Plus-sized Fashion Down Under

หลังจากงานซิดนีย์ แฟชั่น เฟสติวัล’09 ผ่านไป ประเด็นที่กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์มากที่สุดคือนางแบบไซส์ใหญ่ที่สวมใส่ชุดสวยๆ เดินสง่าผ่าเผยบนแคตวอล์ก ท่ามกลางผู้ชื่นชมแฟชั่นชาวดาวน์อันเดอร์ที่แน่นหนาส่งเสียงฮูฮาไม่ขาดสาย

นักวิเคราะห์ด้านการตลาดแฟชั่นในดาวน์อันเดอร์ให้ความเห็นว่า เสื้อผ้าไซส์ใหญ่ ไม่ใช่ตลาดใหม่ของวงการแฟชั่นออสเตรเลียที่มีมูลค่านับพันล้านต่อปี เพราะผู้บริโภคชาวออสซี่นั้นคุ้นเคยกับเสื้อผ้าหลากหลายขนาดอยู่แล้ว มีตั้งแต่ไซส์เล็กสุดสำหรับลูกค้าหุ่นนางแบบ ไปจนถึงกลุ่มตลาดโอเวอร์ไซส์ (Oversized Designer Wear) ที่อยู่คู่กับอุตสาหกรรมเสื้อผ้าของออสเตรเลียมานาน

แต่ที่น่าฮือฮากว่านั้นก็เพราะว่านางแบบที่สวมเสื้อผ้าไซส์ใหญ่อย่างสวยงาม เซ็กซี่ และสร้างปรากฏการณ์ได้ไม่แพ้นางแบบหุ่นดีไซส์ศูนย์นั้น เข้ามาเป็นเครื่องยืนยันและรับประกันความมั่นใจให้กับดีไซเนอร์ในวงการแฟชั่นว่า ตลาดเสื้อผ้าพลัสไซส์นั้นยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก

เพราะนางแบบที่เดินใส่ชุดหลากหลายสไตล์นั้นมีตั้งแต่บิกี่นี่บีชแวร์ ชุดวับแวมน้อยชิ้น ไปจนถึงชุดราตรีฟูฟ่องในอีเวนต์ Plus-sized Fashion Parade นั้น เริ่มต้นที่ไซส์ 14 ซึ่งถือเป็นไซส์เล็กสุดสำหรับสาวเจ้าเนื้อ ก่อนที่จะขยับเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงไซส์ 24 แถมยังมีโอกาสที่จะขยายตลาดเพื่อส่งออกไปสร้างชื่อในต่างประเทศได้ด้วย