้ไม่โทรไปตามหรือรบกวนเขา”

“มยุรฉัตร” ยังได้ดูเรตติ้งละคร ที่เพิ่งออนแอร์ไป เป็นการอัพเดตข้อมูลส่งตรงจากฝ่ายรายการของช่อง 3 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญสำหรับธุรกิจนี้

สำหรับ “จ๋า” ในวันนี้ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญใน 3 บริษัทของครอบครัวที่ผลิตรายการให้ช่อง 3 ในตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการ” เธอใช้ BB ให้เป็นประโยชน์สำหรับงานได้อย่างลงตัว กับทีมงาน ทั้งการเช็กงาน ตามงาน การดูสคริปต์ การดูผลงานต่างๆ ทั้งฟังก์ชันอีเมล แชต โดยผู้ร่วมงานยากที่จะมีข้ออ้างว่าติดต่อไม่ได้ เช็กอีเมลไม่ได้ หรือบางครั้งหากตัวเธอเองไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะคุย ก็สามารถลดการกระแทกกันระหว่างสื่อสารได้ หรือหากขับรถไม่สะดวกกดข้อความก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Voice Note แทนได้

ทั้งหมดแม้จะมีต้นทุนในช่วงแรก แต่ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และการซื้อให้ไม่ได้หมายถึงแจกทุกคน แต่เน้นที่ต้องติดต่อสื่อสารกันประจำหรือไม่ก็มอบเป็นของขวัญ ซึ่งส่วนใหญ่ตอนนี้ใครๆ ก็อยากได้ BB ซึ่งการให้ในสิ่งที่เขาอยากได้อยู่แล้ว ก็ยิ่งดีต่อผู้รับ เป็นผลบวกในระยะยาวมากกว่า

กับไลฟ์สไตล์ส่วนตัว BB ทำให้ “จ๋า” มีโอกาสได้ติดต่อสื่อกับเพื่อนในก๊วนได้สะดวกขึ้น จนทุกวันนี้เธอเป็นหนึ่งกลุ่มของกาละแมร์ วู้ดดี้ น้องกันย์ (บุตรชายของนก ฉัตรชัย) ที่มีโอกาสว่างเมื่อไหร่ เมื่อคุยกันทาง BB แล้ว ก็จะนัดเจอกันตัวเป็นๆ ทันที เป็นสถานะที่ “จ๋า”บอกว่าจริงๆ คือรู้จักกันมาก่อน แต่ไม่ได้สนิทกัน

“จ๋า” เคยมีรายชื่อใน BBM ในหลัก 200 กว่าคน เพราะช่วงแรกๆ ที่มี BB มักเป็นเหมือนๆ กัน คือเจอใครก็ Add BB PIN หรือใครขอAdd ก็โอเค แต่ตอนนี้ลดเหลือ 100 กว่าคน เพื่อติดต่อกันในกลุ่มที่สนิทจริงๆ

ในล็อตที่ “จ๋า” ซื้อจำนวนมากๆ ทั้งการแนะนำต่อ หรือซื้อให้พนักงาน ก็ซื้อได้ในราคาตามความเป็น “เซเรเนด” ของเธอ แม้จะยังไม่เคยได้ ในแง่ธุรกิจทั้งเพื่อใช้มา Tie-in ในละคร หรือรายการ เพราะต้องมีการเจรจาหลายส่วนรวมทั้งกับทางสถานีด้วย แต่ “จ๋า” ก็บอกว่าพร้อมแนะนำให้คนอื่นๆ ใช้ เหมือนสินค้าอื่นๆ ถ้าดีเธอก็จะบอกต่อ เหมือนอย่างที่เธอเคยพูดกับหลายๆ คนแล้วว่า “มี BB ได้แล้ว” และสำหรับเธอที่เคยเปลี่ยนมือถือบ่อยๆ มีรุ่นใหม่ก็มักทดลองใช้ ตามไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่โดยเฉลี่ย 3-4 เดือนก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่สำหรับ BB Bold ในมือเครื่องนี้ใช้มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จนถึง ณ เดือนกันยายนเป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้ว “จ๋า” บอกว่าก็ยังไม่คิดเปลี่ยน