”ฮีโร่” ของเอชทีซี

สมาร์ทโฟนแบรนด์ “เอชทีซี” จากไต้หวัน แจ้งเกิดได้เพราะระบบปฏิบัติการ (OS) ”วินโดวส์โมบาย” เมื่อหลายปีก่อน เพราะเป็น OS ที่สนองความต้องการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่ม Geek ผู้บุกเบิกใช้สมาร์ทโฟนกลุ่มแรกๆ ของตลาด แต่เมื่อตลาดสมาร์ทโฟนขยายกลุ่มเป้าหมายกว้างขึ้น “เอชทีซี” ก็อยู่นิ่งไม่ได้ และ OS ที่วาง Positioning ไว้เข้าถึงกลุ่ม Mass ในเวลานี้ คือ ”แอนดรอยด์” รอบนี้เอชทีซีจึงขอตอกย้ำไปกับ OS อย่าง ”แอนดรอยด์” อีกครั้ง

เอชทีซีส่งรุ่น ”ฮีโร่” ลงสนาม เป็นตัวที่สองต่อจาก ”เมจิก” ที่ใช้แอนดรอยด์” ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้ผลตอบรับจะไม่ดีนักสำหรับ ”เมจิก” จนต้องปรับแพ็กเกจ และลดราคาเครื่องลงมา จากราว 25,000 บาท เหลือเพียง 19,000 บาท แต่ ”ฮีโร่” ก็ยังเดินหน้าด้วย ”แอนดรอยด์” ซึ่งเอชทีซีหวังว่าจะเริ่มตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ โดยเฉพาะการใช้งานง่าย

เอชทีซี หวังว่าการเริ่มต้นโดยเร็วกับ ”แอนดรอยด์” จะทำให้เอชทีซีมีโอกาสในระยะยาว เพราะสมาร์ทโฟนที่ใช้ ”แอนดรอยด์” จนหลายคนรียกว่า “กูเกิลโฟน” ทำทุกอย่างที่คนใช้กูเกิลบนพีซีคุ้นเคยทำได้ เช่น การค้นข้อมูล เช็กอีเมล และแอพลิเคชั่นบนตัวเครื่องที่ดาวน์โหลดได้ฟรีในมาร์เก็ตเพลสของกูเกิล ที่โดดเด่นคือการใช้ Google Map “Layer” ซึ่งสามารถบอกตำแหน่งของคนหรือสถานที่แบบ 3 มิติ โปรแกรมนี้ทำให้ Geek หลายคนสลัด iPhone และ BlackBerry (BB) ทิ้งมาแล้ว

“กลุ่มเป้าหมายที่ “ฮีโร่” วางไว้จึงไม่ใช่ผู้คลั่ง iPhone BB หรือวินโดวส์โมบาย หากแต่เป็นผู้ที่หลงใหลการใช้กูเกิล รักความเรียบง่าย รวดเร็ว และสะดวกสบาย ตรงกับความตั้งใจของกูเกิลที่อยากให้ผู้ใช้รู้สึกไว้วางใจ สามารถใส่ความเป็นตัวตนลงไปในโทรศัพท์ให้ได้มากที่สุด นี่คือวิธีการทำตลาดแบบ Consumer Centric” ซึ่ง “ณัฐวัชร์ วรนพกุล” ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) บอกว่า จะทำให้เอชทีซีรักษาความเป็นผู้นำได้ นอกเหนือจากคุณสมบัติตัวเครื่องช่วยให้ใช้งานง่ายด้วย UI (User Interface) Sense ของเอชทีซี และดีไซน์เครื่องโค้งมนเพื่อช่วยให้การโทรสะดวกขึ้น

ก่อนสิ้นปีเอชทีซีจะเปิดตัวแอนดรอยด์อีก 3 รุ่น และเพื่อไม่ทิ้ง Geek จะยังเปิดตัววินโดวส์โมบายอีก 2 รุ่น โดยใช้งบการตลาดไตรมาสละ 10 ล้านบาท ด้วยสื่อทั้ง Above และ Below the line โดยใช้สื่อออนไลน์ 50% รวมไปถึง Social Network Yutube Twitter และล่าสุดกับฮีโร่ ที่ www.whoisyourhero.net เพื่อเก็บเกี่ยวส่วนแบ่งตลาดของสมาร์ทโฟนในไทยให้ได้มากที่สุด เพราะปีนี้สมาร์ทโฟนจะโตถึง 23% ขณะที่ตลาดรวมมือถือจะติดลบถึง 8%

เพียงแต่ว่าการบ้านข้อใหญ่ในเวลานี้คือเอชทีซีต้องหาทางให้ผู้บริโภคอินกับกูเกิลฉบับมือถือเอทีซีมากที่สุดให้ได้ เพราะ ”แอนดรอยด์” เพิ่งอยู่ที่จุดสตาร์ทในบ้านเราเท่านั้น หลัง ”เมจิก” คาถาไม่แรงพอที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้เอชทีซีได้ นาทีนี้ก็ได้แต่หวังว่า “ฮีโร่” จะมาเป็นผู้ช่วยให้เอชทีซีสมหวังตามตามเป้าหมายที่วางไว้

HTC HERO
Launched 27 สิงหาคม 2552 ที่ฟังก์กี้วิลล่า ทองหล่อ นักข่าวสายการตลาดและไอทีประมาณ 30 คน
Positioning Entertainment Lifestyle Phone
Product Detail มีคุณสมบัติพื้นฐานแบบสมาร์ทโฟน แต่จุดเด่นที่ OS แอนดรอยด์ และดีไซน์เครื่อง
ที่ปลายเครื่องโค้งรับกับใบหน้า ซึ่งเป็นสไตล์ผู้บริโภคอเมริกาชอบ ราคาอยู่ที่ 22,900 บาท
Target People on the ground และผู้ที่ชอบ Entertainment Lifestyle ชอบใช้โทรศัพท์กับบริการ Search Engine
Market Analysis ตลาดสมาร์ทโฟนโตเร็ว ตอบรับหลายไลฟ์สไตล์ คนหันเข้าหาความเรียบง่ายและสะดวกสบายในการใช้ฟังก์ชัน ซึ่งเป็นความถนัดของ Google ในการพัฒนาแอนดรอยด์ให้เหมาะกับการใช้งานง่าย

ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน 360,000 เครื่อง (ปี 2552)
By Segment
Windows Mobile 50%
Others included Android 50%
By Brand*
HTC 53%
Nokia 30%
Sony Ericsons 15%
*เป็นกลุ่มสมาร์ทโฟนบนแพลตฟอร์มวินโดวส์

Did you know?
คนไทย 66.5 ล้านคน ใช้อินเทอร์เน็ต 13.4 ล้านคน คิดเป็น 21% โดยใช้เพื่อ Search 22.9% E-mail 20.5% และเกม 9.8% เข้า Google เพื่อ Search ถึง 94.64% ที่เหลือคือ Sanook Yahoo และ MS